21/06/2017 19:24 GMT+7

​TP.HCM sửa quy định về cấp phép xây dựng tạm

MAI HOA - TIẾN LONG
MAI HOA - TIẾN LONG

TTO - Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa vừa ký quyết định số 26, quy định một số nội dung về cấp phép xây dựng trên địa bàn TP.HCM. Quyết định này thay thế quyết định 27 ban hành năm 2014.

Nhiều người dân có nhà đất trong khu quy hoạch ở P.Thạnh Xuân, Q.12 (TP.HCM) đang chờ được cấp phép xây dựng tạm để xây cất lại nhà - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Nhiều người dân có nhà đất trong khu quy hoạch ở phường Thạnh Xuân, Q.12 (TP.HCM) đang chờ được cấp phép xây dựng tạm để xây cất lại nhà - Ảnh: Quang Định

Công trình xây dựng tạm không vượt quá 3 tầng

Quyết định này không còn quy định về thời hạn sử dụng công trình, nhà ở ghi trong giấy phép xây dựng có thời hạn như ở quyết định 27.

Theo quy định mới này, quy mô công trình, nhà ở riêng lẻ được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn phải hài hòa với kiến trúc, cảnh quan khu vực nhưng không được vượt quá 3 tầng.

Đối với nhà ở riêng lẻ hiện hữu nằm trong phần đất dành cho đường giao thông (giới hạn trong phạm vi chỉ giới đường đỏ) thì được phép sửa chữa, cải tạo theo quy mô hiện trạng nhà cũ hoặc xây dựng lại với quy mô tối đa không quá 3 tầng.

Đối với nhà ở riêng lẻ hiện hữu nằm trong khu vực đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư mà hộ gia đình, cá nhân đã xây dựng và sử dụng ổn định trước ngày 1-7-2006, không có tranh chấp, khiếu nại, được UBND phường xã, thị trấn thẩm tra, xác nhận, thì được xử lý tùy trường hợp.

Nếu nhà ở đã tồn tại trước thời điểm đồ án quy hoạch 1/2000 được phê duyệt, công bố thì được phép sửa chữa, cải tạo theo quy mô hiện trạng nhà cũ hoặc xây dựng lại.

Nếu nhà ở xây dựng sau ngày đồ án quy hoạch 1/2000 được phê duyệt và công bố thì chỉ được phép sửa chữa, cải tạo như nâng nền, nâng mái, thay mái, thay sàn bằng vật liệu nhẹ lắp ghép hợp chuẩn, xây lại vách, không làm ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực, an toàn của căn nhà và không được phép thay đổi công năng sử dụng.

Nhà trong quy hoạch đường sắt đã xác định mốc giới thì không được xây dựng

Đối với công trình, nhà ở riêng lẻ hiện hữu nằm trong khu vực quy hoạch thực hiện các dự án đường sắt đô thị, trường hợp ranh hướng tuyến và hành lang an toàn đường sắt được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, công bố và đã xác định mốc giới ngoài thực địa thì không được phép xây dựng, chỉ được sửa chữa, cải tạo gia cố lại theo hiện trạng căn nhà.

Việc sửa chữa không thay đổi quy mô, diện tích, kết cấu căn nhà cũ nhưng có thể nâng nền, xây lại vách, nâng mái, thay lại sàn, mái bằng vật liệu nhẹ lắp ghép hợp chuẩn, không làm ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực, an toàn của căn nhà và không được phép thay đổi công năng sử dụng.

Còn trong trường hợp ranh hướng tuyến và hành lang an toàn đường sắt được phê duyệt và công bố nhưng chưa xác định mốc giới ngoài thực địa thì được phép sửa chữa, cải tạo theo quy mô hiện trạng nhà cũ hoặc xây dựng lại.

Đối với công trình, nhà ở hiện hữu nằm trong khu vực hành lang bảo vệ cầu thì không được phép xây dựng mới làm tăng quy mô diện tích, kết cấu công trình, chỉ được phép sửa chữa, cải tạo (nâng nền, xây lại vách, nâng mái, thay lại sàn, mái bằng vật liệu nhẹ lắp ghép hợp chuẩn).

MAI HOA - TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên