02/12/2011 08:09 GMT+7

TP.HCM đặt mục tiêu GDP tăng từ 10% trở lên

NGUYỄN TRIỀU - QUỐC THANH
NGUYỄN TRIỀU - QUỐC THANH

TT - Hội nghị lần 8 Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa IX diễn ra ngày 1-12 với trọng tâm thảo luận, đánh giá kết quả kinh tế - xã hội năm 2011, bàn giải pháp, nhiệm vụ cho năm 2012.

Read this on Tuoitrenews.vn

chwjZZWC.jpgPhóng to
TP.HCM đã thực hiện nhiều giải pháp kiềm chế lạm phát nên đã giữ được chỉ số giá tiêu dùng ở mức 16%. Trong ảnh: chọn mua hàng khuyến mãi trong siêu thị Co.op Mart - Ảnh: Như Bình

Hội nghị đã thống nhất các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu cùng các giải pháp trọng tâm về kinh tế - xã hội năm 2012, trong đó đáng lưu ý là tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) được nhất trí ở mức tăng từ 10% trở lên.

Phát biểu kết luận hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải cho rằng trong điều kiện khó khăn chung, kinh tế cả nước tăng trưởng chậm lại nhưng tốc độ tăng trưởng GDP của TP vẫn ở mức hai con số, đạt 10,3% (gấp hơn 1,7 lần mức tăng của cả nước). Ông nhấn mạnh năm 2011 TP đã thực hiện quyết liệt các giải pháp kiềm chế lạm phát, nhờ đó giữ được chỉ số tăng giá tiêu dùng 16%, cũng thấp hơn chỉ số ước tính 18% của cả nước. Đồng thời thực hiện chủ trương cắt giảm chi tiêu công, TP đã giảm, hoãn 92 dự án với tổng vốn 441 tỉ đồng. TP huy động tốt các nguồn lực nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho công nhân, hộ diện nghèo, cận nghèo. Năm 2011, tỉ lệ hộ nghèo có thu nhập bình quân dưới 12 triệu đồng/người/năm giảm còn 5,3% (kế hoạch là 5,4%).

Theo ông Lê Thanh Hải, có được kết quả trên là nhờ sự thống nhất trong hệ thống chính trị, đồng thuận trong xã hội, đặc biệt là nhiều sáng kiến từ cơ sở. “Chúng ta biểu dương, đánh giá cao với sự trân trọng những sáng kiến, hiến kế, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên và nhân dân ở địa bàn dân cư đã đóng góp thiết thực, hiệu quả vào các chương trình an sinh xã hội của TP” - ông Hải nhấn mạnh.

Ông Lê Thanh Hải cho hay dự báo tình hình kinh tế thế giới năm 2012 sẽ còn diễn biến phức tạp, trong khi kinh tế nước ta tuy có tiến triển tích cực nhưng kinh tế vĩ mô chưa ổn định, lạm phát, lãi suất ngân hàng còn cao... Do vậy, ông yêu cầu không được chủ quan, cần chủ động xây dựng các phương án khả thi để ứng phó. Chưa kể những bất cập của hạ tầng đô thị như kẹt xe, ngập nước và hạ tầng xã hội về y tế, giáo dục cũng đang đòi hỏi nguồn đầu tư lớn, cần có giải pháp hiệu quả để huy động các nguồn lực xã hội cho những mục tiêu này.

“Đáng chú ý là Đại hội Đảng bộ lần IX đã xác định sáu chương trình đột phá để giải quyết những vấn đề cản trở sự phát triển của TP và gây bức xúc trong dân, nhưng đã một năm qua việc thực hiện còn chậm, chưa đi vào cuộc sống. Với trách nhiệm cao, hội nghị Thành ủy tự phê bình những hạn chế, yếu kém trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của các cấp, các ngành TP trong thời gian qua” - ông Hải nói.

Hội nghị nhất trí một trong những giải pháp TP cần ưu tiên thực hiện là hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn để phát triển sản xuất; có biện pháp vực dậy thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản... Trong đó, thị trường nhà ở phải tính đến sức mua của thị trường, đáp ứng nhu cầu thực tế của công nhân, người thu nhập thấp...

Riêng vấn đề an sinh xã hội, Thành ủy nhận định trong điều kiện kinh tế khó khăn, người nghèo sẽ càng khó khăn hơn, do đó các đơn vị liên quan cần tập trung rà soát lại chương trình xóa đói giảm nghèo, kịp thời phát hiện các hộ tái nghèo để có biện pháp hỗ trợ phù hợp.

NGUYỄN TRIỀU - QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên