13/01/2014 22:16 GMT+7

Triển lãm tranh dân gian Việt Nam - tranh bộ ba

PHẠM NHÂM
PHẠM NHÂM

TTO - Chiều 13-1, triển lãm tranh dân gian Việt Nam - tranh bộ ba của của tác giả Henri Oger và tác giả Maurice Durand chính thức ra mắt công chúng tại trung tâm văn hóa Pháp (L'Esapce 24 Tràng Tiền, Hà Nội).

4MWt1Diz.jpgPhóng to
Những bức tranh chưa từng được công bố của một bản thảo đầy màu sắc về Lục Vân Tiên, có niên đại từ cuối thế kỷ XIX - Ảnh: Phạm Nhâm.

Triển lãm trưng bày 15 khung ảnh gồm những mảng hình được chọn lọc từ hai tác phẩm hình ảnh (Bách khoa toàn thư các kỹ thuật và tranh dân gian) nhằm mục đích đề cao tính thẩm mỹ của văn hóa dân gian và bảo tồn di sản tư liệu viết của dân tộc Việt Nam.

Bộ sưu tập tranh dân gian của Maurice Durand gồm 400 bức, được thu thập từ những năm 1950 phản ánh đa dạng, phong phú trong cuộc sống thường nhật của người Việt Nam xưa.

Được lựa chọn từ hàng ngàn hình vẽ và tranh khắc trong "Kỹ thuật của người An Nam" - một nghiên cứu hoàn toàn mới mẻ về văn minh vật chất của Việt Nam những năm đầu thế kỷ XX, các tác phẩm do Henri Oger thu thập nói về những cách thức sản xuất các sản phẩm thủ công một cách cụ thể và tỉ mỉ từ cử chỉ, công cụ.

Đặc biệt, lần đầu tiên tại triển lãm, những bản khắc gỗ thất lạc từ thế kỷ XIX được công bố từ một bản thảo đầy màu sắc về chuyện thơ Lục Vân Tiên của tác giả Nguyễn Đình Chiểu (1822 - 1888).

Triển lãm Tranh dân gian Việt Nam - tranh bộ ba do Viện viễn đông Bác cổ Pháp và cơ quan phát triển Pháp tổ chức, tài liệu có giá trị này là món quà nhân kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Pháp.

Dự kiến triển lãm kết thúc ngày 28-2.

xhZY1MWM.jpg
Bức tranh tả cảnh cuộc sống thường nhật của nông dân Việt Nam trong bộ sưu tập của Maurice Durand - Ảnh: Phạm Nhâm
UdO6BxkY.jpgPhóng to
“Đông con cháu và giàu sang” bức tranh về một đứa trẻ cầm quả phật thủ biểu tượng của sự hạnh phúc của tác giả Maurice Durand - Ảnh: Phạm Nhâm
BnLOhJG8.jpg
Bức tranh dân gian của tác giả Maurice Durand về vua Đinh Tiên Hoàng người khôi phục thống nhất độc lập của Việt Nam - Ảnh: Phạm Nhâm.
13USuTeE.jpg
Triển lãm giúp người xem phần nào cảm nhận được sự tinh tế từ nghệ thuật họa hình đã được xếp vào hàng di tích của quá khứ - Ảnh: Phạm Nhâm
PHẠM NHÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên