01/03/2012 02:14 GMT+7

Trạm hoa tiêu của những lão ngư

ANH NHẬT
ANH NHẬT

TT - Bốn lão ngư Trần Đình Thống (82 tuổi), Phan Thuẫn (67 tuổi), Phạm Đạn (64 tuổi) và Trần Kim Hoa (65 tuổi), đều ở phường 6, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên đã bỏ công dựng một trạm hoa tiêu bên cửa biển Đà Rằng đang bị bồi lấp để cứu hàng trăm con tàu ra vào nơi đây.

3fpzpLLS.jpgPhóng to

Lão ngư Phạm Đạn hướng dẫn luồng lạch cho tàu ra khơi đánh bắt - Ảnh: Anh Nhật

Gần nửa năm nay, cửa biển Đà Rằng bị cát bồi lấp, chỉ còn một lạch nhỏ, đủ một tàu cá ra vào khi thủy triều lên. Đây là nơi hơn 700 tàu thuyền ra vào hai bến cá lớn của Phú Yên là Đông Tác và phường 6 (TP Tuy Hòa). Luồng lạch ở cửa biển này thay đổi liên tục nên chỉ cần sơ suất khi ra vào, tàu thuyền sẽ bị mắc cạn, bị sóng đánh chìm. Từ đầu năm 2012 đến nay đã có ba chiếc tàu bị đắm tại cửa biển này, hàng trăm tàu khác bị mắc kẹt ở bến vì không dám ra biển.

Để giúp các con tàu ra khơi, bốn lão ngư đã tự tìm ván, tôn dựng lên một cái chòi làm trạm hoa tiêu, mượn máy bộ đàm của ban lạch rồi tự kéo dây điện, lắp đặt và chia kíp trực. Mỗi kíp trực gồm hai người, cơm đùm cơm nắm trực từ lúc mờ sáng đến sẩm tối. Trong trường hợp đặc biệt, tàu thuyền cần thiết ra vào cửa biển ban đêm, kíp trực ngày hôm đó vẫn phải ra chòi hoa tiêu để hướng dẫn.

Dựa vào lịch thủy triều của Trung tâm Khí tượng thủy văn trung ương cùng với kinh nghiệm của mình, các lão ngư đoán được khi nào thủy triều lên xuống, qua máy bộ đàm thông báo trước cho tàu thuyền từ ngoài khơi tranh thủ về bến hoặc báo cho chủ tàu thuyền trong bến biết để chuẩn bị ra khơi. Vì cửa biển bị bồi lấp, luồng lạch thay đổi hằng đêm nên mỗi sáng kíp trực phải ra cửa biển để kiểm tra từng tí một. “Chúng tôi vẫn phải bảo nhau không được phép ỷ lại vào kinh nghiệm, chỉ sơ suất hướng dẫn sai, để tàu mắc cạn là bà con phải mất hàng chục triệu đồng”- lão ngư Trần Đình Thống nói.

Theo ông Phạm Minh Thảo - phó chủ tịch UBND phường 6, trạm hoa tiêu này còn là trung tâm giúp ngư dân hỗ trợ nhau. Khi ra vào cửa biển, những chiếc tàu đi trước phải dừng lại chờ những chiếc tàu đi sau, nếu gặp sự cố phải tham gia cứu nạn. “Tôi hoan nghênh việc làm này của các cụ. Phường mong các cụ luôn khỏe để giúp được nhiều cho dân”- ông Thảo nói.

Mời bạn đọc cộng tác với chuyên mục Khoảnh khắc cuộc sống thông qua email: khoanhkhaccuocsong@tuoitre.com.vn.

ANH NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên