01/12/2014 14:10 GMT+7

Trái đất có lá chắn vô hình chống “hạt electron sát thủ”

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện Trái đất có một lá chắn vô hình giúp ngăn chặn sự xâm nhập của các hạt electron nguy hiểm từ vũ trụ.

Tầng plasmasphere tương tác với vành đai bức xạ trái đất (radiation belt) để tạo thành lá chắn vô hình - Ảnh: Live Science

Theo CNN, nhóm nghiên cứu thuộc ĐH Colorado Boulder cho biết lá chắn vô hình này nằm ở độ cao 11.587km tính từ bề mặt Trái đất, tại rìa bên trong của vành đai bức xạ Van Allen. Lá chắn này ngăn chặn các hạt electron nguy hại từ vũ trụ.

Các hạt electron “sát thủ” di chuyển với tốc độ gần tương đương tốc độ ánh sáng (300.000km/giây) có thể bắn phá các vệ tinh, đe dọa các phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) và phá hủy các hệ thống không gian trên quỹ đạo.

“Các hạt electron giống như đâm vào một bức tường bằng kính trên không gian. Lá chắn này giống như trường lực trong phim khoa học viễn tưởng Star Trek, có khả năng ngăn chặn vũ khí của người ngoài hành tinh” - chuyên gia Daniel Baker thuộc ĐH Colorado Boulder cho biết.

Chuyên gia Baker mô tả vùng từ quyển plasmasphere quanh Trái đất tương tác với các hạt trong vành đai bức xạ của Trái đất đã tạo thành lá chắn vô hình này. Ông cho rằng đây là một hiện tượng vô cùng kỳ lạ, chưa thể giải thích được.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên