24/05/2015 08:48 GMT+7

TP.HCM đề nghị xem xét lại 
dự án lấn sông Đồng Nai

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TT - UBND TP.HCM đề nghị xem xét tác động môi trường của dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai “Phố trên sông” (của Công ty Toàn Thịnh Phát) đến các khu vực vùng hạ lưu sông Đồng Nai.

Khu vực dự án lấn sông Đồng Nai - Ảnh tư liệu

UBND TP.HCM vừa đề nghị Ủy ban Bảo vệ môi trường lưu vực hệ thống sông Đồng Nai và UBND tỉnh Đồng Nai xem xét tác động môi trường của dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai “Phố trên sông” (của Công ty Toàn Thịnh Phát) đến các khu vực vùng hạ lưu sông Đồng Nai, đặc biệt là việc khai thác nước thô cung cấp cho TP.HCM.

UBND TP.HCM cho rằng theo quy hoạch cấp nước TP.HCM đến năm 2025 đã được Chính phủ phê duyệt, sản lượng nước thô cung cấp cho hệ thống cấp nước TP.HCM từ sông Đồng Nai khoảng 2,5 triệu m3/ngày đêm.

Việc lấn sông Đồng Nai có thể làm thay đổi dòng chảy, gây ảnh hưởng đến việc khai thác nước thô, cung cấp cho TP.HCM nói riêng và môi trường khu vực hạ lưu nói chung.

Trước đó, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH một thành viên (Sawaco) cũng đã kiến nghị UBND TP làm việc với các cơ quan liên quan, trước những lo ngại dự án trên sẽ đe dọa đến việc cấp nước an toàn cho hàng triệu người dân TP.

Theo Sawaco, hiện nay dọc sông Đồng Nai có nhiều nhà máy nước đang lấy nước thô, xử lý cung cấp lại cho người dân TP.HCM như: Nhà máy nước Thủ Đức 1 (công suất 750.000 m3/ngày đêm), Nhà máy BOO Thủ Đức (công suất 300.000 m3/ngày đêm), Nhà máy nước Bình An (công suất 100.000 m3/ngày đêm) và dự kiến trong tương lai còn các nhà máy nước Thủ Đức 3, 4. Dự kiến lượng nước thô từ sông Đồng Nai chiếm 68% trong tổng sản lượng nước phục vụ nhu cầu cấp nước sạch của người dân TP.

Trong khi đó, dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai (Phố trên sông) với phạm vi trải dài theo sông 1,3km, rất gần với các trạm bơm lấy nước thô của các nhà máy. Sawaco cho rằng việc lấp một phần sông Đồng Nai sẽ làm ảnh hưởng đến hệ sinh vật thủy sinh của sông và gây tác động xói lở phía bờ đối diện, có khả năng ảnh hưởng đến vành đai thu nước và công trình thu nước thô của các nhà máy nước.

Một cán bộ của Sawaco cho rằng hiện nay chất lượng nước trên sông Đồng Nai ngày càng suy giảm, đặc biệt tình trạng xâm nhập mặn ngày càng sâu... nên việc triển khai dự án trên sẽ tác động đến môi trường, làm cho chất lượng nước trở nên xấu đi, ảnh hưởng đến việc đảm bảo an toàn cấp nước cho người dân TP.

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên