03/04/2017 11:46 GMT+7

TP.HCM xây hàng loạt nhà đậu xe thông minh

NGỌC ẨN - THU DUNG
NGỌC ẨN - THU DUNG

TTO - Hàng loạt dự án nhà đậu xe thông minh đang dự định triển khai hi vọng sẽ giải quyết được tình trạng thiếu bãi giữ xe của TP.HCM.

Bãi giữ xe Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ có lượng xe ra vào liên tục khá nhiều - Ảnh: T.Dung
Bãi giữ xe Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ có lượng xe ra vào liên tục khá nhiều - Ảnh: T.Dung

Các nhà đầu tư đã lập đề án xây dựng nhà đậu xe cao tầng dạng lắp ghép tại 9 bệnh viện trong TP, cụ thể là tại Bệnh viện Nhi Đồng, Bệnh viện Da liễu, Bệnh viện Mắt TP.HCM, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện Trưng Vương, Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ và Bệnh viện Ung bướu.

Đồng thời, có nhà đầu tư đề xuất xây dựng bãi đậu xe tại khu cư xá Lý Thường Kiệt (Q.10) nhằm giải quyết tình trạng thiếu bãi đậu xe tại đây.

Nhiều đề xuất xây nhà đậu xe thông minh

Tương tự, mới đây trong cuộc họp tại UBND TP, Công ty cổ phần phát triển hệ thống đậu xe thông minh En-Parking Japan đề xuất đầu tư xây dựng nhà đậu xe thông minh (có hệ thống xếp chỗ đậu xe tự động) tại 4 địa điểm ở Q.1, khu vực trung tâm TP.

Theo đó, tại Công trường Lam Sơn (phía sau Nhà hát TP) sẽ xây dựng 1 nhà đậu xe thông minh cao 9 tầng có diện tích 1.410m2 cho 130 ôtô con.

Tại công viên 23-9 xây nhà đậu xe thông minh cao 6 tầng có diện tích 1.410m2 cho 130 ôtô con.

Tại công viên Tao Đàn xây 5 tòa nhà đậu xe có diện tích 1.416m2 cho 144 ôtô con và công viên Lê Văn Tám xây dựng 12 tháp đậu xe tự động có diện tích 1.416m2 cho 144 ôtô con, tất cả đều sử dụng mô hình lắp ghép công nghệ Nhật Bản và Hàn Quốc.

Theo lãnh đạo Sở GTVT TP, các nhà đầu tư đã đề xuất 2 mô hình gồm nhà đậu xe thông minh (có thiết bị tự động xếp chỗ đậu xe) và nhà đậu xe bán thông minh (người lái xe lên bãi có hệ thống thông báo chỗ đậu còn rộng) tại các bệnh viện, khu cư xá, công viên...

Việc xây dựng nhà đậu xe thông minh và bán thông minh thuộc loại lắp ghép có thời gian thi công nhanh trong vài tháng và sớm đưa vào sử dụng, trong khi các dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm thời gian thi công mất từ 2-3 năm và vốn đầu tư quá lớn.

Dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám (quận 1) với qui mô dự án gồm 4 tầng ngầm, 3 tầng thương mại với sức chứa 1260 ôtô các loại và hơn 2.000 xe máy - Ảnh Tự Trung
Dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám (quận 1) với qui mô dự án gồm 4 tầng ngầm, 3 tầng thương mại với sức chứa 1260 ôtô các loại và hơn 2.000 xe máy - Ảnh Tự Trung

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia

Sở dĩ có nhiều nhà đầu tư đề xuất xây dựng bãi đậu xe ở các bệnh viện, công viên, trường học cho thấy họ đã nắm bắt được hiệu quả đầu tư dự án. Vấn đề này đã được các cơ quan chức năng quan tâm và xem xét từng đề án.

Cụ thể, về đề án xây dựng nhà đậu xe thông minh tại 9 bệnh viện, ông Nguyễn Văn Tám - phó giám đốc Sở GTVT - cho biết sở đánh giá cao đề xuất của các nhà đầu tư đưa ra giải pháp xây dựng nhà đậu xe thông minh.

Tuy nhiên, sở yêu cầu các nhà đầu tư cần làm rõ các vấn đề về kỹ thuật và cần chỉnh sửa bổ sung về mặt kỹ thuật để trong tháng 4-2017 báo cáo Sở GTVT và Sở Y tế TP xem xét.

Ông Trần Văn Chín, chủ tịch hội đồng quản trị VMC Group, cho biết đơn vị đang hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài về công nghệ xây dựng nhà đậu xe thông minh.

Theo đó, việc xây dựng nhà đậu xe thông minh dành cho xe máy tại các bệnh viện sẽ giải quyết được nhu cầu đậu xe. Ông Chín cho biết có thể VMC Group làm tư vấn về công nghệ cho các bệnh viện đầu tư xây dựng nhà đậu xe thông minh và quản lý vận hành...

Các chuyên gia cho rằng thời gian xây dựng nhà đậu xe thông minh cao nhiều tầng chỉ mất khoảng 6-7 tháng là đưa vào sử dụng, góp phần giải quyết ngay tình trạng thiếu bãi đậu xe trầm trọng ở TP.HCM.

Ông Nguyễn Văn Tám cho biết việc Công ty En-Parking Japan xây dựng nhà đậu xe thông minh tại Công trường Lam Sơn và ở các công viên tại khu trung tâm TP đều nằm trong quy hoạch xây bãi đậu xe của TP.

Các nhà đậu xe được xây dựng theo dạng lắp ghép rất thuận lợi vì có thể hoạt động 8-10 năm cho đến khi vận tải hành khách công cộng phát triển thì di dời các nhà đậu xe này đến những vị trí khác thuận lợi hơn.

Trong cuộc họp mới đây về đề xuất xây dựng nhà đậu xe thông minh tại Công trường Lam Sơn và các công viên Tao Đàn, Lê Văn Tám và 23-9, ông Trần Vĩnh Tuyến - phó chủ tịch UBND TP.HCM - đã hoan nghênh các nhà đầu tư đề xuất xây dựng nhà đậu xe thông minh vì TP đang rất bức xúc thiếu chỗ đậu xe.

Ông Tuyến cho rằng TP rất cần nhiều doanh nghiệp đầu tư bãi đậu xe và cần phải làm nhanh để đáp ứng nhu cầu đậu xe.

Theo ông Tuyến, TP chủ trương không sử dụng vốn ngân sách xây dựng bãi đậu xe. Vấn đề chính là các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà đậu xe sẽ hoàn vốn bằng thu phí đậu xe và cho thuê quảng cáo (xung quanh nhà đậu xe).

Tuy nhiên, TP yêu cầu các doanh nghiệp cần công khai minh bạch thu phí đậu xe với mức thu phí phù hợp. Đối với những vị trí có nhiều doanh nghiệp cùng tham gia xây nhà đậu xe thì TP sẽ chọn nhà đầu tư có năng lực đáp ứng.

Hiện nhu cầu xây dựng nhà đậu xe ở TP rất lớn, không chỉ tập trung ở khu vực trung tâm TP mà còn nhiều nơi khác nữa. Do đó, UBND TP giao cho Sở GTVT trong tháng 4-2017 có báo cáo trình TP xem xét, kết luận.

Mệt mỏi tìm chỗ gửi xe ở bệnh viện

Theo ghi nhận, từ 8h sáng, bãi giữ xe ngay cổng chính của Bệnh viện Nhân Dân 115 (Q.10, TP.HCM) đã chật kín xe. Ngay cổng ra vào ở đường Sư Vạn Hạnh, vài chục người đi xe máy đang quay đầu tìm bãi khác vì ở đây treo bảng “hết chỗ”.

Tương tự, tại Bệnh viện Quân y 175 (Q.Gò Vấp), chị Nguyễn Thị Thảo, một người đi khám bệnh sống ở Q.8, cho biết phải mất hơn 30 phút mới tìm được chỗ gửi xe vì trong bệnh viện đã hết chỗ, nhiều người tất bật chạy ra một vỉa hè gần đó gửi với giá 10.000 đồng.

Tại Bệnh viện Tai mũi họng (Q.3), hai hiệu thuốc Tây cũng trưng dụng vỉa hè giữ vài chục chiếc xe với giá 10.000 đồng/chiếc. Giá giữ xe ở đây cao gấp 2 lần giá quy định nhưng nhiều người đành chấp nhận vì không còn chọn lựa nào khác.

PGS.TS-BS Trần Phan Chung Thủy, giám đốc Bệnh viện Tai mũi họng, cho biết từ nhiều năm nay bãi giữ xe bệnh viện luôn quá tải.

Để ưu tiên bãi xe cho bệnh nhân, toàn bộ xe cấp cứu cũng không được đậu trong bệnh viện. Đại diện Bệnh viện Q.Thủ Đức cũng cho biết các bãi giữ xe của bệnh viện thường xuyên treo bảng “hết chỗ”.

NGỌC ẨN - THU DUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên