18/03/2015 14:48 GMT+7

Trẻ bú sữa mẹ, kiếm nhiều tiền hơn khi trưởng thành

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Một nghiên cứu kéo dài 30 năm cho thấy những đứa trẻ được nuôi bằng sữa mẹ trong thời gian dài thường có chỉ số thông minh (IQ) cao hơn và kiếm được nhiều tiền hơn những đứa trẻ khác khi trưởng thành.

Nhiều nghiên cứu cho thấy trẻ bú sữa mẹ sẽ có nhiều lợi ích về sức khỏe - Ảnh: BBC

Theo BBC ngày 18-3, nghiên cứu được tiến hành tại Brazil trên gần 3.500 đứa trẻ thuộc mọi tầng lớp xã hội. Hầu hết trong số trẻ này đều được cho bú mẹ, một số trẻ bú mẹ dưới 1 tháng và số khác bú mẹ trong hơn 1 năm. Tất cả được theo dõi trong vòng 30 năm.

Dựa vào thời gian các trẻ được nuôi bằng sữa mẹ, nhóm nghiên cứu chia các em thành 5 nhóm và so sánh chỉ số IQ của các em khi lớn lên sau khi loại trừ các yếu tố có thể góp phần tăng chỉ số IQ như thu nhập gia đình, trình độ học vấn của cha mẹ, cân nặng của trẻ lúc mới sinh... 

Theo các chuyên gia, bú sữa mẹ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho trẻ sơ sinh như giảm nhiễm trùng hô hấp và nhiễm trùng đường tiêu hóa ở trẻ...

Kết quả cho thấy những trẻ được bú sữa mẹ trong thời gian dài có chỉ số IQ cao hơn những trẻ khác khi lớn lên. Họ cũng có khả năng kiếm được nhiều tiền hơn và hoàn thành việc học tốt hơn. 

Theo nhóm nghiên cứu, kết quả này là một minh chứng nữa cho khuyến cáo hiện nay là nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời.

Tiến sĩ Bernardo Lessa Horta - thuộc ĐH liên bang Pelotas (Brazil) và là trưởng nhóm nghiên cứu - tin rằng sữa mẹ có lợi vì là một nguồn cung cấp các axit béo bão hòa cần thiết cho sự phát triển não bộ.

Tuy nhiên, bà nói nghiên cứu trên không thể xác nhận điều này và cần có các nghiên cứu sâu hơn để tìm ra mối liên hệ giữa cho con bú bằng sữa mẹ và trí thông minh.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên