16/02/2017 15:00 GMT+7

Trao yêu thương ở vùng rốn lũ Quảng Ngãi

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TTO - Những cụ già và cả ánh mắt trẻ thơ đến điểm trao quà rất sớm để chờ đợi những phần quà yêu thương của bạn đọc báo Tuổi Trẻ. 700 hộ gia đình nhận quà vừa trải qua đợt lũ chồng lũ tàn phá nhà cửa, hoa màu.

Người dân ngồi chật kín nhà cộng đồng xã Nghĩa Thương chờ những phần quà đầy yêu thương - Ảnh: Trần Mai
Người dân ngồi chật kín nhà cộng đồng xã Nghĩa Thương chờ những phần quà đầy yêu thương - Ảnh: Trần Mai

Ngày 16-2, báo Tuổi Trẻ phối hợp với Quỹ bão trợ trẻ em tỉnh Quảng Ngãi trao 700 suất quà cho bà con vùng lũ tỉnh Quảng Ngãi. Toàn bộ kinh phí do tịnh xá Ngọc Trung Tăng (TP Cần Thơ) quyên góp, tài trợ.

Tại nhà sinh hoạt xã Nghĩa Thương (huyện Tư Nghĩa), những khuôn mặt già nua ngồi chật kín hội trường. Họ lần lượt nối nhau nhận các phần quà yêu thương của những người đồng bào vượt cả nghìn cây số đến với mình. Cụ Lê Búp (86 tuổi) cầm 500.000 đồng cùng với áo ấm, gạo, mì tôm… vui vẻ ra về.

Ánh mắt ngóng đợi của ông Tứ lúc chờ nhận quà - Ảnh: Trần Mai
Ánh mắt ngóng đợi của ông Tứ lúc chờ nhận quà - Ảnh: Trần Mai

Trong cái lạnh căm của ngày gió mùa, cụ Búp tâm sự: “Trận lũ trước tết làm tôi hư hai bồ lúa. Mấy sào ớt trồng được hai tháng bị hư hỏng hết, may nhờ mấy đứa cháu trong xóm thương thân già nên giúp làm lại đất. Có tiền hỗ trợ này tôi về mua ớt giống và phân trồng lại”, cụ Búp tâm tình.

Ông Lê Văn Phi, phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Thương, bảo rằng xã vẫn đang huy động mọi nguồn lực tiếp tục khắc phục hậu quả của trận lũ để bà con ổn định sản xuất. 

“Mấy ngày trước chúng tôi thông báo sẽ có 350 suất quà tặng cho bà con ai cũng hỏi mình có trong danh sách không. Thú thật là chúng tôi phải cân nhắc lắm để chọn ra 350 hộ nhận quà bởi cả xã ai cũng bị thiệt hại không nhà cửa thì hoa màu”, ông Phi nói.

Sau buổi trao quà ấm tình người tại xã Nghĩa Thương, đoàn tiếp tục đến với vùng rốn lũ Hành Tín Tây (huyện Nghĩa Hành) để tiếp tục trao 350 suất quà tại đây.

Ông Nguyễn Thanh (70 tuổi) bị cụt một chân phải nhờ con cháu đưa đến nhận quà. Trong trận lũ vừa rồi nhà ông Thanh bị ngập sâu hơn 2m, nhà bếp và chuồng heo bị lũ cuốn trôi ra tới triền sông Vệ. Ông Thanh bảo tết rồi nhờ tình cảm xóm làng mới có được chái bếp che tạm để nấu nướng mà ăn tết.

Cực khổ vậy như khi ra khỏi điểm trao quà, ông lấy thùng mì chia cho một bà lão gần nhà vì lý do: “Nhà bả cũng bị ngập như tui, nhưng không bị thiệt hại nặng nên xã không liệt vào danh sách nhận quà. Tui chia cho bả ít để vui tình làng cả mà”.

Cháu Trọng Phùng cùng mẹ và ông đi nhận quà - Ảnh: Trần Mai
Cháu Trọng Phùng cùng mẹ và ông đi nhận quà - Ảnh: Trần Mai

Đại diện tịnh xá Ngọc Trung Tăng chia sẻ những khó nhọc của bà con. Và khi ông nghe những câu chuyện buồn sau lũ đã động viên mọi người rằng: "Tôi biết thiệt hại của bà con là rất lớn, những phần quà này chưa đủ để giải quyết khó khăn cho bà con nhưng với các phần quà này tôi hi vọng bà con sẽ có được một chiếc nạng đỡ mình đứng dậy trong lúc hoạn nạn để tiếp tục đứng lên đi về phía trước".

Ông Bùi Đình Thời, phó chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành, bảo rằng năm nào huyện cũng hứng chịu những trận lũ và mỗi năm huyện phải dồn sức, tập trung lực lượng khắc phục hậu quả lũ lụt.

“Trong lúc hoạn nạn mới thấy được tình cảm lớn lao của đồng bào cả nước hướng về những nơi thiên tai. Thay mặt toàn thể bà con nhân dân, tôi gửi lời cảm ơn đến bạn đọc báo Tuổi Trẻ đã luôn dành cho huyện sự hỗ trợ, động viên kịp thời trong lúc khó khăn nhất” - ông Thời nói.

 

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên