30/07/2017 12:24 GMT+7

Trị bệnh hành dân: Có Facebook giám sát, cán bộ phải coi lại mình

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TTO - Qua vụ "giấy chứng tử", người dân bức xúc đưa lên Facebook cũng vì "bất đắc dĩ", còn các cán bộ thì cho rằng đó là một bài học để soi lại mình trong chuyện ứng xử với công dân.

>> Trị bệnh 'hành dân': Kiên quyết yêu cầu cán bộ phải làm đúng

* Ông Phạm Thanh Cao (Phó giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội): Chính tôi cũng chưa hài lòng

Vụ việc tại phường Văn Miếu (Q.Đống Đa, Hà Nội) là đáng tiếc nhưng đó chỉ là cá biệt, lỗi sơ đẳng trong ứng xử, tiếp dân của một số cán bộ công chức.

Tuy nhiên, sự nhạy cảm và tính đại diện dẫn đến tính chất nghiêm trọng và sự lan rộng của vấn đề rất lớn.

Do đó, quan điểm của tôi là phải rút kinh nghiệm sâu sắc và xử lý nghiêm minh cá nhân, tập thể có vi phạm để giáo dục, răn đe cho cán bộ, công chức toàn thành phố, đặc biệt là ở chính quyền cơ sở.

Mới đây, tại phiên bế giảng lớp tập huấn dành cho cán bộ tư pháp - diễn ra tình cờ sau vài ngày xảy ra vụ việc - tôi đã trực tiếp dẫn chứng trường hợp ở phường Văn Miếu để quán triệt cho 350 cán bộ ngành tư pháp.

Nhìn chung chuyên môn, trình độ nghiệp vụ cán bộ tư pháp nói riêng và cán bộ cơ sở nói chung đều khá, tốt, đáp ứng nhu cầu công tác.

Tuy nhiên cái còn thiếu, còn kém đó là thái độ, nhận thức, kỹ năng mềm, phương pháp xử lý tình huống, đặc biệt là những tình huống nhạy cảm...

Bản thân tôi từng tham gia khảo sát về công tác phục vụ người dân của cán bộ ở một số đơn vị ở cơ sở. Đúng là có “cái này cái kia”, thái độ chưa đúng mực, chính tôi cũng chưa hài lòng, thậm chí bức xúc khi chứng kiến.

Đầu năm nay UBND TP Hà Nội đã ban hành quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố.

Ngoài ra trong rất nhiều cuộc họp, tiếp xúc với cơ sở, lãnh đạo Thành ủy, TP rất quan tâm, sát sao với việc này. Vụ việc ở phường Văn Miếu là bài học nhãn tiền cho các đơn vị chính quyền cơ sở soi vào đó để điều chỉnh lại thái độ phục vụ, phương pháp làm việc.

* Bà Vũ Mai Khanh (Chủ tịch UBND phường Văn Miếu): Bài học trong ứng xử với dân

Là lãnh đạo phường, tôi cũng tự nhận trách nhiệm về việc cán bộ của mình trong thực thi nhiệm vụ chưa làm hài lòng dân. Còn về cán bộ, khi có kết luận chính thức thì căn cứ vào mức độ mà xử lý.

Câu chuyện đã qua, điều quan trọng là sau đó cán bộ công chức, lãnh đạo cấp cơ sở rút ra được bài học gì cho bản thân. Bản thân phường Văn Miếu cũng tự rút ra bài học kinh nghiệm nghiêm khắc và sâu sắc cho mình. Trong đó quan trọng nhất là thái độ tiếp dân, làm hài lòng nhân dân.

Chỉ mong cán bộ phục vụ dân tốt hơn

Bản thân tôi và người nhà rất bức xúc khi sự việc xảy ra. Việc chia sẻ lên mạng xã hội cũng là bất đắc dĩ.

Chúng tôi chẳng vì mục đích kiện cáo, gây phiền phức hay nhắm đến cá nhân nào, chỉ để cảnh báo làm sao cho người dân khi đi giải quyết các thủ tục hành chính bớt gặp khó khăn hơn.

Điều này không chỉ là mong muốn của riêng tôi mà có lẽ rất nhiều người dân khác cũng mong như vậy. Ai cũng muốn cán bộ ở cơ sở phục vụ dân tốt hơn.

Bà Vũ Thanh Hoa (người tố bị gây khó dễ)

 

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên