13/02/2015 09:35 GMT+7

​Trẻ mắc bệnh vì đeo trang sức

HÀ LINH
HÀ LINH

TT - Bé N.H.H. 3 tuổi, Hà Nội, vào viện cấp cứu trong tình trạng lở loét, mưng mủ nhiễm trùng quanh cổ.

Nguyên nhân là do gần tết nên bố mẹ mua cho bé một sợi dây chuyền đeo cho đẹp. Sợi dây có nhiều cạnh, trời lạnh mặc nhiều áo ấm nên cha mẹ không để ý bé bị các khía sắc của sợi dây làm xây xát da cổ gây viêm và sinh mủ.

Khi thấy da của bé bị rộp, cha mẹ bé vẫn không hề nghĩ đó là hậu quả của việc bị cạnh sắc đồ trang sức cứa vào da nên không tháo ra khiến bệnh ngày càng nặng.

PGS.TS Nguyễn Văn Lộc, Bệnh viện Nhi T.Ư, cho biết tai nạn do đồ trang sức tuy không phổ biến nhưng vẫn xảy ra với trẻ em, nhất là khi tết đến xuân về trẻ thường được cha mẹ làm đẹp bằng việc cho đeo đồ trang sức.

Những tai nạn thường gặp là làm rách da trẻ nếu đồ trang sức sắc nhọn, trẻ bị dị ứng, đặc biệt nhiều trẻ có thói quen ngậm, mút đồ trang sức có thể làm gãy, bung... gây tắc nghẽn đường thở và có thể tử vong nếu không cấp cứu kịp thời. Đó là chưa kể trẻ có thể bị thương do bị đánh, bị cướp giật đồ trang sức.

TS Đỗ Mạnh Hùng, Bệnh viện Nhi T.Ư, cho biết nhiều cha mẹ hay cho trẻ đeo đồ trang sức từ rất sớm mà không biết việc đeo lắc, vòng, dây chuyền... nhiều khi lại gây ra những tổn thương trên cơ thể trẻ. Nghiên cứu trên thế giới cho thấy trong đồ trang sức có hàm lượng chì cao dễ gây ngộ độc, tổn thương gan, thận...

Đặc biệt, trong trang sức thường có chất cadmi - một kim loại rẻ, sáng bóng và dễ gia công được sử dụng phổ biến. Kim loại này được biết đến với biệt danh chất sinh ung thư, độc ngay cả với một lượng nhỏ, gây ra các bệnh ở thận, xương và gan.

TS Đỗ Mạnh Hùng khuyên tốt nhất nếu cha mẹ muốn làm điệu cho con, chỉ nên đeo đồ trang sức bằng bạc, có hình dáng vòng tròn.

HÀ LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên