19/06/2012 11:14 GMT+7

Trang đen tối của lịch sử bóng đá Hà Lan

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Không khí ảm đạm bao trùm người hâm mộ Hà Lan sau khi đội nhà bị loại từ vòng bảng Euro 2012 với ba trận toàn thua.

TT - Không khí ảm đạm bao trùm người hâm mộ Hà Lan sau khi đội nhà bị loại từ vòng bảng Euro 2012 với ba trận toàn thua.

Đây là thất bại mà báo chí Hà Lan gọi là “trang đen tối của lịch sử bóng đá Hà Lan”.

Thật ra, chuyện Hà Lan bị loại không có gì quá ghê gớm bởi bảng B được đánh giá là bảng tử thần. Nhưng cách Hà Lan rời cuộc chơi mà không kiếm nổi 1 điểm khiến các CĐV bị sốc và làm báo chí Hà Lan tức giận.

Tờ De Telegraaf mắng: “Da cam, thật xấu hổ về các người”. Bình luận viên Tijmen Lensink viết: “Sau bàn mở tỉ số trước Bồ Đào Nha, Hà Lan bất ngờ chơi như bị tê liệt. Việc tuyển Hà Lan trắng tay rời Ukraine là nỗi ô nhục, một trò đùa tai hại”.

Bình luận viên Chris Nijnatten của tờ Algemeen Dagblad viết: “Chúng ta sai lầm khi đặt niềm tin vào tập thể thiếu đoàn kết với Van Persie thiếu lửa. Một lão tướng Van Bommel... và những cái tôi quá lớn đã giết chết đội bóng”.

Nhận định của Nijnatten rất có cơ sở bởi ngay sau thất bại, tiền vệ Arjen Robben nói bóng gió về nội bộ không đoàn kết trong đội tuyển. Rạn nứt bắt đầu từ việc Hà Lan có quá nhiều ngôi sao đến nỗi vua phá lưới Bundesliga Klaas-Jan Huntelaar và tiền vệ Van deer Vaart phải liên tục ngồi ghế dự bị. Hai ngôi sao này sau đó đã công khai chỉ trích HLV Marwijk và đòi được ra sân. Trước sức ép quá lớn, Marwijk đã chiều lòng họ ở trận cuối cùng.

Trong khi đó, Robben không được lòng đồng đội vì lối chơi quá cá nhân. Robben nói: “Chúng tôi tự soi gương để nói với chính mình: Hà Lan đã thất bại. Tôi không biết giải thích thế nào nhưng những gì đã xảy ra trong nội bộ đội bóng thì chúng tôi sẽ giữ riêng trong lòng mình”.

Ngoài ra mục tiêu cuối cùng của báo chí Hà Lan là muốn sa thải HLV Marwijk. BLV Lensink của tờ De Telegraaf chế nhạo: “Marwijk cùng các học trò đã bôi đen trang sử bóng đá Hà Lan. Chúng ta hoàn toàn mất chỗ đứng ở đỉnh cao bóng đá thế giới. Chưa có đội bóng nào hủy hoại danh tiếng của mình nhanh chóng và triệt để như Hà Lan. Chúng ta đang trở thành trò cười cho cả châu Âu nhạo báng. Marwijk hoàn toàn thụ động khi nhìn học trò chơi bế tắc”.

Ngay con rể của HLV Marwijk là tiền vệ Van Bommel cũng thừa nhận cách chọn đội hình xuất phát của ông là “có vấn đề”.

Trước sức ép dư luận, HLV Marwijk chỉ trích các tuyển thủ Hà Lan “tâm lý thi đấu yếu và lãng phí cơ hội” dẫn đến thất bại. Ông Marwijk nhận trách nhiệm thất bại về mình nhưng không bàn đến chuyện từ chức. Tuy nhiên, LĐBĐ Hà Lan chắc chắn sẽ xem lại hợp đồng của Marwijk dù còn thời hạn đến năm 2016.

TẤN PHÚC

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên