08/12/2013 14:59 GMT+7

Tranh chấp nhà đất thừa kế do ông bà để lại

Luật sư - ThS NGUYỄN THỊ THÚY HƯỜNG(VPLS Nguyễn Văn Hậu và cộng sự)
Luật sư - ThS NGUYỄN THỊ THÚY HƯỜNG(VPLS Nguyễn Văn Hậu và cộng sự)

TTO - * Ông bà tôi có khai hoang được một miếng đất 615m2 (300m2 đất thổ cư và 315m2 đất vườn trồng cây lâu năm). Ông bà có hai người con (một trai, một gái), bác gái tôi không lấy chồng và ở với bà tôi. Ông tôi mất sớm (năm 1979).

Tháng 11-1993, đất được cấp sổ đỏ. Bố tôi khi đó công tác xa nhà, bà tôi đã cao tuổi nên bác gái tôi đã đứng tên sổ đỏ. Năm 2005 bố tôi về xây nhà trên diện tích 102m2 (52m2 thổ cư + 50m2 đất vườn) thì xảy ra mâu thuẫn trong gia đình. Bố tôi đòi chia đôi phần đất của ông bà để lại và bác gái tôi đã đồng ý miệng.

Sau đó gia đình tôi xây tường bao quanh lô đất liền kề diện tích 90m2 (50m2 thổ cư + 40m2 đất vườn) nhưng chưa sang tên. Năm 2007, bác gái tôi chuyển nhượng 98m2 đất thổ cư cho người ngoài và cũng trong năm đó bác chuyển quyền sử dụng 100m2 thổ cư + 67m2 đất vườn cho con gái (đó là phần đất của bác gái sau khi đã chia bằng miệng nên gia đình tôi không có đơn từ khiếu nại).

Đầu năm 2013 bố tôi mất. Gia đình tôi có yêu cầu bác sang tên hai lô đất cho gia đình tôi (102m2 đã xây nhà + 90m2 đã xây tường bao quanh), nhưng bác gái tôi chỉ đồng ý sang tên lô đất 102m2 mà nhà tôi đã xây nhà trên đó, còn phần đất 90m2 bác không làm.

Xin hỏi, trong trường hợp này gia đình tôi có thể làm đơn kiện ra tòa đòi lại lô đất 90m2 không? Chúng tôi phải làm thế nào? Mong nhận được tư vấn của luật sư và chuyên mục. Cảm ơn.

Wind Tiger (phmhung@...)

- Trả lời:

Theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự thì gia đình bạn có quyền khởi kiện đến TAND cấp huyện nơi có đất để yêu cầu tòa án ra quyết định buộc bác gái của bạn phải thực hiện việc tách thửa và chuyển tên phần đất đã chia theo thỏa thuận sau khi đã trải qua thủ tục hòa giải tại UBND cấp xã nơi có đất.

Tuy nhiên, cần lưu ý, do hiện tại toàn bộ phần đất có nguồn gốc từ ông bà nội bạn tạo lập lại thuộc quyền sở hữu của bác gái bạn (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với toàn bộ phần đất tranh chấp đều mang tên bác gái bạn), việc thỏa thuận phân chia đất giữa bố và bác gái của bạn cũng chỉ được thực hiện bằng miệng (không tuân thủ đúng trình tự, thủ tục luật định) nên rất khó có cơ sở để TAND có thẩm quyền chấp thuận yêu cầu khởi kiện của gia đình bạn.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư - ThS NGUYỄN THỊ THÚY HƯỜNG(VPLS Nguyễn Văn Hậu và cộng sự)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên