09/09/2015 19:52 GMT+7

​Tranh luận trái chiều vụ chê cà vạt xấu

HOÀNG HƯƠNG tổng hợp
HOÀNG HƯƠNG tổng hợp

TTO - Chưa đầy 24g sau khi đăng tải bài viết “Mẹ chê cà vạt xấu, con bị đuổi học: Nhà trường nói gì", gần 200 phản hồi của bạn đọc bày tỏ ý kiến.

Học sinh Trường Vstar với cà vat trên cổ - Ảnh: H.HG

Cần tôn trọng nhà trường 

Rất nhiều ý kiến của độc giả phân tích, mổ xẻ chuyện phụ huynh nói xấu nhà trường trên facebook là không nên, bởi nhà trường là nơi gíao dục học sinh. 

 “Không nên bêu rếu trường trên mạng xã hội. Ông bà ta đã nói rồi: muốn con hay chữ phải yêu kính thầy”. 
Một bạn đọc

Bạn Lê Thu viết: “Tôi cũng không đồng tình với phụ huynh này, nếu không thích sao không góp ý với nhà trường mà cho lên mạng cộng đồng như vậy? Làm như vậy coi thường nhà trường, con biết đươc thì con cũng coi thường nhà trường, làm sao con nghe lời những người đang giảng dạy cho con”.

Có bạn đọc còn cho rằng trên đời không có nhà trường nào hoàn hảo 100%, trong quá trình con em mình học tại một trường nào đó, chắc chắn sẽ có những điều phụ huynh không hài lòng. Đó là điều đương nhiên. 

Với vai trò là phụ huynh, nếu muốn ngôi trường của con mình ngày càng tốt hơn thì cần góp ý với nhà trường bằng thái độ thiện chí, tinh thần xây dựng. 

Bạn Huỳnh Hiếu viết: “Tôi cũng từng là một thầy giáo. Trong việc này theo tôi nghĩ cả nhà trường cùng phụ huynh cũng có điều không đúng. Đối tượng của giáo dục là học sinh, mà ở đây lại là học sinh nhỏ tuổi, tất cả mọi sự tranh luận đều nên hướng đến điều tốt đẹp cho trẻ dù là gia đình hay nhà trường. Cái đẹp, cái xấu là do quan niệm về thẩm mỹ của từng người, không thể áp đặt cái đẹp của mình lên người khác, càng không thể áp đặt cái đẹp của quốc gia này lên quốc gia khác.

Hơn ai hết, phụ huynh phải cùng với nhà trường, hỗ trợ nhà trường trong việc giáo dục kỹ năng cho trẻ, trong trường hợp này đơn giản là thắt cà vạt. Nếu phụ huynh có thiện chí, việc này chỉ là việc nhỏ. Có thể đến nhờ nhà trường giúp đỡ hoặc nhờ phụ huynh khác. Việc trao đổi giữa phụ huynh và nhà trường rất quan trọng, không nhà trường nào không lắng nghe ý kiến phụ huynh để hoàn thiện mình”.

Trong khi đó, khá nhiều bạn đọc không đồng tình với những lời lẽ mà phụ huynh nhận xét về cà vạt của trường, nhất là từ “giẻ rách”.

Nhiều ý kiến đã đúc kết rằng: phụ huynh cần tôn trọng nhà trường, cần hợp tác với nhà trường để dạy dỗ con em mình. 

Nếu có điều chưa hài lòng, phụ huynh cần góp ý thẳng thắn với trường thông qua các kênh chính thức: điện thoại, gặp trực tiếp, gửi e mail với tinh thần xây dựng chứ không phải coi thường hay mạt sát trường. 

Bạn Sáu Râu còn lo lắng: “Hiệu trưởng đã giải thích rõ ràng. Trường là trường tư thục, rất cần học sinh, nhưng không vì thế mà nhắm mắt chấp nhận học sinh có phụ huynh không hợp tác trong việc giáo dục con em mình, chẳng những thế còn mớm tư tưởng xem thường nơi dạy dỗ trẻ cho con em mình, rồi chúng sẽ nghênh ngang ngông cuồng, chẳng biết phải trái là gì”. 

Chưa đồng tình với cách xử lý của trường 

Tuy nhiên, cũng có khá nhiều bạn đọc không đồng tình với cách xử sự của Trường Vstar. Bởi phụ huynh là người gây ra sự việc chứ không phải đứa bé mới chỉ học hết lớp 2. 

"Có thể với 2 cái status của phụ huynh trên facebook, các thầy cô của trường sẽ rất buồn, rất giận nhưng không thể cho học sinh thôi học một cách đột ngột như vậy", một bạn đọc viết.

Một bạn đọc đã bình luận: “Nói chung bên 8 lạng, người thì nửa cân, chẳng ai chịu thua ai. Phụ huynh sai do không góp ý trực tiếp lên ban giám hiệu, mà lại góp ý bằng cách chê bai này nọ trên Facebook. Ngặt nỗi ban giám hiệu trường này còn sai hơn, không tìm cách xử lý cho êm đẹp lại đi đuổi học thằng bé con”. 

Các phản hồi cho thấy phụ huynh đã đi từ cái sai này đến cái sai khác: sau việc viết facebook thì khi nhà trường mời lên làm việc mấy lần phụ huynh cũng không vào. 

Rất nhiều bạn đọc đã thắc mắc rằng trong suốt mấy tháng hè, chẳng lẽ phụ huynh không sắp xếp được 1 ngày để gặp ban giám hiệu nhà trường? 

Thế nhưng, một số bạn đọc cũng cho rằng: nhà trường đã không làm hết trách nhiệm của mình. “Đúng là phụ huynh có quá quắt thật (mời hoài mà không chịu vào, gửi thông báo đóng học phí cũng không đóng) nhưng nếu ngày 3-8 là ngày tất cả học sinh Vstar tựu trường thì phải báo cho phụ huynh biết chuyện này chứ” - bạn Thanh Vinh đặt câu hỏi. 

Thậm chí, bạn N.T.Hà còn mách nước: “Tôi thấy vụ này mới đầu chỉ là chuyện rất nhỏ, chỉ vì cách hành xử sai lầm của những người lớn nên cuối cùng người khổ nhất là đứa bé, phải chuyển qua trường mới để làm quen với bạn mới, cô giáo mới. Nếu là tôi, tôi sẽ gọi cho phụ huynh nói rằng: ngày 3-8 là ngày học sinh tựu trường, nếu chị không lên làm việc với trường thì bé sẽ không được học ở đây nữa. Nếu như vậy thì phụ huynh đỡ sốc hơn”.

HOÀNG HƯƠNG tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên