03/02/2013 09:15 GMT+7

TP.HCM vắng, Hà Nội vẫn tấp nập

M.TRƯỜNG - T.PHÙNG - L.HOÀI - K.LINH
M.TRƯỜNG - T.PHÙNG - L.HOÀI - K.LINH

TT - Ngày 2-2 (22 tháng chạp), hàng chục ngàn người dân đổ xô đến các bến xe, ga tàu TP.HCM, Hà Nội về quê đón tết cùng gia đình. Tuy nhiên, trong khi Hà Nội vẫn tấp nập thì lượng khách ở TP.HCM giảm hẳn so với năm trước.

9BG8K49I.jpgPhóng to
Hầu hết người rời Hà Nội đợt này là sinh viên và người lao động - Ảnh: Lâm Hoài

Tại bến xe miền Đông (TP.HCM), từ sáng sớm đã có rất nhiều người dân ngồi đợi chật kín các băng ghế chờ. Trước các quầy bán vé của một số tuyến về Bình Phước, Lâm Đồng, Đà Lạt khách đông nghẹt, đứng chen chúc mua vé.

5 ngày giảm 28.000 lượt người

Ông Thượng Thanh Hải, phó giám đốc bến xe miền Đông, cho biết hôm nay là ngày thứ ba bến xe miền Đông phục vụ hành khách về quê đón tết. Trong những ngày đầu (31-1 và 1-2) có khoảng 30.000 lượt khách đến bến xe, nhưng đến ngày thứ ba lượng khách tăng lên 37.000 lượt, cao gần gấp đôi ngày thường (khoảng 19.000 lượt khách). Tuy nhiên theo ông Hải, so với cùng kỳ năm trước, lượng khách đến bến xe miền Đông năm nay giảm 15-20%. “Nguyên nhân một phần vì kinh tế khó khăn nên người dân hạn chế đi lại, nhưng nguyên nhân chính là do xe “dù” hoạt động bên ngoài quá nhiều đã lấy đi lượng khách đáng kể của bến xe. Theo thống kê trong năm ngày từ 15-19 tháng chạp, lượng khách đến bến xe miền Đông giảm 28.000 lượt người so với cùng kỳ năm trước” - ông Hải nói.

Ông Hải cho biết thêm hiện các doanh nghiệp vận tải ở bến xe miền Đông đang tiếp tục bán vé cho hành khách. Một số hãng xe thương hiệu trước đây thông báo hết vé thì nay tiếp tục bán bổ sung vé vì các nhà xe thường có xe dự phòng. Những hành khách chưa có vé về quê đón tết có thể đến trực tiếp bến xe mua vé vì hiện lượng vé tại bến xe còn khá nhiều. Trong trường hợp các doanh nghiệp hết xe, bến xe sẽ điều động xe buýt dự phòng phục vụ hành khách.

Trong khi đó, lượng khách tại bến xe miền Tây vẫn không có gì biến động so với ngày thường, chỉ đạt khoảng 22.000 lượt khách. Theo ông Lê Công Tâm - trưởng phòng điều hành bến xe miền Tây, hành khách sẽ tập trung đến bến xe này nhiều nhất vào ngày 27 và 28 tháng chạp, có thể đạt trên 60.000 lượt khách/ngày.

Tại ga Sài Gòn sáng 2-2, nhiều gia đình dắt theo con nhỏ trải chiếu ở sảnh chờ của nhà ga, mua cơm hộp ăn tại chỗ để chờ đến giờ tàu xuất phát. Theo ghi nhận, nhiều hành khách còn khá bỡ ngỡ với quy định thông tin trên vé tàu phải trùng với thông tin trên chứng minh nhân dân, hộ chiếu người đi tàu nên thỉnh thoảng trước cửa vào ga bị ùn ứ. Tuy nhiên, do nhà ga mở ba cửa vào nên hành khách nhanh chóng được giải tỏa. Đại diện ga Sài Gòn cho biết dự kiến đường sắt VN sẽ đưa 116.000 lượt khách từ TP.HCM về quê đón Tết Quý Tỵ 2013.

Sinh viên về quê

Trùng với ngày bắt đầu nghỉ tết của hầu hết sinh viên các trường đại học, cao đẳng ở Hà Nội, nhiều người dân ngoại tỉnh cũng rời Hà Nội về quê để kịp ngày tiễn ông Công ông Táo chầu trời nên lượng người đổ về các bến ngày 2-2 đông kín.

Tại khu vực bến xe Giáp Bát, hàng chục ngàn người dồn về khiến xe khách các tuyến ngắn từ Hà Nội đi Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa... chật cứng khách. Tình trạng chen lấn để lên xe luôn xuất hiện mỗi khi có xe mở cửa đón khách.

Dọc đường Giải Phóng, lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự bố trí dày đặc phân luồng giao thông và tuần tra, xử lý các phương tiện vi phạm.

Tại bến xe Mỹ Đình, khoảng 14g, lượng người đổ về ngày càng đông, các tuyến xe buýt đưa khách từ các nơi về bến xe đều chật kín người. Hành khách mang theo đồ đạc lỉnh kỉnh đứng bủa vây trên tuyến đường Phạm Hùng khiến tình trạng tắc đường liên tục xảy ra. Sân trước, sân sau và nhà chờ của bến xe luôn chật cứng người. Tình trạng chèo kéo khách, nhồi nhét hàng trăm người trên một xe vẫn xảy ra phổ biến...

Ông Nguyễn Tất Thành - giám đốc Xí nghiệp quản lý bến xe phía Nam (Giáp Bát) - cho biết các hãng xe thực hiện tăng giá vé dịp tết từ Hà Nội đi các tỉnh cự ly 300km trở xuống với mức tăng 6,25-25% sau khi làm xong thủ tục tăng giá vé với Sở Giao thông vận tải, Sở Tài chính.

Riêng các xe chạy tuyến có cự ly 300km trở lên như Nghệ An, Hà Tĩnh tăng giá vé 20-50% so với ngày thường. Với các tuyến đường dài khác, mức tăng cũng được áp dụng từ 40-60%. Công ty cổ phần Vận tải ôtô Lâm Đồng tăng giá vé tuyến Đà Lạt - Hà Nội từ 650.000 đồng lên 1,04 triệu đồng. Đặc biệt, có những hãng xe chạy tuyến ngắn như Hà Nội - Ninh Bình cũng tăng giá vé với mức cao từ 43-60%.

Tuy nhiên, khác với những hãng xe khác, ông Nguyễn Đàm Văn - giám đốc Công ty du lịch Văn Minh (Nghệ An), chuyên chở khách bằng xe giường nằm từ Hà Tĩnh, Nghệ An ra Hà Nội - cho biết đến thời điểm này đã bán hết toàn bộ vé dịp tết và cũng như các năm trước, công ty không tăng giá vé trong dịp tết như một sự cam kết về uy tín phục vụ với khách hàng.

Theo Công ty Quản lý bến xe Hà Nội, để phục vụ hành khách đi lại dịp Tết Nguyên đán năm nay, công ty đã có kế hoạch tăng cường hơn 3.000 lượt xe. Số lượt xe tăng cường trên sẽ được bố trí tại các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm và chủ yếu phục vụ các tuyến đường ngắn từ Vinh trở ra.

Ông Nguyễn Hoàng Trung - giám đốc Công ty Quản lý bến xe Hà Nội - cho biết lượng khách thông qua các bến xe tăng 30% so với ngày thường.

Hàng rong xé vé xe của khách

“Hiện ở bến xe miền Đông (TP.HCM) có một nhóm người bán nước thường lừa những người đi xe mua nước với giá cao. Những người này giả vờ kiểm tra vé rồi xé luôn vé của khách. Sau đó họ ép khách phải mua một chai nước với giá cao gấp 3-4 lần giá thị trường mới dẫn lên xe, không mua thì coi như mất vé. Liệu có sự cấu kết giữa nhóm người này với bảo vệ bến xe và nhà xe không?” - bạn đọc tên Thanh phản ảnh.

Ông Thượng Thanh Hải xác nhận có tình trạng trên. Nhóm người này thường giấu một vài chai nước trong người rồi lảng vảng ở khu vực đậu xe. Thấy hành khách nào lơ ngơ là họ lập tức tiếp cận rồi cầm vé của hành khách và xé ngay, sau đó mới ép khách mua nước với giá cao. Bảo vệ bến xe đã bắt một vài trường hợp giao công an địa phương xử lý. Tuy nhiên, nhóm người này thường hoạt động lén lút nên bảo vệ khó kiểm soát, còn nhà xe sợ bị trả thù nên không dám tố cáo. Do đó, theo ông Hải, hành khách khi vào bến xe có việc gì cần hỏi thì gặp bảo vệ bến xe để hỏi, tuyệt đối không giao vé cho bất cứ ai trước khi bước lên xe. Khi gặp chuyện tương tự, hành khách có thể gọi vào số điện thoại đường dây nóng của bến xe (08) 38984441 để được giúp đỡ.

M.TRƯỜNG - T.PHÙNG - L.HOÀI - K.LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên