28/01/2015 09:10 GMT+7

TP.HCM phát hiện hàng chục tấn trái cây thối

LÊ SƠN
LÊ SƠN

TT - Chi cục QLTT TP.HCM phát hiện lượng lớn trái cây nhập khẩu, nước ép không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc khi kiểm tra kho chứa hàng của Happy Farm Dalat...

Hàng chục tấn trái cây thối bị quản lý thị trường thu giữ - Ảnh: Lê Sơn

Ngày 27-1, Đội quản lý thị trường (QLTT) 1A - Chi cục QLTT TP.HCM phát hiện lượng lớn trái cây nhập khẩu, nước ép không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ khi kiểm tra kho chứa hàng của Công ty TNHH Vườn Hạnh Phúc Đà Lạt (Happy Farm Dalat) tại khu vực chợ đầu mối Thủ Đức (TP.HCM). 

Cụ thể, tại kho hàng lạnh chứa trữ gần 600 thùng trái lê, nho có dấu hiệu hư hỏng, biến đổi màu, mốc. Số lượng lê, nho không đảm bảo chất lượng ước tính gần 5 tấn.

Tương tự, tại đây có khoảng 1.000 bao tải chứa 20 tấn củ hành bắt đầu lên mầm. Toàn bộ số hàng này được đại diện công ty khai nhận nhập khẩu từ Hàn Quốc, do tiêu thụ không hết nhưng công ty chưa kịp tiến hành tiêu hủy.

Cũng tại kho của công ty này, QLTT phát hiện gần 25.000 gói (tương đương 2,8 tấn) nước ép trái lê loại 110g/gói không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Mặc dù trên bao bì mỗi gói được in bằng tiếng Hàn Quốc nhưng đại diện công ty không xuất trình được giấy tờ nhập khẩu, hàng hóa không có bất cứ thông tin đơn vị sản xuất, chất lượng sản phẩm và hạn sử dụng.

Thông tin từ nhân viên công ty cho biết sản phẩm được công ty sản xuất từ nguồn lê nhập khẩu nhưng chỉ dành tặng khách hàng, không bán ra thị trường. Cơ quan QLTT niêm phong, tạm giữ để làm rõ.

Chế tài yếu, hàng giả vẫn lộng hành

Cùng ngày, tại buổi tọa đàm “Hàng gian, hàng giả thách thức của sự phát triển bền vững” do tạp chí Người Làm Báo tổ chức tại TP.HCM, nhiều doanh nghiệp bày tỏ bức xúc đối với tình trạng hàng gian, hàng giả hiện nay vẫn tràn lan trên thị trường.

Bà Lâm Thị Thanh Thủy - đại diện Công ty TNHH Hóa Nông Hợp Trí (TP.HCM), chuyên sản xuất các sản phẩm phân bón - cho biết khi phát hiện các đơn vị sản xuất, phân phối hàng giả, hàng nhái sản phẩm của công ty, báo cho các cơ quan chức năng nhưng hiệu quả đạt được không như trông đợi.

“Những đối tượng làm hàng giả vẫn hoạt động do chế tài chưa đủ mạnh để răn đe” - bà Thủy chia sẻ

Cũng tại tọa đàm, đại diện Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM cho biết sau ba năm Luật bảo vệ người tiêu dùng có hiệu lực song nhiều điều khoản vẫn chưa thể đi vào đời sống.

Chẳng hạn, hiện vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể cho việc người tiêu dùng không phải đóng án phí cũng như thủ tục xét xử rút gọn khiến người tiêu dùng ngại tố tụng. Điều này khiến quyền lợi người tiêu dùng chưa được đảm bảo, đối tượng kinh doanh hàng gian, hàng giả tiếp tục lộng hành.

LÊ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên