17/04/2015 12:04 GMT+7

Trang bị vũ khí hạng nặng giữ tê giác trắng còn sống sót

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Nhà chức trách Kenya đang triển khai lính có vũ trang để bảo vệ 24/24 con tê giác đực thuộc loại tê giác trắng miền Bắc cuối cùng còn sống sót trên trái đất.

Tê giác Sudan được lính gác có vũ trang bảo vệ ngày đêm - Ảnh: CNN

Theo CNN, chú tê giác trắng miền Bắc có tên Sudan hiện đang được bảo vệ cực kỳ nghiêm ngặt tại khu bảo tồn động thực vật hoang dã Ol Pejeta ở Kenya.

Các lính gác được trang bị vũ khí hạng nặng và thỉnh thoảng vẫn đến các thị trấn lân cận để thu thập thông tin tình báo về hoạt động săn trộm tê giác ở đây.

Các tê giác ở khu Ol Pejeta đều đã được cắt sừng để bảo vệ tính mạng của chúng trước khi cơ bị săn trộm. Và Sudan là con tê giác trắng miền Bắc đực cuối cùng trên thế giới. 

Tính mạng của Sudan và khả năng sinh sản của nó là cơ hội cuối cùng để cứu loài tê giác trắng trước nguy cơ tuyệt chủng đã cận kề.

Sudan là con tê giác trắng miền Bắc đực cuối cùng trên thế giới - Ảnh: CNN

Ngoài Sudan, ở khu Ol Pejeta có hai con tê giác trắng cái đang sinh sống. Đó là Fatu và Najin. Các chuyên gia quốc tế đang nỗ lực giúp Sudan giao phối với Fatu và Najin để duy trì sự tồn tại của loài tê giác trắng.

Vấn đề là Sudan hiện đã 42 tuổi, thuộc vào loại tuổi cao. Fatu mới 15 tuổi còn Najin 25. Cả ba con tê giác trắng đều khỏe mạnh, nhưng tuổi tác của Sudan có thể là nguyên nhân khiến Fatu và Najin chưa thụ thai.

“Sudan đã lớn tuổi và có thể gặp khó khăn trong việc giao phối” - bác sĩ thú y George Paul của khu bảo tồn Ol Pejeta cho biết. Ngoài ra, lượng tinh trùng của Sudan đã trở nên thấp hơn trong thời gian qua. Najin bị yếu chân, do đó cũng ảnh hưởng đến việc giao phối.

Bác sĩ Paul cho biết trước đó Sudan đã từng giao phối với Fatu và Najin, nhưng cả hai con cái đều chưa thụ thai được. Nếu Fatu và Najin không sớm thụ thai, Sudan có thể sẽ chết già và như vậy loài tê giác trắng miền Bắc sẽ tuyệt chủng.

Hiện tại trên toàn thế giới chỉ còn lại năm con tê giác trắng miền Bắc. Ba ở Kenya, một ở vườn thú San Diego và một ở CH Czech. Nhưng Sudan là con đực duy nhất. Hai con đực khác qua đời năm ngoái ở khu Ol Pejeta và vườn thú San Diego.

Theo nghiên cứu của Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF), năm 1960 có hơn 2.000 con tê giác trắng miền Bắc sinh sống trên trái đất. Nhưng đến năm 1984, số loài sinh vật này chỉ còn lại 15 con do tình trạng săn bắn lấy sừng. 
NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên