01/07/2016 07:50 GMT+7

TP.HCM: đảng viên bị kỷ luật tăng

 VIỄN SỰ - MAI HOA (viensu@tuoitre.com.vn)
VIỄN SỰ - MAI HOA (viensu@tuoitre.com.vn)

TTO - Số tổ chức Đảng và đảng viên được kiểm tra tại TP.HCM giảm nhưng số đảng viên bị kỷ luật lại tăng cao. Cụ thể, 6 tháng đầu năm đã thi hành kỷ luật 235 đảng viên, tăng 70 đảng viên so với cùng kỳ 2015.

Ông Tất Thành Cang - phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM - trả lời tại họp báo chiều 30-6 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ông Tất Thành Cang - phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM - trả lời tại họp báo chiều 30-6 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Chiều 30-6, Thành ủy TP.HCM tổ chức họp báo về “Kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác vận động nhân dân 6 tháng đầu năm 2016 và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016”.

Ông Tất Thành Cang - ủy viên Trung ương Đảng, phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM - cho biết đây là lần đầu tiên Thành ủy TP.HCM tổ chức họp báo về hoạt động 6 tháng đầu năm, nhằm thông tin đầy đủ hơn đến người dân, kịp thời giải đáp những vấn đề mà dư luận, báo chí đặt ra.

Tăng cường kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng

Một trong những nội dung đáng chú ý được Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM thông tin là việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng. Cụ thể, số tổ chức Đảng và đảng viên được kiểm tra giảm nhưng số đảng viên bị kỷ luật lại tăng cao.

6 tháng đầu năm đã thi hành kỷ luật 235 đảng viên, tăng 70 đảng viên so với cùng kỳ 2015. Nội dung vi phạm chủ yếu là chấp hành không nghiêm nghị quyết, chỉ thị của Đảng, làm mất đoàn kết nội bộ, vi phạm pháp luật, quy định của ngành, những điều đảng viên không được làm...

Trong số này có 168 trường hợp bị khiển trách, 56 trường hợp bị cảnh cáo, 7 trường hợp bị cách chức, 4 trường hợp bị khai trừ Đảng.

Về một số vụ việc cụ thể, Tuổi Trẻ đã đặt câu hỏi xung quanh việc ông Nguyễn Cư - bí thư Huyện ủy Hóc Môn - “kêu oan”, tự đề nghị làm rõ việc mình bị thường trực UBND huyện Hóc Môn tố làm mất đoàn kết nội bộ hiện đã xử lý đến đâu?

Ông Tất Thành Cang cho biết thường trực Thành ủy đã nghe báo cáo kết luận của đoàn công tác về việc kiểm tra khi có các dấu hiệu vi phạm đối với Ban thường vụ Huyện ủy Hóc Môn, với ông Nguyễn Cư và ông Lê Tuấn Tài - phó bí thư Huyện ủy, chủ tịch UBND huyện Hóc Môn.

Dự kiến trong tuần tới sẽ công bố kết luận kiểm tra. Ông Cang khẳng định đây là sự việc Thành ủy TP.HCM rất quan tâm.

Không phải đợi đến khi “bí thư Hóc Môn kêu oan” vào tháng 3-2016 mà từ tháng 11-2015, Ủy ban kiểm tra Thành ủy đã lập đoàn công tác để kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại Hóc Môn.

Về xử lý kỷ luật ông Nguyễn Văn Quý - trưởng Công an huyện Bình Chánh - trong vụ quán Xin Chào, ông Cang cho biết trong sự việc này, việc xử lý kỷ luật về mặt chuyên môn và về mặt Đảng đối với ông Quý được tiến hành độc lập.

Về kỷ luật Đảng, trưởng Công an huyện Bình Chánh là thường vụ Huyện ủy nên quy trình kỷ luật Đảng phải xét từ chi bộ, Đảng bộ, sau đó là Huyện ủy, Ủy ban kiểm tra Thành ủy...

“Tất cả phải thực hiện đúng quy định của Đảng về xử lý đảng viên sai phạm” - ông Tất Thành Cang nói.

Có chiến lược cán bộ lâu dài

Tại cuộc họp, Tuổi Trẻ đã đề nghị lãnh đạo Thành ủy thông tin việc TP.HCM đang có chương trình hợp tác với Ban Tổ chức trung ương liên quan đến công tác nhân sự, trong đó dự kiến hợp nhất một số chức danh trong Đảng và chính quyền.

Phó bí thư thường trực Thành ủy Tất Thành Cang xác nhận giữa Thành ủy và Ban Tổ chức trung ương đã xây dựng chương trình phối hợp trong thực hiện chức trách nhiệm vụ, dự kiến tháng 7 sẽ ký kết.

Theo ông Cang, đây cũng chính là vấn đề đặt ra để triển khai hiệu quả nghị quyết Đại hội XII của Đảng trong lĩnh vực xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể.

“Trong chương trình này có nhiều nội dung sẽ đề xuất các cấp có thẩm quyền quyết định. Còn những nội dung trong thẩm quyền của Ban Tổ chức trung ương và Thành ủy TP.HCM thì sẽ cùng phối hợp để thực hiện ngay” - ông Tất Thành Cang thông tin, đồng thời cho biết sẽ công bố thông tin đầy đủ về chương trình đến báo chí khi thực hiện ký kết.

Về việc bổ nhiệm ông Lê Nguyễn Minh Quang, một người ngoài Đảng, làm trưởng Ban quản lý dự án đường sắt đô thị, ông Tất Thành Cang nói: “Anh Quang là gương mặt không xa lạ gì với giới trẻ của TP, anh là cán bộ giỏi, có phẩm chất, năng lực, kinh nghiệm thực tiễn”.

Phó bí thư thường trực Thành ủy tin tưởng với những kiến thức, thực tiễn có được, ông Lê Nguyễn Minh Quang sẽ hoàn thành trọng trách được giao, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của TP.HCM.

Ông Tất Thành Cang cũng khẳng định công tác đào tạo cán bộ từ nhiều nhiệm kỳ qua đã được Thành ủy rất quan tâm. Trong đó, việc bổ nhiệm cán bộ là người ngoài Đảng từ những kỳ đại hội trước Trung ương Đảng đã đặt ra.

Vấn đề quan trọng, theo phó bí thư thường trực Thành ủy, là có chiến lược xuyên suốt, phù hợp theo từng giai đoạn, quy hoạch cán bộ theo ngành, theo lĩnh vực để đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố.

Đường dây nóng Thành ủy TP.HCM xử lý 92,92% thông tin phản ảnh

Theo báo cáo, tính từ ngày 19-2-2016 đến nay, đường dây nóng Thành ủy tiếp nhận và xử lý 22.108/23.791 tin, đạt tỉ lệ 92,92%. Trong đó, thông tin phản ảnh, kiến nghị chủ yếu tập trung một số lĩnh vực: kinh tế, quản lý đô thị, an ninh trật tự, khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Thường vụ Thành ủy xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm là sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc quy chế tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin qua đường dây nóng của Thành ủy.

Xây dựng chính quyền biết “sẵn sàng nhận lỗi”

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến vừa ký quyết định ban hành kế hoạch về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI) trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2016-2020.

Theo kế hoạch này, UBND TP xác định chính quyền, công sở phải thực hiện tốt yêu cầu “biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin”, “biết nhận lỗi, biết xin lỗi và biết cảm ơn”; thấu hiểu và chia sẻ các vướng mắc, bức xúc của nhân dân, tổ chức và cá nhân.

Người dân có quyền được biết, được bàn, được tham gia thực hiện hoặc kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của mình như: các khoản đóng góp tự nguyện, xây mới, sửa chữa công trình công cộng...

UBND TP cũng xác định sẽ giám sát và xử lý nghiêm các hành vi nhận tiền hoặc lợi ích khác ngoài quy định khi giải quyết thủ tục hành chính.

MAI HƯƠNG

VIỄN SỰ - MAI HOA (viensu@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên