08/06/2013 06:19 GMT+7

TP.HCM xóa "treo" gần 100 dự án

DƯƠNG NGỌC HÀ
DƯƠNG NGỌC HÀ

TT - Thực hiện nghị quyết 16 của HĐND TP.HCM về công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị, UBND TP.HCM đã xóa gần 100 dự án “treo” với tổng diện tích gần 1.500ha trên toàn TP.

Danh sách các dự án được xóa "treo" tại TP.HCM

4a3hLfke.jpgPhóng to
Khu vực gia đình bà Lý Thị Bích Thu ở tại P.2, Q.6 (TP.HCM) đã được xóa dự án “treo” - Ảnh: HOÀNG THẠCH VÂN

Các dự án “treo” được xóa tập trung chủ yếu ở các quận vùng ven, các huyện ngoại thành. Đặc biệt, có 20 dự án “treo” trong khu đô thị mới Nam TP cũng được xóa “treo” trong đợt này.

Khu đô thị mới cũng bị “treo”

Theo Sở Tài nguyên - môi trường (TN-MT) TP.HCM, các dự án xóa “treo” trong đợt này chủ yếu do chậm triển khai và chưa bồi thường giải phóng mặt bằng, phân thành hai dạng: một là đã có quyết định thu hồi - giao đất của cơ quan có thẩm quyền, nay UBND TP ban hành quyết định hủy bỏ quyết định thu hồi giao đất trên; hai là dự án mới được các cơ quan chức năng chấp thuận chủ trương đầu tư, nay UBND TP quyết định không gia hạn hiệu lực của văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư trên nữa (gọi chung là dự án bị thu hồi).

Trong số 20 dự án tại khu đô thị mới Nam TP được xóa “treo” đợt này, có nhiều dự án đã được ban quản lý khu Nam chấp thuận địa điểm đầu tư từ cách đây 12 năm, qua nhiều lần gia hạn nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện dự án và UBND TP đã chấm dứt gia hạn chủ trương chấp thuận đầu tư. Cụ thể, dự án khu thương mại và dân cư (khu số 19) của Công ty cổ phần Lạc Hồng ở xã An Phú Tây (H.Bình Chánh) được ban quản lý khu Nam chấp thuận địa điểm đầu tư từ năm 2002, gia hạn một lần vào năm 2009, nhưng đến nay chưa thực hiện xong. Công ty cổ phần phát triển Nam Sài Gòn cũng “xí” hơn 12ha đất từ năm 2002, xin gia hạn thêm một lần năm 2009. Khu dân cư 6B rộng hơn 8ha ở xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, do Công ty TNHH Phúc Ngọc làm chủ đầu tư “ôm” từ năm 2001 đến nay chưa thực hiện... Ông Hồ Trung Hiếu, phó trưởng ban quản lý khu Nam, cho biết đa số dự án bị thu hồi trong thời gian qua do vướng bồi thường giải phóng mặt bằng.

Toàn TP có 16 quận, huyện có dự án “treo” bị thu hồi, nhiều nhất là huyện Bình Chánh với 14 dự án (11 dự án thuộc khu Nam), Q.Tân Phú 8 dự án, Q.7 có 7 dự án... Đặc biệt, bảy trong tám dự án của Q.Tân Phú là dự án trên đất công do Nhà nước hoặc các doanh nghiệp quản lý, đều là dự án thương mại, khu dân cư cao tầng. Trong quá trình sắp xếp lại nhà, đất, các doanh nghiệp đề xuất được chuyển mục đích sử dụng đất đang làm nhà, xưởng để xây nhà cao tầng. Tuy nhiên, do năng lực của các chủ đầu tư cộng với khó khăn kinh tế, các công ty này đều không triển khai được dự án đúng tiến độ cam kết.

Khôi phục quyền lợi cho người dân

Theo Sở TN-MT TP, người dân trong khu vực đã được xóa dự án “treo” sẽ được khôi phục những quyền lợi về nhà, đất theo quy định. Trả lời câu hỏi liệu quyền lợi về đất của người dân trong khu vực vừa thoát dự án “treo” có hoàn toàn được “cởi trói”, đại diện Sở TN-MT TP cho biết người dân vẫn phải tuân thủ theo quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Ông Đoàn Nhật, phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho biết: “Người dân có đất trong khu vực dự án vừa xóa “treo” sẽ được chuyển nhượng quyền sử dụng đất, được cấp giấy phép xây dựng tạm trong năm năm nếu khu vực đã có quy hoạch chi tiết (1/500), hoặc được cấp giấy phép xây dựng chính thức nếu chỉ mới có quy hoạch phân khu (1/2.000). Việc tách thửa đất, chuyển mục đích sử dụng đất trong những dự án vừa được xóa “treo” cũng sẽ được thực hiện theo quy hoạch. Đặc biệt, nhà đất của người dân trong các khu vực vừa xóa “treo” sẽ được cấp giấy chủ quyền để người dân thực hiện các quyền cầm cố, thế chấp. Khi nào Nhà nước thực hiện quy hoạch, người dân sẽ được bồi thường theo quy định của pháp luật tại thời điểm Nhà nước thu hồi đất”.

Một lãnh đạo Q. 8 cho biết nhiều dự án đã có quyết định thu hồi, giao đất từ trước khi Luật đất đai 2003 có hiệu lực, giá bồi thường và những chính sách hỗ trợ người dân lúc đó rất thấp. Nay thu hồi dự án “treo”, tức hiệu lực của quyết định thu hồi, giao đất trước kia bị hủy bỏ, khi nào Nhà nước thu hồi đất thì phải bồi thường hỗ trợ người dân theo chính sách mới. Như vậy người dân có lợi hơn nhiều so với chính sách cũ.

Đối với các dự án mà doanh nghiệp xin thực hiện trên đất công, việc thu hồi dự án “treo” tức là thu hồi chủ trương cho chuyển mục đích sử dụng đất để xây nhà cao tầng. Các doanh nghiệp này vẫn sử dụng đất làm nhà, xưởng như cũ. Nếu doanh nghiệp có dấu hiệu bỏ trống đất hoặc sử dụng đất không đúng mục đích, Sở TN-MT sẽ thanh tra và xử lý theo quy định. Nếu kết luận thanh tra cho thấy doanh nghiệp có vi phạm trong quá trình sử dụng đất sẽ trình UBND TP thu hồi, bán đấu giá.

Danh sách các dự án được xóa “treo”

Q.2: năm dự án nhà ở, gồm: một dự án tại liên phường Cát Lái - Bình Trưng Đông, hai dự án ở P.Thảo Điền, một dự án ở P. Bình Trưng Đông, một ở P.An Phú. Q.6: dự án khu Châu Hải Thành, dự án trung tâm thương mại Liên Minh, dự án nhà ở OPC. Q.7: Bốn dự án nhà ở tại P.Phú Thuận, một dự án khu dân cư thương mại, trường học, bệnh viện ở P.Tân Hưng và một dự án chung cư, thương mại, trung tâm văn hóa, thể dục thể thao và công viên cây xanh ở P.Bình Thuận. Q.8: dự án nhà ở của Công ty TNHH may Song Ngọc ở P.6 và dự án nhà ở của Công ty TNHH thương mại xây dựng Vạn Hưng Phát ở P.5. Q.9: hai dự án nhà ở của Công ty cổ phần Vila và Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Vạn Thành Lợi tại P.Long Trường; dự án nhà ở tại P.Long Thạnh Mỹ của Công ty CP PT bất động sản Phát Đạt; hai dự án nhà ở tại P.Phú Hữu của Công ty TNHH địa ốc Á Châu và Công ty TNHH phát triển địa ốc An Việt. Q.10: cao ốc TIE TOWER tại P.11. Q.12: dự án khu dân cư thương mại và dự án khu nhà ở tại P.An Phú Đông; dự án xây dựng chung cư tại P.Tân Thới Nhất và dự án khu nhà ở tại P.Trung Mỹ Tây. Q.Bình Tân: dự án nhà ở của Công ty TNHH vận tải thương mại Nhựt Quang tại P.An Lạc. Q.Tân Phú: khu dân cư Tân Thắng, năm dự án khu dân cư thương mại cao tầng ở P.Hòa Thạnh, một dự án dân cư cao tầng ở P.Tân Thành và một dự án dân cư thương mại ở P.Tân Thới Nhì. Q.Phú Nhuận: khu phức hợp Nam Á tại P.9 do Công ty cổ phần xuất nhập khẩu giày dép Nam Á làm chủ đầu tư. Q.Thủ Đức: dự án nhà ở của Công ty CP đầu tư địa ốc Vạn Phúc ở P.Hiệp Bình Chánh và dự án nhà ở của Công ty TNHH Sài Gòn Rita tại phường Linh Trung. Q.Gò Vấp: dự án nhà ở của Công ty TNHH Biên Thùy tại P.6. H.Hóc Môn: khu dân cư tại xã Bà Điểm do Công ty CP DT khu công nghiệp đô thị Hóc Môn làm chủ đầu tư. H.Bình Chánh: ba dự án tại xã Phong Phú: khu dân cư Phong Phú 2, khu biệt thự vườn sinh thái và khu dự án xây dựng chung cư cao tầng; các khu dân cư thành phần 6B, khu số 7 (ba dự án), khu số 19 (4 dự án), khu 9 A-B... H.Củ Chi: khu nhà vườn và du lịch sinh thái xã Phú Hòa Đông. H.Nhà Bè: khu nhà ở tại thị trấn Nhà Bè và hai khu dân cư tại xã Phước Lộc.

DƯƠNG NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên