03/12/2016 14:59 GMT+7

Trâu, bò sống ở... nhà lầu

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TTO - Đầu tháng 12, sau mấy ngày mưa dầm dề, nước từ sông Vệ bao vây những xóm làng dọc triền sông.

*** Error ***
Ông Phương đưa bò lên “nhà lầu” phòng lũ về  - Ảnh: TR.MAI

Ông Tạ Duyên (40 tuổi, ở thôn Bàn Thới, xã Hành Thiện, huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) nhìn chiếc cọc đo lũ đóng cách nhà chừng 20m, nói: “Từ trưa giờ nước lên hai mươi phân rồi. Tối nay nước lên thêm là lo chuyển bò heo lên “nhà lầu” cho an tâm”.

Năm 2013, thôn Bàn Thới chìm trong lũ. Sau trận lũ đó, cả thôn Bàn Thới mất cả nghìn con gia súc, chỉ tính riêng bò đã gần 100 con. Năm ấy, ông Duyên xẻ con bò mộng gần 30 triệu đồng mà nước mắt rưng rưng. Cả làng la liệt xác trâu, bò. Nhiều người khóc hết nước mắt.

Năm nay, khi sông Vệ cuồn cuộn nước, lũ gầm gừ tràn lên muốn nuốt chửng xóm làng thì những người dân ở thôn Bàn Thới vẫn yên tâm kê gối cao mà ngủ. Sau trận lũ năm đó, người dân đã xây... chuồng lầu cho đàn gia súc. Nước về cứ dắt heo, bò “lên lầu”, yên tâm ngủ khỏe.

Cách nhà ông Duyên 300m là nhà ông Nguyễn Thanh Phương (47 tuổi). Bụi tre trước nhà ông là nơi sáu con bò bị thủy thần giết chết. Lần đó, ông Phương có bốn con bò bị chết. Bây giờ, cũng giống như những người hàng xóm, ông Phương bắt đầu dọn “nhà lầu” chuẩn bị chuyển bò lên trên khi nước đã ngấp nghé phía sau nhà.

*** Error ***
Năm 2013, trâu chết la liệt trong xóm - Ảnh: TRẦN MAI

Không riêng gì thôn Bàn Thới mà các vùng rốn lũ của huyện Nghĩa Hành như Hành Tín Đông, Hành Tín Tây, Hành Phước... cũng làm “nhà lầu” cho gia súc. Ông Đàm Bàng, phó chủ tịch UBND huyện, cho biết năm 2013 toàn huyện đã có hơn 1.000 con trâu bò, hơn 4.700 con heo, hơn 67.700 gà vịt bị chết do nước lũ. Năm nay, qua mấy trận lụt mà chưa con heo, bò, trâu nào chết nước.

Ông Nguyễn Thanh Phương là người đầu tiên ở thôn Bàn Thới làm “nhà lầu” cho trâu, bò. Nhiều người thấy thế cũng bắt chước. Từ đó, cả thôn không còn cảnh kéo bò, trâu chạy lũ trong đêm nữa. Người dân đã chủ động di chuyển bò lên “nhà lầu” khi nước lũ tiến vào nhà.

“Tôi tốn 30 triệu đồng làm “nhà lầu” cho bò, nhưng đổi lại không phải lo nghĩ nhiều khi lũ đến. Rơm rạ cũng được tích trữ, lũ có chục ngày cũng chả lo” - ông Phương nói.

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên