20/09/2014 05:45 GMT+7

Tranh cãi quanh chuyện bình ổn giá xăng dầu

TTO
TTO

TTO - Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu VN công nhận Nghị định kinh doanh xăng dầu mới có tiến bộ nhưng một số điểm cần cơ quan chức năng hướng dẫn theo hướng công khai, minh bạch hơn.

Trong nước

Nghị định mới giúp bình ổn giá xăng dầu

Ngày 19-9, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo phân tích Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu vừa được ban hành.

Ảnh minh họa: TTO

Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu VN cho biết:

>> Ông Phan Thế Ruệ

Đặc biệt, quy định về Quỹ bình ổn giá xăng dầu, theo ông Phan Thế Ruệ, không nên bắt trích quỹ thường xuyên, liên tục, vì trích quỹ bao nhiêu đều sẽ gộp vào, đẩy giá xăng dầu lên:

>> Ông Phan Thế Ruệ

Tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép ở vịnh Bắc bộ

Sáng 19-9, tại Đà Nẵng, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã tổ chức hội nghị sơ kết 10 năm triển khai thực hiện Hiệp định hợp tác nghề cá vịnh Bắc bộ Việt Nam - Trung Quốc.

Báo cáo của Ủy ban Liên hợp nghề cá vịnh Bắc bộ của Việt Nam cho hay thời gian qua nhiều tàu cá Trung Quốc với công suất lớn, trang thiết bị hiện đại lợi dụng trời tối, sương mù vượt qua ranh giới phía tây vùng nước đánh cá chung khai thác hải sản trái phép.

Tàu Trung Quốc khi bị phát hiện vi phạm thường có hành vi chống đối, bỏ chạy gây khó khăn trong công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát của cơ quan giám sát phía Việt Nam

Đến năm 2058 VN mới thoát “bẫy thu nhập trung bình”

Ngày 19-9, Bộ Kế hoạch đầu tư đã tổ chức Diễn đàn Phát triển châu Á lần thứ 5 với chủ đề “Thách thức và chiến lược hướng tới phát triển bền vững của châu Á” với sự tham dự của 12 nước.

Tại Diễn đàn, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) nhận định con đường vượt khỏi mức thu nhập trung bình của VN và nhiều nước châu Á khác được đánh giá là có thể kéo dài hàng chục năm.

Vụ mất tích trẻ chùa Bồ Đề: 1 trường hợp chưa rõ nơi nuôi dưỡng

Ngày 19-9, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Hà Nội có thông báo kết quả về việc xác định được nơi sinh sống của 11 cháu bé trong danh sách mà nhóm thiện nguyện tại chùa Bồ Đề cho rằng bị mất tích.

Kinh tế

Vẫn chưa phát hiện “chất lạ” trong trái cây Trung Quốc

Nguồn tin từ Bộ Y tế cho biết sau gần 10 ngày tiến hành kiểm nghiệm, đến cuối ngày 19-9 Viện Kiểm nghiệm quốc gia về an toàn và vệ sinh thực phẩm đã gần hoàn tất kiểm nghiệm 53 mẫu trái cây gồm táo, nho, dưa hấu, lê, lựu... nhập khẩu từ Trung Quốc, lấy mẫu tại Lạng Sơn, Lào Cai và các chợ lẻ ở Hà Nội.

Táo, lựu, hồng Trung Quốc được bày bán tại một sạp trái cây ở chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức, TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa

Giá dầu giảm nhẹ, xăng giữ nguyên

Chiều 19-9, Bộ Tài chính có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đầu mối giảm giá bán các loại dầu và giữ nguyên giá bán xăng.

Vinamilk và Vingroup vào tốp 100 doanh nghiệp hàng đầu ASEAN

Công ty cổ phần Sữa VN (Vinamilk) vừa được lọt vào danh sách 100 doanh nghiệp hàng đầu ASEAN năm 2014, theo công bố của Tổ chức xếp hạng tín dụng độc lập Standard & Poor’s. Cùng với Vinamilk, Tập đoàn Vingroup đại diện VN thứ hai nằm trong danh sách này.

Cơ chế một cửa khó phá

Diễn đàn doanh nhân 2014 do VCCI tổ chức đã diễn ra ngày 19-9.

Ông Bùi Văn Quân, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ VN đề cập cơ chế một cửa được nhiều nơi ca tụng nhưng theo ông Quân, nhiều doanh nhân lại thấy đây là cái khó phá nhất. Một cửa nghe có thể ít nhưng theo ông Quân, có thể 3 năm không qua được cái cửa này, thành ra “một cửa đã giữ doanh nghiệp dừng ngay ở cửa đầu tiên”.

>> Ông Bùi Văn Quân

Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại VN Victoria Kwawa cho rằng Chính phủ VN cần nỗ lực hơn nữa để cải thiện môi trường đầu tư. Tuy nhiên, trước đây VN thường chú trọng cải thiện môi trường đầu tư cho khu vực FDI, thì “tới đây cần cải thiện để doanh nghiệp VN phát triển”.

Quốc tế

Dư luận quốc tế hoan nghênh Scotland

Hầu hết các thể chế và thành viên Liên minh châu Âu (EU) đều hoan nghênh quyết định của người dân Scotland bác bỏ kế hoạch độc lập của vùng đất phương Bắc Liên hiệp Vương quốc Anh trong cuộc trưng cầu ý dân vừa qua.

Pháp tiến hành đợt không kích IS đầu tiên ở Iraq

Văn phòng Tổng thống Pháp Francois Hollande xác nhận các máy bay Rafale của Pháp đã tiến hành đợt không kích đầu tiên nhằm vào một kho hậu cần của IS ở Đông Bắc Iraq.

Mục tiêu đã bị phá hủy hoàn toàn và Paris khẳng định sẽ triển khai thêm các chiến dịch trong những ngày tiếp theo.

Trong khi đó, bóng đen bạo lực tiếp tục bào trùm lên Iraq gây nhiều thương vong. 

Nga chủ trương tăng cường vị thế tại châu Á

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố Moskva đặt mục tiêu vai trò lớn hơn ở châu Á, từ đó góp phần củng cố vị thế của Nga trên trường quốc tế nói chung và trong quan hệ với phương Tây nói riêng.

Thủ tướng cũng thông báo ông đã ký sắc lệnh về việc áp thuế hải quan đối với các loại hàng hóa của Ukraine xuất khẩu sang Nga.

Thể thao

London tổ chức trận chung kết Euro 2020

Tối qua, tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ ), UEFA đã xướng tên thành phố London, Anh là nơi tổ chức hai trận bán kết và trận chung kết của Euro 2020. Bốn thành phố Munich (Đức), Baku (Azerbaijan), Saint Peterburg (Nga) và Rome (Ý) được quyền tổ chức 3 trận đấu vòng bảng và 1 trận tứ kết.

Chủ tịch UEFA, Michel Platini xướng tên thành phố London là nơi tổ chức trận chung kết và hai trận bán kết của VCK Euro 2020 - Ảnh: Reuters

Li Na chính thức giã từ sự nghiệp

Tay vợt từng hai lần giành chức vô địch Grand Slam người Trung Quốc Li Na đã chính thức tuyên bố giã từ sự nghiệp ở tuổi 32 khi không vượt qua được ca chấn thương đầu gối.

Tay vợt Trung Quốc Li Na. Ảnh: AFP

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên