19/05/2012 09:44 GMT+7

Trị bệnh "tăng nhanh, giảm nhỏ giọt"

XUÂN TOÀN
XUÂN TOÀN

TT - Liên tục trong gần một tháng qua, đặc biệt trong 10 ngày trở lại đây, giá xăng A92 thành phẩm tại Singapore - thị trường nhập khẩu chính của VN - giảm rất mạnh, tính ra doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã có lãi 1.500 - 1.600 đồng/lít.

Thế nhưng cũng như rất nhiều lần trước đó, giá xăng bán lẻ trong nước vẫn... đủng đỉnh không giảm, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tiếp tục bỏ túi một khoản lãi khổng lồ mỗi ngày. Bằng chứng là các doanh nghiệp này mới đây đã đồng loạt tăng mức chiết khấu cho các đại lý bán lẻ.

Một trong những lý do chính khiến việc giảm giá xăng dầu tiếp tục bị trì hoãn là do cơ chế tính giá bình quân 30 ngày đối với xăng dầu nhập khẩu được áp dụng lâu nay không phù hợp. Chính cách tính quá cứng nhắc, đặc biệt trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới có nhiều biến động, nên nhiều thời điểm cơ hội giảm giá cho người tiêu dùng đã bị vuột mất. Tuy nhiên, điều khiến dư luận bức xúc là sự bất hợp lý này dù đã được báo chí, các chuyên gia nhiều lần lên tiếng phản đối và kiến nghị sửa đổi, song đến nay vẫn bình chân như vại.

Thậm chí mới đây Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo giao Bộ Công thương chủ trì cùng với Bộ Tài chính xem xét sửa đổi những điểm không hợp lý của cơ chế này. Sau đó, chính ông Nguyễn Tiến Thỏa - cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) - khi trả lời báo chí ngày 10-5 cũng thừa nhận cơ chế này đang có bất cập cần phải sửa, nhưng việc thay đổi cách tính đến thời điểm này xem ra còn quá chậm chạp.

Trong bối cảnh nền kinh tế đang phải đối mặt với quá nhiều khó khăn, việc giảm giá xăng dầu hiện nay được các chuyên gia ví như liều thuốc hỗ trợ phần nào cho doanh nghiệp. Bởi cùng với nhiều loại nhiên liệu khác, xăng dầu đang chiếm tỉ trọng không nhỏ trong chi phí đầu vào của nhiều loại sản phẩm. Do đó giảm giá xăng dầu cũng đồng nghĩa với việc bơm vốn thêm cho nền kinh tế một cách nhanh và hiệu quả nhất, giúp doanh nghiệp hạ giá thành sản phẩm, người dân có thêm tiền để mua sắm, kích thích sản xuất.

Đặt vấn đề như vậy để thấy rằng việc sửa đổi cơ chế tính giá xăng dầu hiện nay là vô cùng bức thiết, nhất là khi các chuyên gia, cơ quan chức năng đã “chẩn đoán” đúng bệnh, xác định đúng điểm cần sửa. Chính vì vậy, câu hỏi đặt ra ở đây là vì sao việc sửa đổi lại diễn ra quá chậm như vậy? Trách nhiệm của cơ quan được giao chủ trì sửa đổi đến đâu khi những cơ quan này luôn tuyên bố điều hành giá xăng dầu theo hướng đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng?

XUÂN TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên