12/01/2015 00:10 GMT+7

​Triển lãm “Màu vàng lồng lộng chảy tràn lá xanh”

Nguồn: Viện Goethe Hà Nội
Nguồn: Viện Goethe Hà Nội

“Màu vàng lồng lộng chảy tràn lá xanh” là tên gọi triển lãm trưng bày những bộ áo dài xưa từ cố đô Huế, thuộc bộ sưu tập của bà Thái Kim Lan.

Nữ nghệ sĩ Veronika Witte, bà Thái Kim Lan và nhà nghiên cứu sử học Trần Quang Đức sẽ dẫn dắt người xem vào thế giới của của những bộ áo dài và giới thiệu về những ý nghĩa ẩn dụ của từng hình ảnh sắp đặt.

Trong triển lãm “Màu vàng lồng lộng chảy tràn lá xanh”, nữ nghệ sĩ Veronika Witte đặt những chiếc áo dài lễ phục trong một căn phòng được sắp đặt đa phương tiện kì công, cùng với những vật dụng thường thấy hàng ngày tại Việt Nam và 8 màn hình video sắp đặt.

Trong triển lãm, câu chuyện của mỗi bộ áo dài sẽ lần lượt được kể về: người sở hữu, về cách và dịp sử dụng, cách được gìn giữ và sự biến mất - những điều làm nên ý nghĩa của chúng.

Bà Thái Kim Lan sinh ra tại Huế và theo học ngành triết học và Đức ngữ tại Việt Nam và Đức, giảng dạy tại TP.HCM và Huế. Bà Thái Kim Lan cũng là người đồng sáng lập Tổ chức Hữu nghị Đức - Việt thứ 2.

lfPXA7ig.jpg

Ngoài các ấn phẩm về triết học, bà còn viết sách nấu ăn, bài luận, sáng tác thơ và dịch một số tác phẩm của các nhà văn và nhà thơ Đức sang tiếng Việt, một số bài thơ trong tập thơ song ngữ “Lạnh hơn xứ mình” của bà đã giành được các giải thưởng cả ở Đức và Việt Nam.

Tên gọi của triển lãm cũng chính là trích đoạn trong một bài thơ của bà.

Nghệ sĩ Veronika Witte làm việc tại Berlin trong lĩnh vực điêu khắc, video, sắp đặt dựng cảnh và lĩnh vực giao thoa giữa mỹ thuật và âm nhạc/opera.

Các sắp đặt tạo cảnh và trình diễn của cô có mặt tại Bảo tàng Ludwig Aachen, phòng tranh thành phố tại Saarbrücken, phòng tranh Quang Paris, không gian nghệ thuật Kreuzberg/ Bethanien…

Trần Quang Đức sinh năm 1985, là một trong những nhà nghiên cứu văn hóa sử trẻ tuổi hiện nay. Anh từng theo học ngành Hán học tại Đại học Quốc Gia Hà Nội và sau đó nhận được học bổng toàn phần tại Đại học Bắc Kinh.

Anh quan tâm tới lịch sử, văn hóa Việt Nam đặt trong sự tương quan đối sánh với các nước Đông Á.

Triển lãm diễn ra từ ngày 16 đến 31-1-2015 tại Viện Goethe Hà Nội (số 56 - 58 Nguyễn Thái Học, Hà Nội).

Thông tin chi tiết, xem tại: http://www.goethe.de/ins/vn/vi/han.html

Nguồn: Viện Goethe Hà Nội
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên