Video tổng hợp các bài kiểm tra va chạm đối với MG3 - Video: Euro NCAP
MG3 gặp lỗi chưa từng có khi thử nghiệm
Chương trình Đánh giá xe mới châu Âu (Euro NCAP) công bố kết quả thử nghiệm va chạm gây nhiều tranh cãi với mẫu xe MG3 sản xuất tại Trung Quốc.
Trong bài kiểm tra va chạm lệch phía trước, chốt ghế lái của MG3 đã bị hỏng khiến ghế xoay giữa chừng khi va chạm. Đây là lần đầu tiên Euro NCAP ghi nhận lỗi hỏng hóc loại này, kể từ khi chương trình thử nghiệm bắt đầu vào năm 1997.
Mặc dù khoang hành khách vẫn ổn định về mặt cấu trúc, việc ghế lái chuyển động bất thường đã làm tăng nguy cơ chấn thương. Điều này dẫn đến điểm đánh giá bảo vệ chân dưới của người lái ở mức kém. Lỗi này cũng khiến Euro NCAP không thể kiểm tra đúng cách với nhiều kích cỡ người ngồi.
Thêm vào đó khả năng đỡ của túi khí không đủ, đến mức đầu hình nộm người lái đã va vào vô lăng, khiến điểm đánh giá bảo vệ đầu chỉ đạt mức đủ.

MG3 gặp lỗi chưa từng được ghi nhận trong lịch sử Euro NCAP - Ảnh: Euro NCAP
Euro NCAP lưu ý rằng điều này cho thấy ngay cả những lỗi nhỏ ở các bộ phận cũng có thể làm tăng nguy cơ chấn thương.
Ban đầu, MG đổ lỗi cho việc chốt ghế chưa đúng cách. Nhưng Euro NCAP khẳng định bộ phận này đã được kiểm tra kỹ lưỡng trước bài kiểm tra va chạm.
MG, thuộc sở hữu của SAIC, đã đồng ý triển khai thiết kế lại chốt ghế trên dây chuyền sản xuất MG3 từ tháng 8-2025. Hãng cũng hứa điều chỉnh túi khí người lái từ tháng 10.
Euro NCAP dự định kiểm tra lại mẫu xe này và chuyển kết quả cho Văn phòng Chấp thuận kiểu xe châu Âu nếu thấy cần thiết phải triệu hồi.
MG3 vẫn được 4 sao Euro NCAP
Mặc dù lỗi này rất nghiêm trọng, khung chấm điểm hiện tại của Euro NCAP không cho phép trừ điểm đối với sự cố hỏng hóc của từng bộ phận riêng lẻ.

Xe vẫn được xếp hạng 4 sao do cách tính điểm không lường đến tình huống hy hữu - Ảnh: Euro NCAP
Do đó MG3 vẫn giữ được xếp hạng 4 sao, nằm trong nhóm top đầu phân khúc. Xe đạt 74% điểm bảo vệ người lớn, 74% điểm bảo vệ trẻ em, 81% điểm bảo vệ người đi đường dễ bị tổn thương và 69% điểm hỗ trợ an toàn.
Những con số này phản ánh sự cải thiện trong hệ thống hỗ trợ lái xe của MG3, sau kết quả yếu hơn từ các bài kiểm tra ANCAP năm ngoái.
Euro NCAP sẽ xem xét thay đổi
Kết quả bất thường này khiến Euro NCAP xem xét thay đổi quy trình xếp hạng của họ. Các bản cập nhật trong tương lai dự kiến tập trung vào các lỗi ở những bộ phận quan trọng liên quan đến an toàn, đảm bảo các nhà sản xuất phải đối mặt với hình phạt nghiêm khắc hơn nếu không giải quyết các vấn đề này.
Giám đốc chương trình của Euro NCAP, tiến sĩ Aled Williams, nhận định phát hiện này là rất đáng lo ngại.

Euro NCAP sẽ xem xét thay đổi - Ảnh: Euro NCAP
Ông chia sẻ: "Thật đáng buồn khi thấy một chiếc xe được bán vào năm 2025 lại có điểm yếu cơ bản ở cơ cấu chốt ghế, một bộ phận thiết yếu của hệ thống hạn chế người ngồi trên xe. Lỗi này đã được báo cáo cho các cơ quan chấp thuận kiểu xe, để xem xét liệu có nên ban hành lệnh triệu hồi xe hay không.
Vì lý do đó, chúng tôi khuyên người tiêu dùng nên cân nhắc các lựa chọn thay thế cho MG3".
Tiến sĩ Aled Williams cũng khẳng định: "Đây là một sự cố gần như chưa từng có. Nhưng Euro NCAP sẽ giải quyết bằng cách thay đổi giao thức và chấm điểm để chúng tôi có thể phản ánh bất kỳ lỗi nào - ngay cả lúc hiệu suất tổng thể của xe tốt - khi xếp hạng.
Vai trò của chúng tôi là giúp làm cho việc đi đường an toàn hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục phấn đấu cải thiện an toàn xe để đạt được mục tiêu này".
MG3 thế hệ thứ hai được giới thiệu vào đầu năm 2024, áp dụng ngôn ngữ thiết kế mới nhất của thương hiệu, sử dụng hệ thống truyền động hybrid mạnh 192 mã lực.
Tại châu Âu, đối thủ chính của MG3 là Toyota Yaris Hybrid, đồng thời cũng cạnh tranh với các hatchback nhỏ khác bao gồm Renault Clio, Mitsubishi Colt, Peugeot 208, Opel Corsa, Citroen C3, Hyundai i20, VW Polo, Skoda Fabia và Seat Ibiza.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận