01/12/2015 00:10 GMT+7

Triển lãm tranh sơn mài Việt Nam-Hàn Quốc

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Ngày 30-11, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội), Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam khai mạc triển lãm giao lưu “Sơn mài-Việt Nam và Ottchil-Hàn Quốc”.

Triển lãm sẽ trưng bày 39 tác phẩm, gồm 27 tác phẩm của họa sĩ Hàn Quốc và 12 tác phẩm của họa sĩ Việt Nam, khắc họa những nét đẹp của phong cảnh, chân dung và đời sống của con người hai nước.

Sơn mài là một chất liệu được sử dụng để trang trí những vật dụng, đồ dùng trong đời sống sinh hoạt của người dân tại một số nước Châu Á như Việt Nam, Hàn Quốc… Tại Việt Nam, các họa sĩ thường sử dụng sơn lấy từ nhựa cây sơn ở Phú Thọ, một loại sơn tự nhiên không độc, có độ bền cao được luyện thành sơn chín cùng các chất liệu tự nhiên khác như vàng, bạc, son, vỏ trứng… để pha màu và vẽ lên mặt tranh. Hồn của tranh sơn mài và tài của họa sĩ Việt được quyết định và thể hiện qua quá trình mài tranh. Đây chính là điểm khác biệt của tranh sơn mài Việt.

hinh-2-1448879541.jpg

Nghệ thuật Ottchil (sơn mài) của Hàn Quốc chủ yếu sử dụng kỹ thuật Najeon-chil (kỹ thuật sử dụng vỏ trai, vỏ sò…) để sáng tác hội họa. Sơn Ottchil được khai thác từ cây sơn Ott-namu, một loại sơn tự nhiên, thân thiện với môi trường và không gây hại tới con người. Ottchil có đặc tính nổi bật là chống nước, chống mối mọt, chống côn trùng và không bị biến đổi màu sắc, độ bền dù trải qua khoảng thời gian dài cả nghìn năm. Hội họa Ottchil Hàn Quốc được phân biệt với các loại hình nghệ thuật khác bởi kỹ thuật Najeon và màu sắc vốn có của các tác phẩm Ottchil. Hội họa Ottchil của Hàn Quốc đã được phát triển từ nghệ thuật sơn mài vốn chỉ có trong thủ công mỹ nghệ.

Ngày nay, Ottchil mang những nét hiện đại hóa, được kế thừa và phát triển từ các đặc điểm của nghệ thuật sơn mài truyền thống. Đặc biệt, Bảo tàng Ottchil Tong Yeong Hàn Quốc, đơn vị tham gia triển lãm lần này đã có kế hoạch thực hiện triển lãm với tên gọi mang ý nghĩa sơn mài trong tiếng Hàn Quốc là “Ottchil” thay thế “lacquer” đang được sử dụng rộng rãi.

Triển lãm kéo dài đến ngày 12-12. Bên lề triển lãm còn có các hoạt động như hội thảo, diễn đàn tại số 49 Nguyễn Du nhằm tạo thêm cơ hội tìm hiểu, khám phá và so sánh về nghệ thuật sơn mài và Ottchil giữa họa sĩ hai nước và họa sĩ Hàn Quốc với sinh viên Việt Nam.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: sơn mài họa sĩ Ottchil