27/05/2015 08:52 GMT+7

Triển lãm dưới... địa đạo

QUỐC NAM
QUỐC NAM

TT - Sáng 26-5, một chương trình nghệ thuật thị giác đặc biệt diễn ra ngay trong lòng di tích địa đạo Vịnh Mốc (xã Vĩnh Thạch, Vĩnh Linh, Quảng Trị).

Giây phút “thăng hoa” - những quả bóng bay ra từ đường hầm địa đạo - Ảnh: Quốc Nam
Giây phút “thăng hoa” - những quả bóng bay ra từ đường hầm địa đạo - Ảnh: Quốc Nam

Đó là “cuộc trình diễn” Xuống đất gặp trời của họa sĩ Võ Xuân Huy - giảng viên Trường ĐH Nghệ thuật Huế.

2.000 quả bóng bay đa sắc màu tượng trưng cho số ngày người dân Vĩnh Linh sống và chiến đấu dưới lòng đất được đưa xuống hầm địa đạo, bắt đầu cuộc đối thoại giữa ước mơ của thực tại và ký ức quá khứ hào hùng, giữa động và tĩnh, nhẹ và nặng...

Với sự tương tác của công chúng, trong đó có những giảng viên và sinh viên đến từ Trường ĐH Hendrix (Hoa Kỳ), những quả bóng sau đó chui từ dưới hầm tối lên tầng trời.

Không chỉ gợi nhiều liên tưởng với hình ảnh những quả bóng “thăng hoa” từ lòng đất, tỏa sáng trong bối cảnh có phần ngột ngạt, chật chội của hầm địa đạo còn có những hình ảnh rất đỗi bình dị trong cuộc sống như bông hoa, ngọn cỏ...

Ngoài ra, đường hầm địa đạo cũng biến thành... sàn diễn của các người mẫu trong 20 bộ áo dài của nhà thiết kế Viết Bảo.

Theo họa sĩ Võ Xuân Huy, đi xuống lòng đất lại bắt gặp bầu trời, đi vào bóng tối lại gặp ánh sáng, như qua đau thương mất mát, ta lại tìm thấy ánh sáng và niềm tin. “Đây là cuộc triển lãm tôi đã chuẩn bị trong hơn nửa năm và ấp ủ hơn nửa đời người” - họa sĩ Võ Xuân Huy chia sẻ.

Ông Nguyễn Hữu Thắng - giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Trị - nói đây là lần đầu tiên tại một điểm di tích lịch sử của Quảng Trị có một chương trình nghệ thuật mới lạ và độc đáo như thế này.

“Việc tổ chức các lễ kỷ niệm lâu nay thường đi theo một lối mòn về sân khấu hóa. Đây là một ý tưởng mới để chúng tôi có thể áp dụng hình thức nghệ thuật đương đại vào các chương trình kỷ niệm truyền thống trong tương lai” - ông Thắng cho hay.

Triển lãm tiếp tục diễn ra đến ngày 6-6.

QUỐC NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên