30/01/2006 09:15 GMT+7

TQT muốn như Honda với Nhật

Phamvu
Phamvu

Thiết bị phát thanh, phát hình mang thương hiệu TQT hẳn không còn xa lạ với các đài phát thanh, truyền hình trong nước và cả một số nước Đông Nam Á, Trung Đông, châu Phi… Tên tuổi TQT được gầy dựng từ một người thợ điện tử – ông Trần Văn Quang, nay là Giám đốc Công ty Điện tử TQT, Nha Trang, Khánh Hòa.

fGyJWXLF.jpgPhóng to
Thiết bị phát thanh, phát hình mang thương hiệu TQT hẳn không còn xa lạ với các đài phát thanh, truyền hình trong nước và cả một số nước Đông Nam Á, Trung Đông, châu Phi… Tên tuổi TQT được gầy dựng từ một người thợ điện tử – ông Trần Văn Quang, nay là Giám đốc Công ty Điện tử TQT, Nha Trang, Khánh Hòa.

Năm 2005, công ty Điện tử TQT sản xuất được máy phát hình công suất 10 KW sử dụng công nghệ giải nhiệt bằng chất lỏng. Ông Trần Văn Quang, Giám đốc TQT, kể: Một công ty nước ngoài đề nghị sẽ mua lại tất cả sản phẩm TQT với giá thị trường, nhưng đổi lại thương hiệu gắn trên sản phẩm là thương hiệu của họ.

Nếu hợp tác, TQT khỏi phải lo đầu ra cho sản phẩm, nhưng thương hiệu không còn, công ty TQT sẽ trở thành một xưởng sản xuất hàng, ông trở thành người làm công… Nghĩ đến điều này ông Quang từ chối lời đề nghị. Với ông Quang, có được thương hiệu TQT không đơn giản chút nào sau hàng chục năm miệt mài nghiên cứu công nghệ và kiểu dáng sản phẩm.

Năm 1988, đang là phó chủ nhiệm hợp tác xã, ông Quang xin nghỉ và thành lập Doanh nghiệp tư nhân TQT. Ban đầu, với số vốn 200 triệu đồng và chín công nhân, ông Quang kinh doanh hàng điện tử dân dụng. Nhưng, là người rất thích nghiên cứu, tìm tòi những cái mới trong ngành điện tử, ông thường xuyên “đắm chìm” trong những chồng tài liệu về máy phát hình màu với ước mơ tìm ra giải pháp sản xuất tại Việt Nam, vốn lúc ấy đang bị cấm vận.

Khi đó, Phú Yên và Khánh Hòa chưa tách tỉnh (còn là Phú Khánh) nhưng ở Nha Trang có đài phát hình trong khi ở Tuy Hòa lại không có. Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo “sắm” cho Tuy Hòa cái máy phát hình 100W, nhưng bốn năm trôi qua chuyện vẫn không thành – vì phải mua qua trung gian, giá quá cao. Biết chuyện, ông Quang càng tin rằng mình đang nghiên cứu đúng hướng.

Với kiến thức nền là ba năm học ngành điện tử ở Trung tâm Quốc gia kỹ thuật Phú Thọ (bây giờ là Đại học Bách khoa TPHCM), kinh nghiệm thực tiễn năm năm tự chế ampli rao bán cho các trường học ở Ninh Hòa, gần 10 năm làm thợ sửa chữa điện tử và chế tạo echo ở chợ trời Nha Trang, ông Quang đã nghiên cứu giải quyết được những khúc mắc trong công nghệ máy phát hình màu.

Sau một năm miệt mài, chiếc máy phát minh màu ra đời. Vì không đủ tiền mua một số linh kiện nên “ăng-ten được làm từ cái khung giường Liên Xô, thân máy được đóng giống như thùng đựng lúa”, ông kể. Thế nhưng, theo ông Quang, máy phát hình tốt, rõ. Dư luận chú ý, vì khi đó các tỉnh miền Trung đều sử dụng máy phát hình trắng đen. Để thử nghiệm và tìm hướng cải tiến sản phẩm, ông Quang khiêng máy lên núi, phát để kiểm tra. Đêm 30 Tết năm đó, ông một mình ngồi trên núi trực máy phát, buồn nhưng lòng vẫn vui.

Thành công ban đầu của ông Quang tưởng chừng bị “xếp xó” vì có ý kiến cho rằng, cho tư nhân sản xuất thiết bị phát thanh và phát hình là không đảm bảo cho an ninh. Sau nhiều lần làm việc, chứng minh với bí thư, lãnh đạo tỉnh, ông Quang mới được tiếp tục nghiên cứu, sản xuất.

Năm 1990, ông Quang cho ra lò máy phát hình màu đầu tiên. “Lúc đó linh kiện còn ít, nhiều cái không có trên thị trường nên tôi phải tự nghiên cứu chế tạo”, ông Quang nói.

Ông lại phải mang máy ra Hà Nội để có thiết bị đo lường xác định công suất máy 40W. Luôn tâm niệm “cái mới, cái tốt, cái đẹp sẽ thắng” nên ông Quang rất chăm chút cho sản phẩm. Tuy nhập khẩu linh kiện nhưng về kỹ thuật, ông luôn tìm ra những thiết kế, liên kết tốt nhất. Cùng với chính sách bảo trì, bảo hành bỏ (khắc phục sự cố cho khách hàng – nếu có – trong vòng 20 giờ) là giá cả rất cạnh tranh (với sản phẩm ngoại nhập) nên sản phẩm của ông được các đài phát thanh, truyền hình trong nước để mắt tới.

Bán được sản phẩm, ông Quang nhập khẩu ngay thiết bị đo lường để kiểm tra, đánh giá những nghiên cứu mới. Lúc có tiền, ông sẵn sàng chi hàng tỉ đồng vào việc nghiên cứu. Cứ thế, tự mày mò một cách say mê và sáng tạo, ông Quang đã nâng công suất máy lên 100W, 200W, 300W… 1.000W. Đến năm 2002, TQT sản xuất được máy 2KW, rồi 5KW và giờ đây là 10KW. Đến nay, ông Quang đã xây dựng được xưởng sản xuất linh kiện (linh kiện nhập khẩu trong máy phát hình không quá 40%, riêng máy kỹ thuật cao viba thì linh kiện nhập khẩu còn ít hơn.

Nhưng để bán được hàng quả thật không dễ dàng. Vì đây là mặt hàng có giá trị lớn nên muốn bán được phải qua đấu thầu. Ông Quang kể, có lần ông đăng ký tham gia đấu thầu cung cấp máy phát hình cho một tỉnh phía Bắc.

Người mở thầu đưa ra điều kiện phải mang máy ra Bắc để thử vì họ nghĩ ông Quang là không được và sẽ bỏ cuộc (do việc chuyển máy khá phức tạp, hơn nữa thời hạn thực hiện quá ngắn). Nhưng để chứng minh khả năng và tính chuyên nghiệp trước các đối thủ nước ngoài cùng dự thầu, ông Quang huy động lực lượng từ các chi nhánh của mình để cùng thực hiện yêu cầu trên.

“Chín ngày cật lực làm việc, khi đưa sản phẩm ra đến nơi thì người mở thầu không bố trí chỗ để. Máy bị ướt nước mưa thì họ lại yêu cầu kiểm tra kỹ thuật. Kết quả lần đó thất bại, không phải do sản phẩm dù rằng có giá rẻ chưa đến phân nữa so với sản phẩm cùng loại của nước ngoài (ông Quang chào giá 1,5 triệu đô la Mỹ trong khi nước ngoài chào 5 triệu đô la) mà vì cái tính cương quyết không chịu lại quả”, ông Quang nhớ lại.

Ông Quang cho rằng làm ăn cần nhất là sự trung thực và đàng hoàng. Có lẽ nhờ phương châm làm ăn này mà TQT chiếm lĩnh phần lớn thị phần trong nước. Đến nay TQT đã lắp đặt trên 700 trạm tiếp phát phát thanh – truyền hình cho các tỉnh từ Bắc chí Nam. TQT còn cung cấp thiết bị cho Đài truyền hình Việt Nam. Đài truyền hình TPHCM…

Từ năm 2002, sản phẩm thiết bị của TQT bắt đầu vươn ra thị trường khu vực. Một công ty thương mại chuyên về thiết bị truyền hình của Singapore đã hợp tác với TQT, đưa sản phẩm TQT ra nước ngoài. Nhiều doanh nghiệp của Lào, Campuchia, Myanmar, Singapore, Trung Quốc, Trung Đông, châu Phi, Bắc Âu… trở thành khách hàng của TQT. Ông Quang cho biết, năm 2005 ông thắng lớn nhờ thiết bị truyền hình viba số. “Cái mới lúc nào cũng thắng”, ông nói. Cũng vì vậy mà nghiên cứu là công việc ông say mê nhất.

Hiện nay, ông Quang bàn giao công việc quản lý TQT cho đội ngũ kế cận. Ở cái tuổi 50, ông cho rằng đã đến lúc phải rút khỏi vai trò quản lý để chuyên tâm vào nghiên cứu, làm những đề tài mơ ước. Tại trụ sở TQT trên đường Trần Nhật Duật, Nha Trang, ông đã đầu tư một phòng thí nghiệm cho riêng mình.

Ông Quang cho biết, năm 2005 ông đã chi 6 tỉ đồng cho công tác nghiên cứu. Mơ ước của ông bây giờ là hoàn thiện công nghệ sản xuất camera kỹ thuật số không dây và nghiên cứu, tìm tòi những công nghệ mới trong lĩnh vực truyền hình số. “Nói thật, đến giờ tôi không còn ham muốn kiếm tiền vì tôi chỉ có một đứa con. Tôi muốn xây dựng TQT trở thành thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam, nói đến sản phẩm TQT thì người ta nghĩ đến Việt Nam như Honda của Nhật vậy”, ông Quang nói.

Quy tắc vàng của tôi

- Trong kinh doanh cần nhất là sự trung thực và giữ chữ tín.

- Nhà sản xuất là người phải luôn đưa ra sản phẩm mới.

Ông Trần Văn Quang Giám đốc Công ty Điện tử TQT

Phamvu
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên