23/04/2015 09:13 GMT+7

Trái vải tươi thêm thị trường Úc

Trần Mạnh
Trần Mạnh

TT - Úc chính thức mở cửa cho trái vải của VN vào thị trường nước này. Như vậy sau Mỹ, Úc là thị trường khó tính thứ hai chấp nhận nhập khẩu trái vải tươi của VN.

Theo số liệu thống kê của Bộ NN&PTNT, đến hết mùa vụ năm 2014, sản lượng trái vải tại hai tỉnh Bắc Giang và Hải Dương ước đạt gần 200.000 tấn quả tươi.

Bộ Nông nghiệp Úc vừa có văn bản gửi Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) VN cho biết Úc đã chính thức mở cửa cho trái vải của VN vào thị trường nước này. Như vậy sau Mỹ, Úc là thị trường khó tính thứ hai chấp nhận nhập khẩu trái vải tươi của VN.

Theo Cục Bảo vệ thực vật, năm 2015 sẽ là năm đầu tiên trái vải tươi của VN xuất khẩu vào hai thị trường khó tính là Mỹ và Úc, góp phần giảm áp lực tiêu thụ và đa dạng hóa thị trường cho loại trái cây này. Hiện Cục Bảo vệ thực vật đã cấp mã số cho 10 vùng trồng vải đủ điều kiện xuất khẩu đi Mỹ và Úc. Ngoài nhà máy đóng gói đủ tiêu chuẩn, trái vải tươi của VN còn phải trải qua quá trình chiếu xạ trước khi xuất khẩu vào hai thị trường trên.

Hiệp hội Rau quả VN (Vinafruits) cho biết đây là một thông tin tích cực đối với ngành trái cây VN nói chung và trái vải VN nói riêng vì vụ thu hoạch vải của VN đã sắp bắt đầu (tháng 6). Những năm trước đây, các vùng vải ở phía Bắc như Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ vì vải chín nhiều nhưng không thể tiêu thụ hết, chưa kể các đầu mối chính nhập khẩu trái vải tươi của VN là Trung Quốc cũng lợi dụng tình hình để ép giá. 

 

Trần Mạnh
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên