27/09/2014 11:10 GMT+7

​Triệt phá sàn vàng

MINH QUANG
MINH QUANG

TT - Kiểm tra giao dịch trên sàn vàng trái phép của Công ty cổ phần đầu tư VGX, cơ quan điều tra phát hiện khoảng 700 nhà đầu tư mở tài khoản, tổng giao dịch hơn 110 tỉ đồng.

Cơ quan công an khám xét trụ sở của AGX tại Hà Nội

Ngày 26-9, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đồng loạt khám xét trụ sở và văn phòng đại diện của Công ty cổ phần đầu tư VGX ở Hà Nội và TP.HCM, bắt khẩn cấp Vũ Đức Hiếu (tổng giám đốc) và Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (kế toán trưởng của công ty) về hành vi “kinh doanh trái phép”.

Thông tin ban đầu cho biết qua công tác trinh sát, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về công nghệ cao (C50) Bộ Công an xác định Công ty VGX thực hiện kinh doanh sàn vàng từ nhiều năm nay.

Trên sàn VGX, khối lượng giao dịch của mỗi lệnh mua, bán được tính bằng lot, mỗi lot có giá trị lên đến 100.000 USD. Khách hàng có thể giao dịch tối đa lên đến 1 triệu USD.

Theo quảng cáo của công ty, nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch mua bán vàng và sáu cặp tiền tệ chính có mức thanh khoản lớn trên thế giới như USD, EUR, JPY...

Để được tham gia kinh doanh vàng hoặc ngoại tệ, nhà đầu tư liên hệ với nhân viên tư vấn hỗ trợ 24/24 giờ thông qua gặp mặt trực tiếp, chat Yahoo, Skype hoặc điện thoại.

Nhân viên tư vấn sẽ hướng dẫn người chơi tạo một tài khoản trực tuyến trên website http://vgx.vn, với các thông tin đăng ký cụ thể. Sau khi đăng ký thành công, kích hoạt tài khoản, tên tài khoản, số hợp đồng... sẽ được gửi vào email đăng ký của nhà đầu tư.

Tiếp đó, nhà đầu tư sẽ được hướng dẫn tải phần mềm VGX MT4 trực tiếp từ website của công ty dùng để giao dịch đặt lệnh mua, bán trên các sàn giao dịch vàng và ngoại tệ trên thế giới. Các nhân viên công ty mời chào được khách hàng cũng sẽ được “ăn” phần trăm đại lý.

Công ty này cũng cung cấp hai loại hình cho nhà đầu tư lựa chọn, thứ nhất là server demo cho nhà đầu tư luyện tập chơi thử và server live dùng cho nhà đầu tư có tiền trong tài khoản thực hiện giao dịch đặt lệnh mua, bán thật, lỗ lãi thật.

Muốn thực hiện kinh doanh đầu tư, nhà đầu tư phải nộp tiền vào tài khoản giao dịch vàng bằng cách đến ngân hàng hoặc sử dụng Internet Banking để nộp tiền vào một trong các tài khoản của Công ty VGX mở tại các ngân hàng.

Khi chuyển tiền ghi rõ là chuyển khoản tiền vào số hợp đồng của khách hàng cụ thể tại VGX. Sau khi nộp tiền thành công, số tiền mà nhà đầu tư nộp sẽ được quy thành tiền điện tử (đơn vị tính là USD với tỉ giá cố định 1 USD = 20.000 đồng).

Từ số tiền trên tài khoản này, nhà đầu tư có thể đặt lệnh giao dịch vàng theo hướng dẫn theo phần mềm MT4.

Khi nhà đầu tư muốn rút tiền từ tài khoản giao dịch vàng về tài khoản ngân hàng của mình thì liên hệ với nhân viên kế toán của công ty, thông báo số tiền muốn rút, nhân viên kế toán kiểm tra tài khoản và thực hiện việc chuyển số tiền tương ứng đến tài khoản ngân hàng của nhà đầu tư.

Bước đầu, qua kiểm tra tại một số giao dịch cho thấy công ty này có khoảng 700 nhà đầu tư tham gia mở tài khoản với tổng giá trị giao dịch hơn 110 tỉ đồng.

Theo đánh giá của cơ quan điều tra, hiện nay trên mạng Internet tại VN đang tồn tại khoảng 30-40 đơn vị kinh doanh vàng, ngoại tệ thông qua tài khoản. Giao dịch của các đơn vị kinh doanh này lên đến hàng nghìn tỉ đồng với hàng nghìn người tham gia.

Toàn bộ lượng tiền được huy động vào các kênh kinh doanh này đều không có sự quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước, gây mất ổn định dòng tiền và thất thu thuế.

Ngoài ra, các cá nhân đầu tư kinh doanh ở các sàn giao dịch cũ có thể bị mất trắng khi có những vấn đề không lường được trước trong giao dịch.

Kinh doanh vàng tài khoản là trái phép

- Năm 2007, hoạt động kinh doanh vàng tài khoản và sàn vàng được phép hoạt động nhưng gây nhiều biến động cho thị trường vàng và USD trong nước mà không đóng góp nhiều vào nền kinh tế.

- Ngày 30-12-2009, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đóng cửa các sàn vàng, không được tổ chức và thực hiện việc kinh doanh vàng trên tài khoản trong nước dưới mọi hình thức và chấm dứt kinh doanh vàng tài khoản tại nước ngoài trước 30-3-2010.

Thời điểm đó, Ngân hàng Nhà nước thừa nhận việc thành lập và hoạt động của các sàn vàng chưa có cơ sở pháp lý, tiềm ẩn một số yếu tố gây bất ổn kinh tế - xã hội, nhiều rủi ro cho người tham gia.

- Sau đó, Chính phủ quy định các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp đang kinh doanh vàng trên tài khoản có trách nhiệm tất toán, đóng tài khoản kinh doanh vàng ở nước ngoài trước ngày 31-7-2010, riêng sàn vàng phải đóng cửa đúng thời hạn 30-3-2010.

- Trên thực tế, nhiều sàn vàng vẫn hoạt động bất hợp pháp, có nhiều trường hợp bị mất tiền khi giao dịch trên các sàn vàng chui này.

N.BÌNH

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên