23/03/2016 11:41 GMT+7

Trần Lập nói về thời "diễn liên tục mà không nhiều tiền"

CÁT KHUÊ thực hiện
CÁT KHUÊ thực hiện

TTO - Trong cuộc trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ năm 2011, Trần Lập chia sẻ về giai đoạn Bức Tường tan rã rồi lại tái hợp vì “chán nản, bí bách, mệt mỏi, thiếu tiền, khủng hoảng sáng tạo và tự ái nghề nghiệp”.

 

Trần Lập trong rockshow năm 2014 tại TP.HCM. -Ảnh: Thanh Tùng.
Trần Lập trong rockshow năm 2014 tại TP.HCM. -Ảnh: Thanh Tùng.

Anh cũng lý giải nhiều điều xung quanh cuộc sống và nghiệp rocker của mình. Xin trân trọng giới thiệu lại cùng bạn đọc.

Lý do vì sao được nhiều người gọi biệt danh “Người Bão”

- Nó gợi lên hình ảnh Trần Lập với Rock Storm. Tôi cũng chẳng nhớ lắm người đặt ra biệt danh này nhưng tôi thích nó. Anh em các ban nhạc Bắc - Trung - Nam toàn gọi thân mật tôi là Người ơi, bọn em hỏi cái này, Người ơi cho bọn em "oánh" show này với, Người ơi bọn em về đây... lâu dần vài ba năm với gần 30 đêm bão rock, tự dưng cái tên Người Bão hình thành. Tôi đã cho ra đời ca khúc Người Bão cũng là như thế.

"Chúng tôi không có tư tưởng chơi nhạc chỉ để thỏa mãn cái tôi mà phải vì cả đối tượng tìm đến với mình. Khi đã khoác tấm áo chuyên nghiệp bạn phải biết hướng về ai hoặc những ai. "Cái tôi" là cái xin vui lòng để ở nhà cho xã hội họ nhờ" - Trần Lập

Nguyên nhân ban nhạc Bức Tường từng chia tay 4 năm

- Chán nản, bí bách, mệt mỏi, thiếu tiền, khủng hoảng sáng tạo và tự ái nghề nghiệp. Trong bất kỳ một tập thể nào cũng luôn tồn tại những cuộc đấu tranh để vươn lên, để trưởng thành.

Những tập thể nào có vô vàn vấn đề không thể ngồi với nhau để giải quyết được, họ sẽ không còn thèm nhìn mặt nhau.

Chúng tôi khác. Chúng tôi ngồi với nhau để cho ra đời sản phẩm để đời rồi không giải tán mà cùng nhau xoay hướng khác để sống.

Chán là bởi sự biểu diễn liên tục mà không mang về cho gia đình mình nhiều tiền, nhiều niềm tin vào công việc có thể đi xa bao lâu nữa khi đã lớn tuổi rồi.

Bí bách vì môi trường âm nhạc nói chung bắt đầu nhiều cái nhảm, mình cứ phải lặn ngụp mãi mà lực bất tòng tâm.

Thiếu tiền là bởi chơi nhạc đỉnh cao thì phải đầu tư lớn trong khi thu nhập từ nó quá ít. Thời đó chúng tôi được trả catsê cao nhất làng ca nhạc VN nhưng khi chia ra với nhau, mỗi người chả được là mấy.

Chúng tôi khác với các ca sĩ chạy sô và mỗi năm chỉ có ít chương trình lớn nên thu nhập không đủ bù những ngày không diễn.

Cả đời âm nhạc chúng tôi cống hiến và... bị cống hiến quá nhiều. Ấy vậy mà tiền thì không có mấy, trên tường nhà chúng tôi không có nổi một tấm bằng khen danh dự nào trong suốt ngần đó năm cống hiến chứ chưa nói tới giải thưởng này nọ.

Thậm chí nhiều lần có giải thưởng gọi điện mời tham gia đêm trao giải nhưng nói chúng tôi tự bay vào TP.HCM chỉ để... ngắm các ngôi sao khác ẵm giải này nọ.

-Ảnh: Thanh Tùng.

 

"Tôi còn tham lam đam mê nhiều thứ khác cho nên số tôi cũng còn lận đận lắm chứ đã sung sướng gì đâu" - Trần Lập

Ai muốn Bức Tường tái hợp?

- Cả ban nhạc! Chúng tôi đã tới ngưỡng của sự tự chủ để kiểm soát hành động của mình tốt hơn xưa. Chúng tôi đủ thực tế để biết thừa là rồi đến ngày nào đó thì điều đó sẽ đến, nhưng khi nó đến chúng tôi sẽ bình thản y như mình đã từng thế.

Điều rõ ràng nhất là nếu bạn cứ nhìn vào hành động Bức Tường xưa tới nay, chúng tôi chả tùy tiện cái gì mà làm gì cũng hết mình, hết tay.

Tự cho rằng sống trên đời hết mình với điều mình thích, mình đam mê là sướng rồi. Chặng cuối có thế nào có còn quan trọng gì khi hôm nay ta ngạo nghễ và dám chơi tới tầm.

Một ban nhạc rock cần có những phẩm chất gì?

- Dám làm dám chịu, dám sống đúng là mình. Đương nhiên rồi, họ phải có khả năng thiên bẩm với thứ mà họ chọn.

Hạnh phúc của Trần Lập hiện tại mang gương mặt của ai?

- Nói ra thì như khoe nhưng tôi có được thế này là từ tư tưởng không chỉ riêng ai. Của bố mẹ tôi (đã qua đời), của anh chị tôi, bạn bè tôi và quan trọng nhất là người vợ cùng những đứa trẻ của tôi.

Di ảnh Trần Lập trong tang lễ sáng 23-3. - Ảnh tư liệu.
Dòng người viếng Trần Lập trong tang lễ sáng 23-3. - Ảnh tư liệu.

*Điếu văn Trần Lập: Trần Lập kết thúc hành trình đẹp nhất nơi trần thế

CÁT KHUÊ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên