19/11/2015 19:03 GMT+7

​Triển lãm cổ vật nội cung triều Nguyễn

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO - Chuyên đề triển lãm “Sinh hoạt nội cung triều Nguyễn (1802 - 1945)” do nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn và Bảo tàng Phụ Nữ Nam Bộ phối hợp thực hiện vừa khai mạc vào chiều 19-11 tại 202 Võ Thị Sáu – Q3.

  đồ trà bằng sứ men xanh trắng trong nội cung - Ảnh: L.Điền

Đây là hoạt động nhằm kỷ niệm 10 năm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (2005 - 2015). Tại buổi khai mạc, nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn có bài nói chuyện, trình bày tổng quát về tổ chức nội cung dưới triều Nguyễn.

Rất nhiều quan khách và sinh viên ngành du lịch các trường tại TPHCM đã đến nghe những thông tin bổ ích, chẳng hạn như triều Nguyễn từ đời vua Gia Long tới đời vua Bảo Đại chỉ có hai người phụ nữ được tấn phong ngôi vị Hoàng hậu lúc còn sinh thời, là bà Tống Thị Lan được vua Gia Long phong Thuận Nguyên hoàng hậu năm 1806, và bà Nguyễn Hữu Thị Lan được vua Bảo Đại phong Nam Phương hoàng hậu năm 1934.

Chiếc phượng bào của bà Từ Cung - Ảnh: L.Điền

Theo từng nội dung như các bậc cung phi quy định trong triều; chế độ giáo dục nội cung theo các tiêu chuẩn công, dung, ngôn đức; ẩm thực nội cung; giải trí trong nội cung và các nhân viên phục vụ nội cung...; nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn đã tuyển chọn từ bộ sưu tập cá nhân của mình để triển lãm các hiện vật thể hiện đời sống nội cung.

Chén ngọc dùng trong ẩm thực nội cung - Ảnh: L.Điền

Công chúng tham gia sẽ được tận mắt chứng kiến những hiện vật dùng trong ẩm thực như: các loại tiềm, bát, dĩa bằng sứ ký kiểu niên đại thế kỷ 19, đũa bằng ngà, vật dụng uống thuốc, bình và chén rượu bằng ngà, ngọc, dụng cụ ăn trầu, hộp đựng thuốc hút…; bộ nữ trang gồm có: các loại gương soi, trâm và ngọc bội, hộp phấn bằng bạc, hộp đựng hương liệu bằng ngà, dĩa đựng hương liệu bằng sứ ký kiểu…; các dụng cụ văn phòng như nghiên mực, ống bút bằng ngọc, đặc biệt có hộp đựng son bằng sứ men xanh trắng có niên đại “Đại Thanh Khang Hy niên chế (1662-1722).

Ngoài ra, khách thưởng lãm còn được "mục kích" bản sách đồng là sách phong cho bà Nguyễn Phước Đoan Thuận, hiệu Định Mỹ công chúa, con gái thứ 10 của vua Minh Mạng; hay chiếc áo phượng bào của Hoàng thái hậu Từ Cung bằng gấm đoạn thêu, niên đại thế kỷ 19…

Bộ đầu hồ còn nguyên vẹn nhưng ít ai biết chơi - Ảnh: L.Điền

Triển lãm cũng giới thiệu bộ đầu hồ là món giải trí trong nội cung vẫn còn nguyên vẹn, “chỉ có điều kỹ thuật và luật chơi rất khó, ngày nay ít ai chơi được”, nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn cho biết.

Triển lãm mở cửa đến ngày 26-2-2016.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên