26/04/2016 11:03 GMT+7

Triển khai tốt Hiệp định hợp tác Việt - Lào

TTXVN - chinhphu.vn
TTXVN - chinhphu.vn

TTO - Sáng 25-4, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith đang có chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.

Thiếu nhi thủ đô tặng hoa chào mừng Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith thăm hữu nghị chính thức Việt Nam - Ảnh: TTXVN
Thiếu nhi thủ đô tặng hoa chào mừng Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith thăm hữu nghị chính thức Việt Nam - Ảnh: TTXVN

Đây là chuyến thăm Việt Nam và nước ngoài đầu tiên của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Vorachith trên cương vị lãnh đạo cao nhất của CHDCND Lào.

Sau lễ đón chính thức theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia tại Phủ chủ tịch, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith.

Tình bạn thủy chung Việt Nam - Lào

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh chuyến thăm là một sự kiện quan trọng, diễn ra ngay sau thành công tốt đẹp của đại hội mỗi Đảng và cuộc bầu cử Quốc hội khóa VIII của Lào; tin tưởng chuyến thăm thành công tốt đẹp, góp phần thúc đẩy quan hệ hai Đảng, hai nước tiếp tục phát triển trong thời gian tới, mang đến những tình cảm hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, thủy chung trong sáng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Vorachith chúc mừng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam nhiệm kỳ 2016 - 2021; cảm ơn sự đón tiếp chu đáo, nồng ấm, thắm tình hữu nghị mà các đồng chí lãnh đạo và nhân dân Việt Nam đã dành cho đoàn.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Vorachith cho biết Việt Nam là nước đầu tiên ông đến thăm ngay sau khi được bầu làm Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào.

Điều đó thể hiện sự coi trọng đặc biệt của Đảng, Nhà nước Lào và cá nhân ông đối với việc giữ gìn và không ngừng vun đắp tình hữu nghị vĩ đại, quan hệ đoàn kết đặc biệt, thủy chung trong sáng, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Vorachith nhấn mạnh Việt Nam luôn là người bạn tin cậy, thân thiết của nhân dân Lào.

Triển khai hiệu quả các hợp tác

Chiều cùng ngày, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Vorachith.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục làm hết sức mình, phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Lào để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống tốt đẹp sẵn có phát triển ngày càng sâu sắc, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Đặc biệt là thực hiện có hiệu quả các cơ chế hợp tác mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã thông qua cũng như các kết quả đạt được tại kỳ họp lần thứ 38 Ủy ban liên chính phủ, trong đó ưu tiên triển khai tốt Hiệp định hợp tác song phương Việt Nam - Lào năm 2016 và Hiệp định hợp tác Việt Nam - Lào giai đoạn 2016 - 2020.

Đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư của Việt Nam tại Lào, phối hợp đẩy nhanh hơn nữa việc triển khai chiến lược hợp tác tại hai tỉnh Houaphan và Xiengkhouang, sớm hoàn thành việc xây dựng đề án về kết nối hai nền kinh tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa Lào và Việt Nam tại các diễn đàn đa phương.

Trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực đang có nhiều diễn biến phức tạp hiện nay, Thủ tướng đề nghị hai bên cần tăng cường đoàn kết, tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là trong khuôn khổ hợp tác ASEAN; phấn đấu góp phần duy trì môi trường hòa bình, ổn định để phát triển; duy trì lập trường và tiếng nói chung của ASEAN trong các vấn đề quan trọng thiết yếu đối với khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông và vấn đề quản lý, sử dụng bền vững và có hiệu quả nguồn nước sông Mekong.

Cũng trong chiều 25-4, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết trên cương vị mới, sẽ tích cực phối hợp, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước, vun đắp tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào.

Hội kiến Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Theo chương trình, trưa nay (26-4), Tổng bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Vorachith sẽ có cuộc hội kiến với Chủ tịch nước Trần Đại Quang trước khi lên đường vào thăm TP.HCM.

Trong sáng cùng ngày, ông Bounnhang Vorachith sẽ đến đặt vòng hoa và viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.

Chiều nay, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào đến TP.HCM và sẽ có cuộc hội kiến với lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.HCM.

TTXVN - chinhphu.vn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên