Trạm BOT Ea Đar chuẩn bị… thu phí trở lại

06/09/2019 11:13 GMT+7

TTO - Sau khi bị tỉnh Đắk Lắk đề nghị mua lại, chủ đầu tư hai trạm BOT trên quốc lộ 26 "xin" mở rộng, tráng nhựa thêm một số đoạn đường và hiện chuẩn bị thu phí trong thời gian hơn 21 năm tới…

Trạm BOT Ea Đar chuẩn bị… thu phí trở lại - Ảnh 1.

Trạm thu phí Ea Đar (Ea Kar, Đắk Lắk) trên quốc lộ 26 - Ảnh: TRUNG TÂN

Sáng 6-9, lãnh đạo Sở GTVT cho biết đã có văn bản báo cáo để UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư Trạm thu phí Ea Đar (huyện Ea Kar) trên quốc lộ 26 miễn, giảm phí sử dụng dịch vụ cho các chủ phương tiện có hộ khẩu tại địa phương.

Theo vị này, hiện trạm thu phí BOT Ea Đar đang vận hành thử, sẽ được Bộ GTVT phê duyệt cho thu phí thật vào thời gian tới.

Sở đã có văn bản gởi tỉnh để báo cáo Bộ GTVT về việc rà soát, lập danh sách các phương tiện của các tổ chức, cá nhận đóng chân, có hộ khẩu trên địa bàn để phục vụ cho việc miễn, giảm phí sử dụng dịch vụ khi qua trạm BOT Ea Đar thời gian tới.

Theo quyết định ngày 13-2-2015 của Bộ GTVT Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thị xã Ninh Hòa và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 26 được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, nguồn vốn do chủ đầu tư huy động và vốn vay. Theo đó, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 501 (CICO 501, trụ sở tại Đà Nẵng) được giao đầu tư dự án này, với tổng kinh phí 859 tỉ đồng.

Giai đoạn 1 dự án có chiều dài gần 11km qua Khánh Hòa, đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/giờ; khoảng 7,4km qua Đắk Lắk, quy mô đầu tư đường phố chính đô thị thứ yếu, vận tốc thiết kế 60 km/giờ.

Cuối năm 2017 khi tuyến "nâng cấp, mở rộng" giai đoạn 1 hoàn thành, 2 trạm thu phí (đặt tại xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa và xã Ea Đar, huyện Ea Kar, Đắk Lắk), chuẩn bị nghiệm thu để bắt đầu thời gian hoàn vốn 18 năm 6 tháng, mức phí 25.000 đồng/xe ôtô con/lượt thì bị người dân phản đối kịch liệt.

Người dân phản ứng, việc "chặt khúc" quốc lộ 26 và thi công trên nền đường cũ qua tỉnh Đắk Lắk chưa tới 8km nhưng thu phí hơn 18 năm là hết sức vô lý, tạo gánh nặng cho người dân, làm lợi cho doanh nghiệp.

Vì vậy, cuối năm 2017, ông Y Biêr Niê, phó bí thư Tỉnh ủy, trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk, đề nghị Bộ GTVT, Chính phủ mua lại trạm thu phí Ea Đar bằng ngân sách nhà nước.

Trao đổi với phóng viên, trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk, khẳng định việc nhà đầu tư chỉ "nâng cấp, mở rộng" khoảng 7,4km trên quốc lộ 26 (đoạn qua tỉnh) nhưng cũng đặt 1 trạm thu phí là bất hợp lý, đề nghị trung ương xem xét mua lại.

Ngay sau đó, Bộ GTVT có văn bản phản hồi không chấp thuận đề nghị này vì "Chính phủ chưa có chủ trương mua lại các trạm BOT".

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng yêu cầu chủ đầu tư mở rộng mặt đường và thảm tăng cường thêm một số đoạn tuyến qua Đắk Lắk và Khánh Hòa. Cụ thể, tổng chiều dài giai đoạn 1 và giai đoạn bổ sung qua Đắk Lắk sẽ là 28,5km, qua Khánh Hòa sau bổ sung có tổng chiều dài 19km.

Theo Bộ GTVT, vì đã đầu tư bổ sung các đoạn tuyến nên các trạm trạm thu phí vẫn đặt ở xã Ea Đar (Đắk Lắk), Ninh Xuân (Khánh Hòa) và thời gian thu phí sẽ tăng thêm 2 năm 8 tháng (tổng thời gian thu phí đã được chấp thuận trên quốc lộ 26 là 21 năm 2 tháng), cứ 3 năm tăng phí một lần với mức tăng 12%.

Trạm BOT Ea Đar chuẩn bị… thu phí trở lại - Ảnh 2.

Trạm thu phí Ninh Xuân (Ninh Hòa, Khánh Hòa) trên quốc lộ 26 - Ảnh: TRUNG TÂN

Hơn 180km, "cõng" ba trạm thu phí

Tuy đã "nâng cấp và mở rộng" thêm dự án mở rộng trước đó, người dân, đặc biệt giới tài xế tại Đắk Lắk và Khánh Hòa vẫn vô cùng bức xúc trước việc "mọc" thêm 2 trạm BOT trên quốc lộ 26.

Bởi, nếu tính cả trạm thu phí Ninh An (trên quốc lộ 1, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa - thu phí cho Dự án hầm đường bộ Đèo Cả nối Phú Yên và Khánh Hòa) thì đi từ TP Buôn Ma Thuột về Nha Trang dài khoảng 180km, tài xế phải trả 6 lần tiền cho cả đi, lẫn về.

"Chi phí tăng vọt nhưng không dám tăng giá vé, giá vận tải hàng hóa vì như vậy sẽ mất khách, doanh nghiệp càng khốn đốn trong thời buổi làm ăn ngày càng khó khăn" - chủ một doanh nghiệp vận tải ở Đắk Lắk than thở.

Chính phủ chưa cân đối được tiền mua lại trạm BOT Chính phủ chưa cân đối được tiền mua lại trạm BOT

TTO - Để xử lý triệt để, dứt điểm các bất cập của trạm thu phí BOT, Nhà nước cần bố trí vốn để mua lại các dự án, nhưng trong giai đoạn hiện nay rất khó cân đối đủ vốn để thực hiện.

TRUNG TÂN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận