12/06/2012 11:31 GMT+7

Treo túi long não lên cây bưởi, sâu biến mất?

NGỌC TÀI - THÚY HẰNG
NGỌC TÀI - THÚY HẰNG

TT - Thời gian qua, rất nhiều vườn bưởi ở Bến Tre và Vĩnh Long bị loại sâu có màu hồng tấn công, đục trái gây thiệt hại rất lớn. Bà con nông dân đã dùng nhiều loại thuốc trừ sâu phun thường xuyên nhưng không hiệu quả.

J0dbw5Xr.jpgPhóng to
Một hộ dân ở huyện Chợ Lách treo túi long não trên cây bưởi để xua đuổi sâu hồng - Ảnh: Ngọc Tài

Cũng bị sâu hồng phá hoại vườn bưởi, ông Nguyễn Văn Sường ở xã Hòa Nghĩa, huyện Chợ Lách (Bến Tre) thử dùng long não treo trên cây bưởi và một thời gian ngắn sau vườn bưởi không còn bị sâu cắn phá nữa.

Ông Sường cho biết: “Tui thấy bỏ long não trong tủ quần áo thì không có kiến, gián và côn trùng khác nên thử nghiệm cho long não vào túi rồi đem treo trên cây bưởi. Không ngờ cách này rất hiệu quả: cây bưởi nào có treo túi long não thì không có sâu hoặc có rất ít”. Nhờ cách này mà vườn bưởi 300m2 của ông Sường thu hoạch được 400kg/tháng, còn trước đây có khi chẳng hái được trái nào vì sâu đục phá hư hết.

Ông Hồ Văn Chiến, giám đốc Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam (Cục Bảo vệ thực vật), cho biết đây là thông tin khá mới vì trước giờ chưa có công trình nghiên cứu nào. “Tôi nghĩ long não xua đuổi côn trùng nên cũng có thể đuổi được sâu, bướm. Trung tâm sẽ cử cán bộ đến Chợ Lách tìm hiểu và tiến hành thử nghiệm có đối chứng để xác định tính hiệu quả của long não mà nông dân nói. Nếu đúng vậy thì hay quá” - ông Chiến nói.

NGỌC TÀI - THÚY HẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên