27/04/2016 14:33 GMT+7

Routeburn Track, con đường hạnh phúc ở New Zealand

BÌNH AN (Theo tresorsdumonde, lapresse)
BÌNH AN (Theo tresorsdumonde, lapresse)

TTO - Với khung cảnh tuyệt đẹp, nhiều cặp đôi du lịch đã không ngần ngại gọi Routeburn Track - một trong chín con đường du lịch đẹp nhất New Zealand - là "con đường hạnh phúc".

"Con đường hạnh phúc" Routeburn Track qua các hồ trong như gương - Ảnh: nzstatic 

Với chiều dài 32km, Routeburn Track ở đảo Nam của New Zealand là một trong những con đường đi bộ khám phá ngắn nhất trong số 9 con đường du lịch đẹp nhất nước này.

Theo đúc kết của giới thích xê dịch, có nhiều lý do để bạn sẵn sàng khám phá Routeburn Track, nơi mỗi phần đường đều có những dấu ấn riêng biệt.

Trước nhất, Routeburn Track là con đường đi bộ khám phá thiên nhiên rõ nét mà bất kỳ du khách yêu thích loại hình này đều dễ dàng cảm nhận được. 

Con đường này kết nối hai trong số bốn công viên quốc gia thuộc Te Wahipounamu và đã được tạp chí National Geographic bình chọn là một trong số 11 con đường đi bộ khám phá đẹp nhất thế giới. 

Routeburn Track là một phần của công viên quốc gia khổng lồ Te Wahipounamu hình thành từ những sông băng nối tiếp nhau thuộc hàng di sản thế giới của UNESCO. Dọc theo tuyến đường là cảnh quan núi hùng vĩ, các thung lũng to lớn cùng thác nước, hồ trên núi trong vắt và những chỏm núi dốc đứng hướng về thung lũng Hollyford.
"Con đường hạnh phúc" Routeburn Track - Ảnh: wp
Lối đi dẫn đến đỉnh Key - Ảnh: doc.govt.nz - wp

Khu vực quanh Routeburn Track là nơi quần tụ rất nhiều loài chim đặc hữu, trong đó có kea, loài két núi đặc biệt trên thế giới hay loài chim quý hiếm không biết bay có nguy cơ tuyệt chủng takahe, nên bạn có nhiều cơ hội ngắm nhìn, làm quen và cả thưởng thức tài nghệ của dàn đồng ca của muôn chim nơi đây.

Nhưng cũng nên cẩn thận khi một chú chim kea nào đó đến gần bạn, bởi loài chim này dạn dĩ và tò mò đến mức sẵn sàng dùng mỏ... thó giày dép, mũ nón hay máy chụp ảnh của du khách!

Du khách ngắm loài chim không biết bay takahe tại vườn chim Te Anau - Ảnh: doc.govt.nz
 Két núi kea thân thiện với du khách - Ảnh: flickr

Hồ trên núi là những chấm phá lộng lẫy giúp Routeburn Track thêm phần quyến rũ, như hồ Harris nằm trên đèo cùng tên và là đỉnh cao nhất của Routeburn, có làn nước màu xám thẫm hay xanh đá đen tùy theo thời tiết.

Bạn cũng dễ dàng chiêm ngưỡng vô số hồ nhỏ duyên dáng lấp ló bên những góc cạnh đèo Harris. Từ hồ Harris, ống kính của bạn sẽ thu trọn hình ảnh hùng vĩ của các ngọn núi Madeline (2.537m), Tutoko (2.746m) cùng cảnh quan xung quanh.

Hồ nhỏ ở đỉnh Key trên "con đường hạnh phúc" Routeburn Track - Ảnh: doc.govt.nz
Hồ Harris trên đường Routeburn Track - Ảnh: stokedforsaturday

Cuối đường Routeburn về phía nam là đỉnh Key, nơi mang lại một góc nhìn cực kỳ diễm lệ về hướng dãy núi Humboldt và Darran. Hiệu ứng quang học khiến màu nước hồ khu vực này luôn thay đổi.

Một sông băng khổng lồ vào cuối kỷ băng hà đã tràn ngập xuống thung lũng Hollyford và nhấn chìm đỉnh Key trong 500m nước.

Không khí thoáng đãng ở đỉnh Key sẽ giúp bạn không thấy mệt khi thả bộ trên con đường Routeburn, và dòng suối Israeli Creek len lỏi qua đồi núi làm nền cho những bức ảnh của bạn thêm phần hấp dẫn... 

Bình minh trên đỉnh Key - Ảnh: wp
Suối Israeli Creek huyền thoại trên "con đường hạnh phúc" Routeburn Track - Ảnh: wp

Cuộc viễn du trên con đường hạnh phúc Routeburn Track luôn bắt đầu từ thành phố nhỏ Queenstown đến khu lưu trú Routeburn Shelter, qua vùng Glenorchy, nơi là bối cảnh của nhiều cảnh quay trong bộ phim đình đám Chúa tể những chiếc nhẫn.

Sau khi xuyên qua những cánh đồng bạt ngàn xanh mướt là con đường mòn uốn lượn dọc theo con sông Routeburn có dòng nước sáng lấp lánh dưới nắng.

Trong chặng đường tiếp theo, bạn sẽ đi qua thác nước Bridal Veil, các hẻm vực điểm xuyết nhiều cầu treo di động, xuyên qua những khu rừng sồi rêu phong ma mị.

"Con đường hạnh phúc" Routeburn Track uốn khúc qua một khu rừng sồi dày - Ảnh: pin it
Một ngọn thác ở Routeburn Track - Ảnh: stokedforsaturday

Từ hồ Harris đến khu lưu trú hồ Mackenzie, hẳn bạn khó thể bước đi khi trước mắt là khung cảnh lãng mạn của Hollyford Face, nơi nhiều giống thực vật vùng núi đua nhau khoe sắc thắm.

Con đường Routeburn còn đưa bạn đến Hollyford Valley, một trong hai thung lũng sông băng ấn tượng trong vùng...  

Khu nhà trọ ở hồ MacKenzie trên con đường Routeburn Track - Ảnh: stokedforsaturday
Khu cắm trại ở Routeburn Flats - Ảnh: doc.govt.nz

 

Thông tin cho bạn:

- Trong mùa đông (từ tháng 5 đến tháng 10), Routeburn Track mở cửa một số khu vực nhất định do nguy cơ sạt lở tuyết, và chỉ khu vực từ Routeburn Shelter đến Routeburn Falls Hut hoạt động suốt năm. 

Thời điểm lý tưởng cho hành trình đi bộ khám phá Routeburn Track diễn ra từ đầu tháng 11 đến trung tuần tháng 4.

- Dọc theo Routeburn Track có nhiều khu lưu trú đầy đủ tiện nghi do chính quyền quản lý  (như Routeburn Flats Hut, Routeburn Falls Hut, hồ Mackenzie Hut và hồ Howden Hut) và hai khu cắm trại.

- Với thời lượng từ 2 - 3 ngày, bạn hoàn toàn có thể khám phá trọn vẹn nét đẹp mỹ miều của Routeburn.

- Nếu ít thời gian hơn, khu vực đỉnh Key là nơi không thể bỏ qua. Tuyến đường này thích hợp với mọi lứa tuổi. Con đường từ khu lưu trú The Divide đến đỉnh Key rất dễ đi.

 

 

 

 

 

 

 

 

BÌNH AN (Theo tresorsdumonde, lapresse)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên