17/03/2015 14:45 GMT+7

Dân chặn xe chở nhựa nóng do trạm trộn bêtông gây ô nhiễm

GIA BẢO
GIA BẢO

TTO - Sáng 17-3, người dân sống hai bên đường Huy Cận (xóm 2, thôn 5, xã Đại Lào, TP Bảo Lộc, Lâm Đồng) đã chặn không cho các xe vận chuyển bê tông nhựa nóng lưu thông.

Người dân chặn không cho xe chở bê tông nhựa nóng lưu thông - Ảnh: Gia Bảo

Đây là những chiếc xe của Công ty CP Việt Ren vận chuyển bê tông nhựa nóng từ trạm trộn phía trong ra Quốc lộ 20 để thi công tuyến đường này. Theo phản ánh của nhiều hộ dân, thời gian gần đây, hoạt động của trạm trộn bê tông cũng như việc lưu thông của đoàn xe gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và vườn chè, cà phê của người dân.

Đây là lần thứ 2 người dân chặn xe để yêu cầu Công ty CP Việt Ren khắc phục hậu quả gây ra cho người dân. Tuy nhiên, dù đã hứa nhưng công ty vẫn không thực hiện.

Ông Nguyễn Khoa Ngọc Liễn (người dân thôn 5) phản ánh: “Nhà tôi có hai vườn trồng cà phê trong khu vực này. Việc trộn bê tông nhựa nóng khiến khói bụi, bột đá phát tán bao phủ nhiều vườn cà phê. Dù tôi đã bơm nước tưới rửa nhiều lần nhưng toàn bộ diện tích cà phê đang vào mùa trổ bông vẫn bị bụi phủ kín, không thể đậu trái.

Ngoài ra, quá trình vận chuyển, hầu hết các xe không phủ bạt làm rơi vãi bê tông xuống đường, lấp cống và gây mùi hôi rất khó chịu cho người dân sống hai bên đường”.

Vườn chè của anh Nguyễn Văn Thuyết (người dân xóm 2, thôn 5, xã Đại Lào) bị ảnh hưởng nghiêm trọng do bụi đá - Ảnh: Gia Bảo

Theo thống kê sơ bộ, có hơn 50 hộ dân xung quanh trạm trộn bê tông này bị ảnh hưởng việc trồng chè và cà phê. Tuy nhiên, hiện chưa thống kê được diện tích bị ảnh hưởng.

Ông Phạm Công Hương - phó chủ tịch UBND xã Đại Lào - cho biết hoạt động của trạm trộn bê tông nhựa nóng gây ảnh hưởng đến vườn cây và sinh hoạt của người dân là đúng. UBND xã đã đề nghị Công ty CP Việt Ren tạm thời ngừng hoạt động để khắc phục các vấn đề đã cam kết với dân trước đó.

Đồng thời, phía công ty và các đơn vị liên quan của TP Bảo Lộc sẽ tiến hành kiểm tra lại các yếu tố tác động môi trường tại khu vực trạm trộn làm cơ sở để công ty hoạt động tiếp trong thời gian tới.

Trong vài ngày tới, UBND xã cùng đại diện công ty sẽ tiến hành thống kê số diện tích thiệt hại để công ty hỗ trợ cho người dân.

Đến khoảng 13g cùng ngày, sau khi lãnh đạo Công ty CP Việt Ren có cam kết với người dân bằng văn bản, người dân mới đồng ý để các xe chở bê tông ra khỏi khu vực bị chặn.

Theo đó, trong chiều nay và ngày mai, công ty sẽ tạm ngưng hoạt động trạm trộn để khắc phục một đoạn tuyến bị hư hỏng, đào vét mương thoát nước.

Trạm trộn bê tông nhựa nóng nằm giữa khu vực đất sản xuất của người dân - Ảnh: Gia Bảo

Ông Nguyễn Mai Anh Quân - phó giám đốc Công ty CP Việt Ren - cho biết thời gian gần đây, do hệ thống túi lọc của trạm trộn bị trục trặc nên mới xảy ra hiện tượng khói, bụi ảnh hưởng đến vườn cây của người dân. Việc khắc phục hệ thống túi lọc cần phải có thời gian dài.

Cũng theo ông Quân, trạm trộn này hoạt động với công suất khoảng 900 tấn/ngày. Lưu lượng xe để vận chuyển khoảng 60 lượt/ngày. Dự kiến, đến trước 30-4, khi tuyến Quốc lộ 20 hoàn thành việc nâng cấp, sửa chữa trạm trộn này sẽ ngưng hoạt động.

GIA BẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên