14/12/2015 08:15 GMT+7

Trí tuệ nhân tạo hủy diệt nhân loại?

N.QUÂN
N.QUÂN

TT - Tỉ phú Elon Musk, người sáng lập Tesla Motors Inc, cùng nhiều lãnh đạo công ty công nghệ hàng đầu thế giới vừa tuyên bố thành lập quỹ phi lợi nhuận OpenAI.

Tỉ phú Elon Musk

Việc thành lập quỹ này với mục đích ứng dụng trí thông minh nhân tạo vì tương lai tốt đẹp cho thế giới.

Thông báo phát đi hôm 11-12, ngày công bố thành lập OpenAI, cho biết: “Mục đích chúng tôi hướng cho trí thông minh kỹ thuật số theo con đường có lợi nhất cho toàn nhân loại mà không cần đạt được lợi nhuận tài chính”.

Theo mong muốn của các nhà đầu tư gồm nhiều công ty công nghệ lớn như Facebook, Alphabet Inc's Google, LinkedIn và Amazon, OpenAI sẽ hoạt động phi lợi nhuận và chỉ hướng tới mục đích duy nhất là giúp thế giới trở nên tốt đẹp hơn bằng trí tuệ nhân tạo.

Theo Reuters, các nhà sáng lập, đồng thời là những người đang đi đầu trong việc nghiên cứu trí thông minh nhân tạo, tin rằng trí thông minh nhân tạo không sớm thì muộn sẽ can thiệp vào cuộc sống xã hội nên sự ra đời của tổ chức như OpenAI là rất cần thiết, vì sẽ không sử dụng thứ công nghệ tiên tiến này để phục vụ các mục đích cá nhân.

Tỉ phú Elon Musk thời gian gần đây thường lên tiếng cảnh báo rằng trí tuệ nhân tạo là mối đe dọa lớn nhất đối với loài người qua cách ông hình dung những “robot sát thủ” kiểu trong kịch bản phim Terminator (Kẻ hủy diệt) của Hollywood.

Vì vậy ông đang hướng cách hành động đến việc quy tụ nhân lực và vật lực để có thể kiểm soát được sự phát triển của trí thông minh nhân tạo.

Các nhà đầu tư vào OpenAI ngay khi công bố thành lập bao gồm đơn vị điện toán đám mây của Amazon, đơn vị nghiên cứu AI của Facebook và Google. Ngoài ra còn có Công ty Infosys Ltd của Ấn Độ.

Vai trò giám đốc nghiên cứu của OpenAI sẽ được trao cho chuyên gia Ilya Sutskever và Greg Brockman. Dự kiến bảy chuyên gia nghiên cứu nổi tiếng khác cũng sẽ gia nhập OpenAI.

Theo kế hoạch, OpenAI sẽ thực hiện những nghiên cứu và chia sẻ với cộng đồng chứ không giữ bản quyền.

Số tiền đầu tư vào OpenAI được cam kết 1 tỉ USD và phần tiền đầu tiên sẽ được chi ra trong vài năm tới cho các hoạt động nghiên cứu.

Reuters cho biết giảng viên ĐH Stanford Norman Winarsky, người đã tạo ra ứng dụng “trợ lý ảo Siri” của Apple, nhận định quỹ đầu tư OpenAI “sẽ có tác động rất lớn” nếu được sử dụng để phát triển trí tuệ nhân tạo.

Ông dẫn ví dụ: trước khi Apple mua lại Siri năm 2010, đây là một chương trình của Chính phủ Mỹ và được đầu tư chỉ 150 triệu USD trong vòng năm năm.

“Thật khó hình dung trí thông minh nhân tạo ngang bằng với con người chúng ta sẽ có thể hữu ích như thế nào cho xã hội, nhưng cũng thật khó hình dung nó có thể gây nguy hại như thế nào cho xã hội nếu được xây dựng và sử dụng không đúng cách

Thông báo của OpenAI
N.QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên