30/05/2014 09:48 GMT+7

TP.HCM tăng viện phí từ 1-6

LÊ THANH HÀ thực hiện
LÊ THANH HÀ thực hiện

TT - Từ ngày 1-6, các bệnh viện (BV) công lập thuộc Sở Y tế TP.HCM đồng loạt tăng viện phí theo thông tư liên tịch 04/2012 của liên bộ Y tế - Tài chính. TS.BS Tăng Chí Thượng - phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM - cho biết:

8YOrP9Ql.jpg
Bệnh nhân thanh toán viện phí tại Bệnh viện quận 5, TP.HCM sáng 29-5. Từ ngày 1-6 viện phí sẽ tăng lên - Ảnh: Hữu Khoa

- Từ ngày 1-6, các BV điều chỉnh một phần giá các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh áp dụng cho các cơ sở y tế công lập trên địa bàn TP (gọi tắt là viện phí) đối với 1.996 dịch vụ kỹ thuật (gọi tắt kỹ thuật) đang thực hiện ở các cơ sở y tế thuộc Sở Y tế TP. Theo đó, mức tăng bằng 65-75% khung giá của liên bộ quy định, tùy kỹ thuật.

Một năm sau, các BV điều chỉnh tăng thêm 10% viện phí đối với gần 2.000 kỹ thuật nêu trên. Đến ngày 1-6-2016, tất cả kỹ thuật sẽ tăng bằng 100% khung giá theo quy định của thông tư liên tịch 04 (gọi tắt thông tư 04).

Theo quyết định của UBND TP.HCM, kể từ ngày 1-6 trên địa bàn TP sẽ có 29 BV tuyến TP, 23 BV quận huyện, một khu điều trị, hai trung tâm, một phòng khám chuyên khoa và 322 trạm y tế phường xã, thị trấn (thuộc Sở Y tế TP.HCM) sẽ điều chỉnh một phần giá viện phí.

* Thưa ông, điều người dân quan tâm là viện phí tăng nhưng các BV có nâng chất lượng khám chữa bệnh?

- Các BV đã tăng số bàn khám bệnh để giảm bớt áp lực bệnh nhân; mở rộng, trang bị màn hình, camera, máy vi tính cho khu vực khám bệnh; trang bị, nâng cấp phần mềm phục vụ bệnh nhân bảo hiểm y tế (BHYT) khi sử dụng thẻ BHYT có mã vạch nhằm rút ngắn quy trình, thời gian khám bệnh; tăng thời gian khám bệnh của bác sĩ bằng cách khám từ 6 giờ sáng, khám thông tầm (không nghỉ trưa), thậm chí khám bệnh 24/24 giờ như các BV Nhi Đồng 1, Nhân Dân Gia Định, Tai mũi họng đã làm; mở thêm quầy phát thuốc, cửa phát thuốc cho bệnh nhân BHYT; cải tiến quy trình thu viện phí, mở thêm bàn thu tiền; trang bị máy lạnh, trang thiết bị các phòng bệnh, buồng bệnh; xây dựng hệ thống vận chuyển mẫu xét nghiệm tự động...

* Sở Y tế TP có biện pháp gì giám sát việc thu viện phí và đảm bảo các BV phải dành tối thiểu 15% số thu viện phí để nâng cấp khu vực khám bệnh, mua sắm trang thiết bị... phục vụ tốt hơn cho người bệnh?

- Sở Y tế đã yêu cầu các BV phải công khai bảng giá các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đã được Sở Y tế phê duyệt, không được thu thêm từ người bệnh các chi phí đã tính trong cơ cấu giá và được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Riêng các chi phí chưa được tính vào giá, phần đồng chi trả theo quy định của người bệnh có thẻ BHYT, phần chênh lệch giữa giá thanh toán với Bảo hiểm xã hội TP và giá khám chữa bệnh theo yêu cầu... thì người bệnh phải đóng thêm.

Chúng tôi đã giao tổ BHYT của Sở Y tế giám sát kế hoạch nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng khám chữa bệnh của các cơ sở và giám sát việc sử dụng tối thiểu 15% số thu khám bệnh, giường bệnh để sửa chữa, nâng cấp, cải tạo, mở rộng khu khám bệnh, phòng bệnh, mua sắm trang thiết bị... phục vụ bệnh nhân.

Sở Y tế cũng chọn ba BV tuyến TP gồm: Nguyễn Trãi, Nhân Dân Gia Định, Nhi Đồng 1 và ba BV quận huyện là Hóc Môn, Bình Thạnh và Thủ Đức để giám sát một số chỉ số nhằm đánh giá quyền lợi của bệnh nhân BHYT...

* Có kỹ thuật nào sau khi điều chỉnh thấp hơn giá cũ không, thưa ông?

- Có 25 kỹ thuật được quy định tại thông tư 04 có giá bằng hoặc thấp hơn giá cũ (thông tư 03/2006 và thông tư 14/1995) đã được UBND TP cho thu 100% khung giá. Tuy nhiên, còn một số kỹ thuật mà thu bằng 100% khung giá thì cao hơn mức giá cũ, nhưng TP chỉ cho thu 75% khung giá nên thấp hơn giá cũ.

Ví dụ, lọc thận nhân tạo chu kỳ thu 100% khung giá là 460.000 đồng, mức phê duyệt 75% là 345.000 đồng, thấp hơn mức cũ đang áp dụng là 400.000 đồng. Ngoài ra, còn một số kỹ thuật khác chưa có trong bảng giá của thông tư 04 gây khó khăn cho các BV...Sở Y tế TP sẽ kiến nghị HĐND TP xem xét, phê duyệt bổ sung.

Bệnh nhân bảo hiểm y tế bị ảnh hưởng

Bà Lưu Thị Thanh Huyền - phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM - cho biết việc điều chỉnh viện phí lần này có ảnh hưởng nhất định đến bệnh nhân BHYT do mức đóng đồng chi trả (5% hoặc 20% tùy đối tượng) sẽ tăng theo giá viện phí được điều chỉnh. Ví dụ, tiền khám bệnh đối với BV hạng hai trước đây là 3.000 đồng/lần khám, nay tăng lên 15.000 đồng (thông tư 04).

Do TP quy định tiền công khám chỉ thu ở mức 75% của 15.000 đồng nên tiền công khám ở bệnh viện hạng hai sẽ là 11.250 đồng. Trước đây đồng chi trả 20% theo giá 3.000 đồng, bệnh nhân chỉ đóng 600 đồng, nay đồng chi trả theo giá 11.250 đồng, bệnh nhân phải đóng thêm 2.250 đồng.

LÊ THANH HÀ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên