09/10/2013 15:15 GMT+7

Tranh cãi về giải Nobel Vật lý 2013

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 9-10, một thành viên Viện Hàn lâm khoa học hoàng gia Thụy Điển (RSAS) cho rằng lẽ ra nên trao giải Nobel Vật lý 2013 cho Tổ chức Nghiên cứu hạt nhân châu Âu (CERN).

VokNosy8.jpgPhóng to
Giáo sư Francois Englert (trái) và giáo sư Peter Higgs Ảnh: Reuters

Nobel vật lý 2013: tôn vinh người khám phá “hạt của Chúa”

Theo hãng tin AFP, ông Ander Barany, thành viên RSAS, tiết lộ lễ công bố giải Nobel Vật lý 2013 hôm qua bị hoãn gần một giờ là do ban giám khảo đã tranh luận rất quyết liệt về việc nên trao giải cho ai.

“Tôi nghĩ đây là điều không đúng. Các nhà nghiên cứu của CERN đã làm được những công việc tuyệt vời và xứng đáng được tưởng thưởng” - ông Barany nhấn mạnh.

Giải Nobel Vật lý 2013 đã thuộc về giáo sư Anh Peter Higgs và giáo sư Bỉ Francois Englert nhờ công trình tiên đoán sự tồn tại của hạt Higgs, hạt đem lại khối lượng cho vật chất. Tuy nhiên năm 2012 chính CERN đã thực hiện thí nghiệm xác nhận sự tồn tại của loại hạt bí ẩn này.

Trước đó, rất nhiều người dự báo CERN sẽ chia sẻ giải thưởng cùng giáo sư Higgs và giáo sư Englert. Tuy nhiên RSAS chỉ nhắc sơ qua đến CERN khi công bố giải cho hai nhà khoa học Higgs và Englert.

“Đó là một sự thừa nhận dành cho CERN nhưng không đủ, thậm chí là quá ít ỏi” - chuyên gia Barany nhấn mạnh.

Trong quá khứ, mới chỉ có giải Nobel Hòa bình được trao cho các tổ chức. Các giải khoa học luôn thuộc về các cá nhân.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên