07/06/2016 11:00 GMT+7

Trả hồ sơ vụ CSGT nhờ giang hồ đánh người vi phạm

HOÀNG ĐIỆP - T.MAI
HOÀNG ĐIỆP - T.MAI

TTO - Mới đây, TAND TP.HCM lại quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án Cố ý gây thương tích dẫn đến chết người do Phạm Sỹ Hoài Như (nguyên CSGT công an quận Tân Bình) cùng đồng phạm thực hiện.

Bị cáo Hoài Như tại tòa - Ảnh: GIA MINH
Bị cáo Phạm Sỹ Hoài Như tại tòa - Ảnh: GIA MINH

Theo đó, quyết định này ghi rõ yêu cầu trả hồ sơ để điều tra bổ sung, xem xét lại tội danh truy tố đối với các bị cáo.

Cụ thể, quyết định nêu rõ: Căn cứ kết quả giám định và văn bản giải thích pháp y trong hồ sơ vụ án và kết quả trong phần xét hỏi đối với giám định viên tại phiên tòa, xét thấy:

Giữa tài liệu giám định và lời khai của giám định viên về nguyên nhân chết của bị hại có mâu thuẫn. Do vậy, đề nghị trưng cầu giám định lại nguyên nhân, cơ chế gây ra cái chết của ông Nguyễn Văn Chín. Trên cơ sở kết quả trưng cầu giám định lại, xem xét lại tội danh truy tố đối với bị cáo.

Tại phiên tòa được mở ngày 23-12-2015, trong phần xét hỏi đối với giám định viên làm rõ việc thức ăn vào đường thở khi nào, giám định viên trả lời thức ăn vào đường thở sau khi nạn nhân đã ngưng tim, ngưng thở.

Như vậy, nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông Chín được ghi trong kết luận giám định và cáo trạng khác với lời khai của giám định viên tại tòa. Đây chính là vấn đề mà HĐXX đề nghị trả hồ sơ để điều tra bổ sung về cơ chế dẫn đến cái chết của ông Chín.

Tuy nhiên, sau khi phiên tòa được mở và trả hồ sơ thì VKSND TP.HCM tiếp tục chuyển cáo trạng sang tòa và giữ nguyên kết luận về nguyên nhân chết.  Do đó, mới đây, thẩm phán chủ tọa phiên tòa tiếp tục trả hồ sơ lần 2 yêu cầu điều tra bổ sung.

Theo cáo trạng, tối 25-6-2014, ông Nguyễn Văn Chín, ngụ tại Gò Vấp, TP.HCM lái xe có biểu hiện sử dụng rượu bia đi đến giao lộ Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý (Q.Tân Phú), gặp tổ tuần tra CSGT Tân Bình (trong đó có nguyên thượng úy Phạm Sỹ Hoài Như).

Tổ này ra hiệu dừng xe và yêu cầu ông Chín đo nồng độ cồn. Tuy nhiên, ông Chín không chấp hành việc đo nồng độ cồn, không ký biên bản mà có cự cãi với phía CSGT.

Phạm Sỹ Hoài Như gọi điện cho Nguyễn Minh Chung (24 tuổi, quê Quảng Ngãi, là người quen của Như, khi đó đang lái môtô chở Nguyễn Quốc Khánh đi trên đường Lê Hồng Phong, Q.10), yêu cầu Chung đến ngã tư Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý.

Chung nghe điện thoại của Như xong thì gọi điện thoại tiếp cho Phạm Thanh Kim Hạnh (18 tuổi, quê Đắk Nông) và Trần Đức Vững (19 tuổi, quê Quảng Ngãi) và Vững chở Ngô Thành Vương (19 tuổi, quê Hải Dương) đến theo yêu cầu.

Khi nhóm này đến nơi, Như nói rõ cho Chung biết là ông Chín không ký biên bản vi phạm giao thông mà còn cự cãi và bảo Chung đánh dằn mặt và đuổi ông Chín đi để tổ công tác làm việc. Sau đó, Như mô tả đặc điểm của ông Chín để nhóm của Chung đánh.

Nhóm của Chung dụ ông Chín ra khu vực vắng rồi đánh đập khiến ông gục xuống. Ông Chín tỉnh dậy lết đến chỗ tổ CSGT đang làm nhiệm vụ nhờ gọi taxi đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, sau đó ông Chín đã tử vong vào lúc 4g05 sáng 27-6-2014.

Kết luận giám định cho biết nạn nhân Chín chết bởi bị thương do vỡ ruột non, sặc thức ăn vào đường thở.

Ngày 9-7-2014, cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam bốn đối tượng của nhóm Chung. Ngày 7-11-2014 cơ quan điều tra bắt tạm giam Như nhưng sau đó Như được cho tại ngoại.

Sau khi có kết luận điều tra vụ án và cáo trạng, bà Dương Thị Thảo, vợ của nạn nhân Nguyễn Văn Chín đã khiếu nại cho rằng hành vi của nhóm bị can này cấu thành tội giết người chứ không phải tội cố ý gây thương tích.

HOÀNG ĐIỆP - T.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên