07/07/2017 07:30 GMT+7

Trang Pháp: Nỗi đau cũng mang đến những hi vọng

QUỲNH NGUYỄN thực hiện
QUỲNH NGUYỄN thực hiện

TTO - Trang Pháp, nữ nghệ sĩ cực 'mát tay' trong sáng tác nhạc phim, vừa ra mắt dự án "Đừng để con một mình", chống xâm hại tình dục trẻ vào tháng 6 qua. Song song đó là những tuyên ngôn tình yêu mới khiến công chúng phải lắng nghe

Trang Pháp (phải) và vợ chồng Trương Quỳnh Anh đến ủng hộ dự án "Đừng để con một mình" của Trang Pháp - Ảnh: Vĩnh Duy

Được công nhận bởi tài sáng tác nhạc và đang rất nỗ lực trong việc khẳng định giọng ca và vị thế trình diễn, điều gì khiến Trang Pháp dốc sức vào dự án xã hội "Đừng để con một mình" với một kế hoạch hành động dài hơn và sâu rộng trên nhiều lĩnh vực này?

Cô đã có chia sẻ rất chân tình cùng Tuổi Trẻ Online về câu chuyện này.

* Chào Trang, rất nhiều người thắc mắc Trang chưa lập gia đình, chưa có con nhỏ, tại sao lại quan tâm và dành nhiều tâm huyết cho dự án xã hội cộng đồng như Đừng để con một mình? Đó là một cách đánh bóng tên tuổi hay vì Trang đã từng bị xâm hại nên có động lực và sự đồng cảm cho công việc này?

- Thật sự thì tôi có khá nhiều ca khúc mới cũng như kế hoạch phát triển cho bản thân nhưng tôi đã tạm dừng lại hết để tập trung mọi tâm lực vào dự án cộng đồng này.

Nên nếu gọi là PR cho bản thân thì không nhất thiết phải mất hơn sáu tháng để chuẩn bị mọi thứ cho Đừng để con một mình

Lâu nay tôi vẫn tham gia nhiều dự án cộng đồng thích hợp với điều kiện, tính cách và công việc của mình. Không biết "duyên" thế nào mà hầu hết các dự án cộng đồng tôi tham gia đều ít nhiều liên quan đến trẻ em. Và Đừng để con một mình là dự án đầu tiên tôi làm "chủ xị".

Lý do chính là vì từ cuối năm ngoái, tôi đã nhận được lá thư của một cậu bé gửi đến kể về những nỗi đau, lo sợ mà em đã trải qua.

Em viết rất mơ hồ nhưng khiến tôi cứ phải bận tâm, đọc đi đọc lại. Rồi tôi cũng kịp hiểu về nỗi đau của em.

Sau đó thì vấn nạn ấu dâm, xâm hại tình dục ngày càng được nhắc đền nhiều hơn trên các phương tiện truyền thông, trở thành một đề tài nhức nhối cho toàn xã hội.

Đến khi diễn viên Minh Béo về nước và có một vài lời tung hô như một "ngôi sao Hollywood" thì tôi cảm thấy có vẻ như mọi người chưa hiểu một cách đầy đủ những góc khuất về ấu dâm, xâm phạm tình dục.

Có một cái gì đó đã thôi thúc tôi phải hành động và tôi đã ngồi lại cùng êkip của mình để vạch ra những việc mình có thể làm để nâng cao ý thức của cộng đồng về vấn đề này.    

* “Phát pháo” đầu tiên là một ca khúc cùng tên với dự án: Đừng để con một mình. Với một đề tài xã hội nhức nhối như xâm hại tình dục, Trang làm cách nào để truyền tải không quá đau đớn nhưng vẫn đánh động được các bậc phụ huynh qua ca khúc?

-  Khi đọc thư của cậu bé từng bị xâm hại gửi cho mình, tôi đã rất tâm tư. Sau đó là liên tiếp những thông tin về ấu dâm trên truyền hình, mặt báo khiến tôi cứ suy nghĩ không thôi. 

Và lúc đã quyết định làm dự án, tôi nghĩ điều đầu tiên có thể làm là viết một ca khúc để mọi người quan tâm hơn đến câu chuyện này.

Khi đã quyết định như thế, tôi bắt đầu tìm kiếm thêm nhiều thông tin, tư liệu để viết. Nghe, đọc và xem phim. 

Bộ phim Hope của Hàn Quốc, dựa trên câu chuyện xâm hại tình dục của một bé gái, đã khiến tôi không kiềm được cảm xúc. Xem phim xong, tôi đã hoàn thành ca khúc Đừng để con một mình chỉ trong 20 phút.   

Tôi không hướng Đừng để con một mình thành một ca khúc lên án nặng nề, khiến trẻ luôn phải bất an, khiếp sợ không dám bước ra đường, không dám giao tiếp với người lạ. 

Cũng như bộ phim Hope, ca khúc Đừng để con một mình chia sẻ về nỗi đau nhưng cũng mang đến những hi vọng về tình người. 

Tôi thật sự rất hạnh phúc khi tâm huyết của êkip chúng tôi đã được công chúng đón nhận với 5 triệu lượt xem và hơn 60.000 lượt chia sẻ chỉ trong vài ngày.

Điều đó chứng tỏ sự quan tâm của khán giả tới vấn nạn này đang ngày càng được nâng cao.

* Được biết Trang không chỉ sáng tác nhạc, làm MV cho ca khúc như sở trường của mình mà còn chuẩn bị khá nhiều bước đi tiếp theo cho dự án?

-  Dự án này không chỉ có ca khúc, MV Đừng để con một mình mà chúng tôi còn thực hiện cả CD và video chia sẻ cách phòng chống tệ nạn xâm hại của sáu bà mẹ nổi tiếng: Thu Minh, Hồng Nhung, Trương Quỳnh Anh, Trà My, Thảo Trang, Đoan Trang.

Song song đó, chúng tôi đã phát hành cuốn sách Cẩm nang chống xâm hại cho con và giao lưu với các bậc phụ huynh về cách phòng tránh xâm hại tình dục cho bé trong khuôn viên một ngôi trường.

Ở giai đoạn cuối của dự án, chúng tôi nhắm tới việc đưa ra những giải pháp thiết thực nhất. Hiện tại chúng tôi đang liên kết, mời gọi nhiều nghệ sĩ, những nhà xã hội học, chuyên viên tâm lý cũng như nhiều cơ quan, đoàn thể khác cùng chung tay giúp dự án Đừng để con một mình tiếp tục được thực hiện thường niên, liên tục lan tỏa thông điệp yêu thương, cũng như giữ vững sự chú ý và cảnh giác của công chúng về vấn đề này.

Hit mới của Trang Pháp - Sau khi chia tay thì phải làm gì?
Hit mới của Trang Pháp - Sau khi chia tay thì phải làm gì?

* Vừa gióng lên một hồi chuông cảnh tĩnh mạnh mẽ cho vấn nạn xâm hại tình dục đã thấy Trang Pháp đầy “hoang mang” trong một sáng tác mới ra mắt mang tên Sau khi chia tay thì phải làm gì (chính thức được giới thiệu trong đêm chung kết xếp hạng Be a star hôm 25-6).

Ca khúc rất bắt tai này kỳ thực nghe như lời khẳng định cho những loay hoay trong tình yêu của bạn. Đúng không?

- Ca khúc phần lớn được viết từ cảm xúc của mình. Nhưng cũng có những ca khúc chỉ là ca khúc (cười). Sau khi chia tay thì phải làm gì ở trường hợp thứ hai. 

Ca khúc này tôi viết khá lâu rồi, trước khi bắt tay vào dự án Đừng để con một mình nhưng mãi đến hôm nay mới ra mắt.

Đây là một ca khúc rất giải trí, được kỳ vọng sẽ tạo nên một dấu ấn mới trong sự nghiệp ca hát của tôi. 

Trang Pháp cho biết cô muốn âm nhạc và hình ảnh của mình sẽ hiện đại và năng dộng hơn trong năm 2017.
Trang Pháp cho biết cô muốn âm nhạc và hình ảnh của mình sẽ hiện đại và năng động hơn trong năm 2017

* Người hâm mộ cũng đang hi vọng bạn không phải mãi loay hoay trong việc khẳng định giọng ca và vị thế của mình. Trang Pháp đã có kế hoạch gì cho sự nghiệp ca hát trong thời gian tới?

- Vâng, Sau khi chia tay thì phải làm gì nghe có tí hoang mang nhưng thực chất lại là tác phẩm mà tôi đo được thị trường nhất, tin tưởng sẽ mang đến một cái gì đó mới hơn cho con đường sắp tới của tôi nhất. 

Đây là một trong chuỗi ca khúc với chất nhạc mới, sẽ được được phát hành trong một album EDM sắp tới của Trang Pháp.

Ngoài ra, tôi cũng đang thực hiện album The best of Trang Pháp là một tuyển tập những ca khúc được yêu thích nhất của tôi được hòa âm lại cho nhiều giọng ca khác thể hiện lại.  

QUỲNH NGUYỄN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên