29/06/2016 11:19 GMT+7

​Trẻ ăn sữa ngoài dễ mắc bệnh béo phì

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Một kết quả nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy, sự bùng nổ của phong trào cho trẻ bú bình từ những năm giữa thế kỷ 20 ở các nước công nghiệp phát triển đã để lại hậu quả hiện giờ là hội chứng béo phì ở người trưởng thành.

Công trình nghiên cứu này đã chỉ ra rằng những đứa trẻ được cho ăn bằng các thực phẩm đóng hộp như sữa bột, bột ăn liền, nước quả hộp, các vitamin tổng hợp... đã khiến số năng lượng mà trẻ thu nạp vào luôn cao hơn mức cần thiết của cơ thể.

Kết quả tất yếu là đã gây ra sự tăng cân nhanh chóng ngay trong những năm tháng đầu đời, vượt hơn hẳn so với những đứa trẻ được nuôi bằng sữa mẹ.

Việc cho trẻ bú bình cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới chứng ăn nhiều, ăn quá mức, lúc nào cũng thèm ăn... mà những chứng này lại rất khó khắc phục, kiểm soát khi trẻ lớn lên.

Pauline Emmett, chuyên gia về dinh dưỡng, cho biết: "Những phát hiện trên cho thấy những trẻ nhỏ bú sữa mẹ có khả năng điều chỉnh lượng calorie thu nạp vào tốt hơn những đứa trẻ bú sữa hộp".

Có nhiều lý do khiến các bậc cha mẹ rất thích dùng sữa hộp là vì họ tin rằng trong những loại sữa này có đầy đủ dưỡng chất hơn, và như vậy, sẽ giúp đứa con phát triển toàn diện hơn. Hơn nữa, việc cho bú bình lại rất tiện lợi, không mất nhiều thời gian cũng như không phải lo lắng làm thế nào để lựa chọn đủ các nhóm thực phẩm cần thiết cho trẻ.

Nên nhớ rằng tạo hóa đã quy định sữa người là để nuôi người, còn sữa bò là để nuôi bò. Con người cần đầy đủ các chất dinh dưỡng để phát triển trí não, con bò cần chất dinh dưỡng để cho thịt.

Chính vì vậy, sữa bò phải chứa nhiều đạm (protein) hơn sữa người. Chỉ có những trường hợp bất khả kháng mới nên dùng sữa động vật để nuôi trẻ em.

Đây cũng là một lý do vì sao nhiều quốc gia đã và đang áp dụng một chính sách khá nghiêm ngặt về sử dụng sữa hộp cho trẻ em, chẳng hạn như ra lệnh cấm bán sữa hộp đại trà, bình sữa và núm vú cao su chỉ được bán theo đơn của bác sĩ.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên