09/11/2014 18:28 GMT+7

Triệt phá băng nhóm bảo kê khai thác cát, tạm giữ 51 tàu

M.QUANG
M.QUANG

TTO - Mỗi ngày, các tàu hút cát trên sông Hồng, đoạn qua địa bàn huyện Phúc Thọ (Hà Nội) khai thác trái phép khoảng 2.000m3 cát, trị giá khoảng 1 tỉ đồng.

Đó là đánh giá của cơ quan công an sau khi triệt phá ổ nhóm khai thác cát trái phép, có dấu hiệu bảo kê trên địa bàn này. Chuyên án do Bộ trưởng Bộ Công an, đại tướng Trần Đại Quang chỉ đạo.

Theo đó, đêm 7 rạng sáng 8-11, khoảng 200 cán bộ, chiến sĩ gồm các lực lượng cảnh sát hình sự, CSGT đường thủy, CSCĐ và các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đã bao vây toàn bộ khúc sông Hồng chảy qua địa bàn huyện Phúc Thọ, bắt giữ 51 tàu gồm 21 tàu cuốc (chuyên dùng để hút cát) và 30 tàu chuyên chở, cùng nhiều đối tượng hoạt đông theo hình thức xã hội đen, bảo kê việc khai thác cát tại đây.

Khám xét khẩn cấp các đối tượng, cơ quan công an thu giữ nhiều sổ sách ghi chép số lượng cát khai thác, hoạt động vận chuyển, buôn bán trong một thời gian dài và nhiều hung khí.

Theo tính toán của cơ quan công an, các tàu khai thác cát đã hút khoảng 2.000m3 cát/ngày, tương đương 1 tỉ đồng. Hoạt động này được thực hiện dưới sự bảo kê của một ổ nhóm đối tượng cộm cán trên địa bàn.

Được biết, theo hồ sơ quản lý của các cơ quan chức năng, Hà Nội không cấp phép cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nào khai thác cát dưới lòng sông Hồng, đoạn qua địa phận xã Vân Nam, huyện Phúc Thọ.

Trên địa bàn huyện này cũng chỉ có 2 công ty là Công ty TNHH Tập đoàn Nam Cường và Công ty TNHH Thương mại Kim Thanh được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) cấp phép khai thác nhưng hai đơn vị này chủ yếu khai thác lộ thiên, chỉ được khai thác vào mùa khô và bị khống chế thời gian khai thác.

Công ty TNHH Tập đoàn Nam Cường sau đó đã nhượng quyền khai thác cho một đơn vị khác nhưng chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép khai thác.

Trên thực tế, việc khai thác cát trái phép tại đây diễn ra một thời gian dài, hàng đêm các tàu cuốc của nhiều đối tượng thi nhau hút cát trên sông và tập kết tại các bến bãi trái phép do một nhóm xã hội đen lập ra.

Những tàu chuyên chở có thể lấy cát từ bãi hoặc trực tiếp từ tàu cuốc hút dưới đáy sông bơm thằng vào khoang, sau đó chuyển đi các địa điểm khác.

Trước tình hình này, UBND TP Hà Nội đã có công văn yêu cầu UBND huyện Phúc Thọ phối hợp với các cơ quan tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời hoạt động khai thác cát, sỏi, vật liệu xây dựng không có giấy phép, trái phép trên địa bàn. Tuy nhiên tình hình vẫn không thuyên giảm.

Công an Hà Nội cũng đã bắt giữ, xử lý nhiều trường hợp khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện Phúc Thọ nhưng hoạt động này vẫn ngang nhiên diễn ra hàng đêm. Do đó, Bộ Công an đã giao cho các cục nghiệp vụ lập chuyên án để triệt phá.

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên