10/02/2015 00:10 GMT+7

​TP.HCM giải “bài toán” giảm tải bệnh viện

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Để có thể giải quyết tình trạng quá tải bệnh viện một cách đồng bộ và triệt để, TP.HCM triển khai nhiều đề án trong thời gian qua, từng bước giải bài toán quá tải bệnh viện hiệu quả.

Lập hàng loạt khoa, phòng khám vệ tinh

Theo đại diện Sở Y tế TP.HCM, trước tiên, để giảm tải toàn tuyến, thành phố đã nhanh chóng thành lập tại 12 bệnh viện tuyến quận, huyện các khoa “vệ tinh”, cử các bác sĩ có chuyên môn cao luân phiên đến làm việc với thời gian công tác từ 1 năm trở lên.

Vì vậy, hiện nay, tại các bệnh viện quận, huyện đã có thể xử lý được một số kỹ thuật mà trước đây chưa thực hiện được như mổ bắt con, mổ thai ngoài tử cung, phẫu thuật viêm ruột thừa cấp, phẫu thuật búi trĩ bằng Longo…

Cụ thể, bệnh viện Chấn thương chỉnh hình triển khai khoa vệ tinh tại bệnh viện An Bình 100 giường, bệnh viện quận Tân Phú 50 giường; bệnh viện Ung Bướu xây dựng khoa vệ tinh tại bệnh viện quận 2 với quy mô 150 giường cho Khoa Nội ung bướu.

Tất cả đều đã đạt công suất giường lên 100% và nâng số lượng khám chữa bệnh cho bệnh nhân tăng lên 20-25% tại các bệnh viện này.

Để tập trung giảm tải cho bệnh nhân nhi (một trong những nhóm bệnh nhân hiện đang quá tải nhiều nhất tại TP.HCM), thành phố đã thành lập khoa sản-nhi tại các bệnh viện quận, huyện. Theo đó, từ năm 2013, đã triển khai kế hoạch thực hiện 20% giường bệnh sản-nhi tại các bệnh viện quận-huyện và tập trung cải tạo cơ sở vật chất, lên kế hoạch đào tạo, bổ sung bác sĩ sản. Riêng năm 2014, tổng số giường bệnh từ các khoa sản-nhi mới thành lập là 1.312 giường.

wcJGDq3Q.jpg

Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã triển khai khoa vệ tinh tại bệnh viện quận Tân Phú với 70 giường, khám chữa bệnh cho 15.328 lượt bệnh nhân (tăng 10 lần so với số bệnh nhân khám chữa bệnh năm 2013); bệnh viện quận Bình Tân đến nay đã đạt được 150 giường nhi, số bệnh nhi được khám chữa bệnh và điều trị nội trú tại bệnh viện tăng 40%, chuyển viện giảm 15,3%...

Tính đến nay, đã có 20/23 bệnh viện quận-huyện triển khai phòng khám bác sĩ gia đình, đạt tỷ lệ 87% và 88 trạm y tế phường xã triển khai phòng khám bác sĩ gia đình (đạt tỷ lệ 27,7%).

Trong năm 2014, các phòng khám bác sĩ gia đình tại tuyến quận, huyện và phường, xã đã thực hiện hơn 170.000 lượt khám chữa bệnh cho gần 30.000 bệnh nhân, lập hồ sơ quản lý sức khoẻ cho 22.466 người và các phòng khám bác sĩ gia đình của trung tâm y tế phường-xã đã thực hiện 35.703 lượt khám chữa bệnh cho hơn 14.000 người.

Để đảm bảo cho các cán bộ luân phiên yên tâm công tác, thành phố đã thực hiện chính sách đãi ngộ thu hút cán bộ y tế đến công tác tại mạng lưới y tế cơ sở với các chế độ ưu tiên như hưởng trợ cấp hàng tháng; đào tạo định hướng chuyên khoa sau đại học cho các bác sĩ được phân công về tuyến y tế cơ sở.

Phân luồng, tuyến từ xa

Bên cạnh những kết quả ban đầu, ngành Y tế TP.HCM đã triển khai nhiều giải pháp giảm tải từ xa nhằm giải quyết “tận gốc” tình trạng quá tải bệnh viện ở TP.HCM, đồng thời nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

Cụ thể, trong năm 2014, ngành Y tế TP.HCM đã triển khai 7 dự án trọng điểm như: 2 dự án bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM và bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2 (quận 9) với kinh phí 10.000 tỷ đồng sẽ có quy mô 2.000 gường bệnh; bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình mới tại huyện Bình Chánh với kinh phí 1.130 tỷ đồng sẽ có quy mô 500 gường bệnh; bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn: bệnh viện đa khoa khu vực Củ Chi; bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức, dự án Trung tâm Xét nghiệm Y khoa cũng sẽ giải quyết hàng ngàn gường bệnh và tăng năng lực khám chữa bệnh cho gần 400.000 lượt/bệnh nhân/năm.

Đồng thời, 24 bệnh viện của thành phố đã và đang triển khai hỗ trợ cho bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh viện vệ tinh của các tỉnh, thành từ miền Trung trở vào trong việc tập huấn, đào tạo; chuyển giao kỹ thuật; thực hiện phẫu thuật tại chỗ cho những ca khó.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên