27/12/2012 07:47 GMT+7

Trái cây tết hút hàng, giá cao

THANH TÚ
THANH TÚ

TT - Hàng loạt trái cây nội chuẩn bị dịp Tết Nguyên đán 2013 như quýt hồng Lai Vung, xoài cát chu Cao Lãnh (Đồng Tháp), bưởi da xanh (Bến Tre), xoài cát Hòa Lộc (Tiền Giang)... đang trở thành những mặt hàng được săn đón nhiều, giá cả tăng vọt.

pe8aLA7O.jpgPhóng to
Chăm sóc quýt tết ở vườn nhà ông Ràng (huyện Lai Vung, Đồng Tháp) + Ảnh: Thanh Tú

Dù còn gần hai tháng nữa mới đến tết nhưng nhiều thương lái phải tất tả tìm đến tận vườn đặt cọc với giá cao, còn người dân chưa chịu bán.

Không dám nhận tiền cọc

Những ngày gần đây, quýt hồng loại trung tại huyện Lai Vung đã được bán ra với giá 22.000 đồng/kg, tăng mạnh so với mức giá 16.000-17.000 đồng/kg chỉ cách nay khoảng mươi ngày. “Giá quýt tết sẽ không dưới 26.000 đồng/kg. Bởi hiện nay sản lượng quýt ở hầu hết các vườn đều không còn nhiều như những năm trước” - ông Lưu Văn Ràng, một nông dân trồng quýt hồng có tiếng ở xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung, nói.

Trước đó, khi giá quýt hồng tại vườn đang ở mức 16.000-18.000 đồng/kg, nhiều thương lái đã đến đặt cọc hàng tết với giá 22.000 đồng/kg. Dù có 6 công quýt hồng với sản lượng dự kiến khoảng 20 tấn, nhưng ông Ràng cho biết cũng như nhiều hộ trồng quýt hồng khác tại khu vực này, gia đình ông từ chối nhận cọc với kỳ vọng có giá tốt hơn vào dịp cận tết.

Ông Lưu Văn Tín, tổ trưởng tổ liên kết sản xuất quýt hồng VietGAP ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung, cho biết ngoài chuyện sản lượng giảm khiến giá tăng cao, việc người dân lo ngại chất bảo quản của sản phẩm cùng loại được nhập khẩu từ Trung Quốc cũng là yếu tố dẫn đến nhu cầu tiêu thụ quýt hồng Lai Vung tăng mạnh.

Giải thích nguyên nhân khan hiếm quýt tết, một cán bộ Phòng NN-PTNT huyện Lai Vung cho biết do năm nay thời tiết bất lợi, cộng với ảnh hưởng từ cơn lũ năm 2011 làm nhiều vườn quýt suy kiệt, từ đó sản lượng quýt tết năm nay giảm khoảng 40% so với năm rồi. Với diện tích toàn vùng khoảng 1.200ha, tính ra năm nay sản lượng toàn vùng giảm khoảng 16.000 tấn.

Ngày 26-12, ông Đàm Văn Hưng, chủ nhiệm HTX bưởi Hương Miền Tây, huyện Mỏ Cày Bắc (Bến Tre), cho biết giá bưởi da xanh mua tại vườn hiện lên mức 34.000 đồng/kg, bằng với giá dự báo bán tết. Giá bưởi tết dự báo còn tăng cao do hiện nay phần lớn nhà vườn đều có tâm lý trữ bưởi chờ tết, muốn đặt cọc hàng tết chưa chắc có hàng.

Nguyên nhân do phần lớn diện tích bưởi da xanh ở Bến Tre đang bị dịch sâu đục trái tấn công (khoảng 40% diện tích bị ảnh hưởng), nhiều khả năng sản lượng tết năm nay giảm khoảng 50% so với năm trước, giá bưởi vì thế sẽ tăng cao do hiếm hàng.

Trong khi đó, tại các vườn xoài cát chu, cát Hòa Lộc trên địa bàn huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp), Cái Bè (Tiền Giang), thương lái săn lùng khắp nơi nhưng chẳng ai nhận hợp đồng đặt cọc. Chị Nguyễn Thị Hòa, thương lái ở chợ đầu mối trái cây Cao Lãnh, cho biết hơn một tháng nay đã cử người săn lùng khắp các vườn xoài trên địa bàn huyện nhưng người dân không chịu nhận tiền cọc vì biết năm nay xoài sẽ khan hiếm, giá tăng.

Giá cao kỷ lục

Quýt hồng vô chậu chưng tết “cháy” hàng

Ông Lưu Văn Ràng, nông dân chuyên trồng quýt hồng vô chậu chưng tết (quýt kiểng) ở xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung (Đồng Tháp), cho biết quýt kiểng chưng tết năm nay không đủ hàng để cung ứng cho các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh. Nhiều thương lái ở các tỉnh thành như Vĩnh Long, TP.HCM, Cần Thơ... tìm đến đặt hàng nhưng không có hàng để cung ứng. Tuy giá bán khá cao, 1-2,5 triệu đồng/chậu, nhưng hơn 70 chậu quýt kiểng chuẩn bị cho Tết Nguyên đán 2013 đã được đặt cọc hết.

Ông Đàm Văn Hưng dự báo giá bưởi tết năm nay tăng cao do khan hiếm hàng. “Mấy ngày qua, khảo sát ở nhiều nhà vườn trên địa bàn tỉnh, đâu đâu cũng nghe người dân than bưởi bị sâu đục trái tấn công. Từ nay đến tết còn gần hai tháng nữa nên người dân không biết có giữ được vườn bưởi hay không chứ nói chi là định giá. Nếu tình trạng dịch bệnh không sớm được khắc phục, giá bưởi tết năm nay không dưới 34.000-36.000 đồng/kg, kỷ lục từ trước đến nay” - ông Hưng nói.

Tại huyện Cao Lãnh, giá xoài cát Hòa Lộc hiện ở mức 90.000 đồng/kg, dù giá trung bình ngày thường chỉ 30.000-40.000 đồng/kg. Giá xoài cao là do khan hiếm nguồn cung. Ông Huỳnh Thanh Sơn, phó Phòng NN-PTNT huyện Cao Lãnh, giải thích năm nay mưa nhiều và rơi đúng vào thời điểm xoài tết đỗ nhị. Vì vậy, tỉ lệ xoài đậu trái chỉ đạt khoảng 50%. Bù lại, nhà vườn có điều kiện chăm sóc tốt hơn nên trọng lượng trái có thể bù qua sản lượng bị giảm, khi đó giá bán được cao hơn.

Giống như ở Cao Lãnh, nhiều nhà vườn trồng xoài cát Hòa Lộc (ấp Hòa Lộc, Hòa Hưng, Cái Bè, Tiền Giang) cũng rơi vào tình cảnh thất mùa do ảnh hưởng của thời tiết. Ông Huỳnh Thanh Sang, phó chủ nhiệm HTX xoài cát Hòa Lộc, cho biết không phải ai cũng xử lý cho xoài ra trái ngay ngày tết, nên khi xử lý mà gặp điều kiện không thuận lợi, xoài không đậu trái coi như thua. Sản lượng sụt giảm thì đương nhiên tết năm nay giá xoài sẽ cao hơn năm rồi.

Ông Sang dự báo giá xoài tết năm nay không dưới 75.000 đồng/kg, cao hơn năm 2012 từ 10.000-15.000 đồng/kg. “Hiện bà con xã viên của HTX đã chuẩn bị hơn 150 tấn xoài phục vụ tết. Với mức giá như dự báo, nông dân sẽ thu được không dưới 30 triệu đồng/công” - ông Sang nói.

THANH TÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên