02/12/2011 05:15 GMT+7

Trải nghiệm mới với Tất cả đều là con tôi

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TT - Buổi tổng duyệt vở diễn Tất cả đều là con tôi (*) của Nhà hát Tuổi Trẻ ("Kiệt tác Mỹ trên sân khấu Việt", Tuổi Trẻ ngày 4-11) tối 30-11 đông hơn bất kể buổi tổng duyệt của vở diễn nào.

Ngoài sảnh nhà hát, đạo diễn người Mỹ Neil S.Fleckman nhận được sự chú ý đặc biệt của khán giả Việt Nam. Họ chụp ảnh và chuyện trò, hỏi han - một điều hiếm khi xảy ra trong những vở diễn khác.

EkZ1SlUC.jpgPhóng to
NSND Lê Khanh và NSND Sỹ Tiến trong vai vợ chồng Joe Keller - Ảnh: H.Ðiệp

Không micro, không thay đổi cảnh diễn, các diễn viên không chỉ diễn trên sân khấu mà còn đi lên, đi ra từ chính hàng ghế khán giả. Các nhân vật tranh luận với nhau trên bục sân khấu hay bất kể nơi đâu trong nhà hát là những điều mới mẻ mà các diễn viên đoàn kịch 2 Nhà hát Tuổi Trẻ lẫn khán giả cùng trải nghiệm.

Không gian sân khấu trở nên rộng hơn, khán giả có thể tưởng tượng ra nhiều bối cảnh hơn khi lối ra vào của nhân vật không chỉ có ở hai bên cánh gà. Và đương nhiên với một buổi diễn không dùng micro, dường như diễn viên nào cũng phải nói to hơn, thậm chí cả những tiếng thầm thì cũng phải đủ cho khán giả nghe thấy. Ðây có lẽ lại là lợi thế để khán giả tập trung lắng nghe khi một tiếng động rất nhẹ cũng có thể làm ảnh hưởng đến người khác.

Ngoài phong cách tả thực và kéo nghệ sĩ lại gần khán giả đó, đúng như lời hứa của đạo diễn Neil S.Fleckman, chất Mỹ cũng được thể hiện tốt ở trang phục, bối cảnh, hành động quyết liệt và độc lập của các nhân vật. Với kiệt tác này của kịch tác gia Mỹ Arthur Miller, NSND Lê Khanh đã có một vai diễn đáng nhớ.

Sự xuất hiện của Lê Khanh trên sân khấu trong vai Kate Keller - vai diễn mà 41 năm trước bà Lê Mai, mẹ Lê Khanh, đảm nhiệm - đã tạo thêm sự tò mò cho khán giả và tạo hứng thú về diễn xuất cho nghệ sĩ. Kate Keller không chỉ đơn giản là vai diễn của cả hai mẹ con mà còn là một vai diễn khó, đòi hỏi nhiều diễn biến phức tạp, khi một mặt nhân vật tỏ ra là một người phụ nữ mềm yếu luôn tìm mọi cách để tin tưởng rằng con trai mình vẫn còn sống, mặt khác bà che giấu cảm xúc trước đứa con trai còn lại về sự thật bố nó là một kẻ bất lương.

Dù còn lẫn một vài hạt sạn khi đôi lần diễn viên nói nhầm, nhưng một sân khấu đẹp, trang phục bắt mắt và khả năng diễn xuất của những diễn viên trẻ dưới bàn tay của đạo diễn Mỹ đã mang đến cho khán giả Việt một tác phẩm sân khấu kinh điển đúng nghĩa. Ý thức của khán giả cũng được đòi hỏi hơn khi "những khán giả đến muộn 10 phút chúng tôi đóng cửa không cho vào bởi sẽ làm ảnh hưởng đến tinh thần của vở diễn" - ông Trương Nhuận, phó giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ, cho biết.

(*) Vở được công diễn từ ngày 1-12 tại Nhà hát Tuổi Trẻ, Hà Nội.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên