06/04/2013 13:00 GMT+7

Tràng Tiền thuở nào trở lại, lộng lẫy hơn

CẦM VĂN KÌNH
CẦM VĂN KÌNH

TTO - Sáng nay 6-4, Trung tâm thương mại Tràng Tiền Plaza - địa danh nổi tiếng về thương mại tại thủ đô, sau nhiều thăng trầm trong hơn 100 năm tồn tại, đã chính thức khai trương trở lại sau hai năm nâng cấp.

Khác với những lần trước đây được quản lý bởi cơ quan nhà nước, lần này, một liên doanh với nước ngoài đã tiếp quản vận hành.

fW4AmTfK.jpgPhóng to

Với lợi thế ở khu đất vàng, đối diện hồ Gươm, nơi mà gần như tất cả du khách nước ngoài nào đến Hà Nội cũng ghé thăm và có thể nhìn thấy, Tràng Tiền Plaza đã được nâng cấp và thể hiện một phong cách sang trọng hơn - Ảnh: C.V.K.

Tràng Tiền Plaza hiện được sở hữu bởi Tổng công ty Đầu tư Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC - chiếm 90% vốn) và Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro - chiếm 10% vốn). Tuy nhiên, theo ông Lại Văn Đạo, Tổng giám đốc SCIC, sau một thời gian vận hành hiệu quả không cao, SCIC và Hapro đã tuyển chọn và quyết định để Tập đoàn Liên Thái bình dương (IPP) tiến hành nâng cấp Tràng Tiền Plaza và sẽ vận hành khu thương mại này.

Theo IPP, tập đoàn này đã đầu tư khoảng 400 tỷ đồng để nâng cấp, với mục đích biến Tràng Tiền Plaza từ một biểu trưng của thương mại Hà Nội thành một trung tâm mua sắm sang trọng ngang tầm với các trung tâm mua sắm lớn trong khu vực và thế giới.

Với tiêu chí phải giữ lại nét truyền thống lịch sử trong kiến trúc, theo IPP, trong quá trình cải tạo, Tràng Tiền Plaza đã được giữ nguyên kết cấu, kiến trúc bên ngoài, chỉ tập trung cải tạo, nâng cấp nội thất bên trong, với phong cách hoàn toàn mới.

Đặc điểm nổi bật dễ thấy ngay từ bên ngoài của Trung tâm thương mại Tràng Tiền Plaza là các cổng và hoa văn trang trí cầu kỳ được tô điểm tại các ô cửa sổ và cửa chính vào trung tâm thương mại. Bên trong, Tràng Tiền plaza dù chưa lấp đầy các gian hàng nhưng cũng đã chứng kiến sự có mặt của các thương hiệu lớn xa xỉ trong top 10 thương hiệu hàng đầu như: Louis Vuitton, Kenzo, Christian Dior, Cartier, Rolex…

gSKJo5Tn.jpgPhóng to

Người dân tham quan, mua sắm tại Tràng Tiền Plaza ngày khai trương - Ảnh: C.V.K.

Là đối tác chiến lược của Công ty DFS - công ty nổi tiếng về các thương hiệu hàng hiệu, IPP cam kết sẽ đem đến Tràng Tiền Plaza hàng hóa chính hãng. Ngoài ra, các sản phẩm chất lượng cao của VN cũng sẽ được bày bán ở Tràng Tiền Plaza. Theo IPP, hiện Tràng Tiền Plaza đã có 112 gian hàng được cho thuê, với tổng vốn đầu tư cho thiết bị và hàng hóa tới khoảng 3000 tỷ đồng VN. Tràng Tiền Plaza sẽ có cả khu ẩm thực của VN, Singapore, Arập, Hàn Quốc, Italy…

Theo ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, Tràng Tiền Plaza không chỉ là khu đất vàng, mà nó còn là một địa danh in đậm những dấu ấn lịch sử phát triển thủ đô, đã đi sâu vào đời sống văn hóa xã hội, kể cả chính trị của Hà Nội. Đây là kiến trúc tiêu biểu nên yêu cầu và mục đích ban đầu khi phê duyệt cho cải tạo Tràng Tiền Plaza, Hà Nội đã yêu cầu phải giữ nguyên kiến trúc bên ngoài.

Theo ông Thảo, Tràng Tiền Plaza được cải tạo với tham vọng không chỉ thành một trung tâm thương mại tầm cỡ khu vực mà còn là một bảo tàng, lưu giữ những giá trị của Hà Nội xưa, của Bách hóa Tổng hợp Tràng Tiền.

GnxNY5tW.jpgPhóng to
Tràng Tiền từng là biểu tượng của thương mại Hà Nội, nay trở nên xa xỉ hơn với những thương hiệu lớn, đắt tiền bên trong - Ảnh: C.V.K.
aUre8xDa.jpgPhóng to
Tràng Tiền xưa do người Pháp xây dựng - Ảnh tư liệu
CẦM VĂN KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên