24/02/2009 08:50 GMT+7

Tràn lan mỹ phẩm giả

LAN ANH
LAN ANH

TT - Mỹ phẩm giả giống y hàng thật, có tem... chống hàng giả đang tràn ngập Hà Nội. Đặc biệt, có cả một hệ thống bán sản phẩm nhái kiểu này và có vô số chiêu thức tinh vi đánh lừa người tiêu dùng.

dfiCRTcv.jpgPhóng to

Nhũ mắt Maybelline và phấn nền L’Oréal giả, với tem chống hàng giả trên vỏ hộp - Ảnh: L.Anh.

Cửa hàng mỹ phẩm “L’Oréal chính hãng” trên phố Phạm Ngọc Thạch khá đông phụ nữ ghé xem hàng. Mỹ phẩm ngồn ngộn cùng biển hiệu “giảm giá đến 45%” rất hấp dẫn. Cô nhân viên xởi lởi đưa mấy hộp kem “dùng cả ngày cả đêm, nhập khẩu từ Pháp” L’Oréal và hộp mỹ phẩm cũng của L’Oréal nhưng nhãn hiệu lạ, bên dưới có chữ Paris, kem ngăn ngừa lão hóa da bằng cả tiếng Anh và tiếng Pháp, không hề ghi nơi sản xuất, xuất xứ, nhà nhập khẩu...

Hàng giả có tem chống giả!

Xem lần lượt các sản phẩm bày trong cửa hàng “L’Oréal chính hãng”, tất cả đều là nhãn hiệu mỹ phẩm danh tiếng như MAC, Maybelline, L’Oréal, Lancôme... với đủ loại sản phẩm phấn má, kem dưỡng da, phấn nền, mascara chải mi mắt, kem chống nắng, sữa rửa mặt... Hình thức và giá tiền in hoặc ghi trên vỏ hộp đều khá giống với hàng chính hãng. Cái khác chỉ là chương trình siêu giảm giá tới 45%. Hầu hết sản phẩm đều có một loại tem màu ngả vàng hoặc ngả xanh, có chữ “Tem chống hàng giả” hoặc “Đảm bảo chính hãng”. Dù giới thiệu hàng chính hãng nhưng đây đó có chữ viết bị sai chính tả, hoặc sản phẩm không ghi xuất xứ, tên nhà sản xuất, chỉ có tên nhà nhập khẩu là Công ty TNHH P. Việt nào đó ở TP.HCM.

Tại Hà Nội, ngoài nguồn mỹ phẩm xách tay khá lớn từ nước ngoài, mỹ phẩm nhái bán đầy ở các cửa hàng. Điều nguy hiểm là sản phẩm giả đều có tem chống giả, khiến khách hàng mất tiền mà không biết mình đã bị lừa, chưa kể sản phẩm giả có thể khiến chị em bị kích ứng da, mài mòn da, ảnh hưởng đến sức khỏe...

“Chúng tôi không có tem chống hàng giả”

Bà Nguyễn Thị Huyền, phụ trách về pháp lý và dược lý tại Công ty L’Oréal VN, cho rằng hiện công ty này hoàn toàn không có chương trình khuyến mãi nào ở mức giảm giá 45%. Theo bà Huyền, tất cả sản phẩm L’Oréal có dán tem chống hàng giả, hoặc tem hàng đảm bảo chính hãng đều là hàng giả, vì sáu tháng nay công ty này thực hiện quy chế mới của Bộ Y tế, không dán tem chống hàng giả lên sản phẩm. Còn các lô sản phẩm cũ có tem chống hàng giả nhưng phải đầy đủ các dòng chữ “Viện Khoa học hình sự - Tem chống hàng giả”. L’Oréal VN chỉ có duy nhất một nhà phân phối là Công ty Nhân Việt (địa chỉ 36 Hòa Mã, Hà Nội). Trên các sản phẩm giả, nhà nhập khẩu có thể là Công ty P.Việt nào đó ở TP.HCM hoặc Công ty Nhân Việt, nhưng địa chỉ ở 35 Hòa Mã, Hà Nội!

Sản phẩm mascara Maybelline giả có hình thức khá giống hàng thật, điều để phân biệt chỉ là vỏ hộp giả dài hơn sản phẩm thật; mascara trong sản phẩm giả ở dạng gel, bết dính khi quét lên mi. Còn loại phấn nền L’Oréal giả thì lỏng toẹt, đầu vòi rất khó sử dụng khi người dùng muốn bấm lấy phấn ra, khi bấm ra được rồi thì nó lại phun phấn ra ngoài rất mạnh. Mùi sản phẩm giả chua và hắc.

Hàng thật - giả có bề ngoài giống nhau một cách đặc biệt là phấn bột True match khoáng chất, chỉ có thể phát hiện hàng giả nếu để hai hộp thật - giả cạnh nhau rồi nhìn thật kỹ: sản phẩm thật có bao nilông ép chân không bên ngoài vỏ hộp. Theo bà Huyền, hiện chưa đánh giá được thành phần trong các sản phẩm mỹ phẩm giả, rất có thể các sản phẩm dưỡng da giả có chứa quinolone và corticoid, có tác dụng làm trắng da nhanh sau một vài lần sử dụng, nhưng rất nhiều tác dụng phụ là mài mòn da, làm mỏng da, giảm sức đề kháng của da, khiến da nhạy cảm với ánh sáng hơn, dễ bị mụn hơn...

Một chuyên gia mỹ phẩm khác nói cách sản xuất mỹ phẩm giả mới là trộn thêm một vài hương liệu vào chất nền cơ bản, không hại nhiều cho da nhưng cũng không có tác dụng gì khi sử dụng. Điều tai hại (bên cạnh việc mất tiền vô ích) là các cửa hàng mỹ phẩm giả, mỹ phẩm nhái không có đội ngũ nhân viên tư vấn chuyên nghiệp, họ hướng dẫn khách hàng sử dụng sản phẩm đêm cho ngày, ngày cho đêm (tùy thích), tác hại không đến ngay lập tức nên người dùng không biết.

Mỹ phẩm giả: ai quản?

Hiện cơ quan chức năng quản lý sản phẩm mỹ phẩm là Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) chưa có một khảo sát cụ thể về tỉ lệ và tình hình mỹ phẩm thật - giả trên thị trường. Hệ thống cửa hàng mỹ phẩm giả có một “mánh” rất hiệu quả là mua một số mỹ phẩm thật, nhất là những loại giá rẻ như sữa rửa mặt, nước hoa hồng se lỗ chân lông... trà trộn vào hàng giả. Khi có đoàn kiểm tra, họ nghiễm nhiên có hóa đơn mua hàng thật để trình báo và qua mặt cơ quan chức năng!

Sau vụ việc phát hiện chất tạo màu sudan trong nhiều sản phẩm son môi ở thị trường VN, người tiêu dùng bắt đầu quan tâm hơn đến chất lượng mỹ phẩm. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chủ hiệu mỹ phẩm, số phụ nữ có kiến thức và kinh nghiệm liên quan đến mỹ phẩm ở VN rất thấp. Chính vì vậy, họ có thể lâm vào tình trạng tiền mất tật mang vì làm đẹp.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên