10/06/2014 00:19 GMT+7

TP.HCM: dân ngoại thành "kêu trời" vì cúp nước

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TT - Ngày 29-5, ông Trương Ngọc Ẩn, ngụ ấp 6, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, phản ảnh: “Tính đến hôm nay là gần một tuần khu vực này bị cúp nước. Trời nóng bức mà không có nước nên nhà nào cũng chạy đôn chạy đáo tìm mua vài can nước về xài”.

* Chất lượng nước chỉ đạt cấp 2

hQBeWjvC.jpgPhóng to
Nhiều người chờ mua nước sạch của một hộ dân trên đường An Hạ, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP.HCM - Ảnh: Quang Khải

Theo ông Ẩn, ông lớn tuổi lại thêm cái chân bị tật, việc đi mua nước phải nhờ người chuyên chở nên giá nước tính ra lên tới 250.000 đồng/m³.

Nhiều người ở khu nhà trọ gần nhà ông Ẩn cũng khổ sở vì nhiều ngày liền thiếu nước sạch để xài. Ông Huỳnh Hữu Lai, trưởng ban điều hành khu phố 6, ấp 6, xã Phạm Văn Hai, cho biết có khoảng 200 hộ dân bị ảnh hưởng từ việc cúp nước lần này. Trước đây khoảng hai tuần khu vực này cũng bị tình trạng cúp nước kéo dài trong nhiều ngày.

Thay dần nguồn nước giếng bằng nguồn nước mặt

Ông Bạch Vũ Hải, phó tổng giám đốc Sawaco, cho biết Sawaco đang từng bước thay dần nguồn nước giếng do trung tâm cung cấp bằng nguồn nước mặt. Tuy nhiên do nguồn vốn có hạn nên phải làm dần chứ không thể một lúc thay hết được. Chính vì vậy, một số trạm cấp nước giếng khu vực ngoại thành vẫn phải duy trì thêm một thời gian. Vừa qua, Sawaco đã yêu cầu Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn rút kinh nghiệm, kiểm tra và có hướng khắc phục sự cố trong thời gian nhanh nhất cũng như có giải pháp ngăn ngừa các sự cố tiếp tục xảy ra.

Anh Trần Ngọc Tuấn, đường An Phú Tây, ấp 4, xã Hưng Long, huyện Bình Chánh, cũng than mấy ngày qua phải ngưng việc rửa xe vì bị cúp nước. Theo anh Tuấn, tình trạng cúp nước tại khu vực anh ở thường xuyên xảy ra.

Người dân tại nhiều khu vực ngoại thành hiện nay cũng lo ngại về chất lượng nước. “Mang tiếng là nước sạch nhưng nước thường có màu trắng đục, nhiều hôm cặn vàng không xài được, nhà tôi phải dùng 3-4 lớp khăn để lọc lại nhưng chỉ dám tắm rửa, còn nấu ăn phải mua nước đóng chai” - một người dân ở ấp 6, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh cho biết. Tương tự, anh Trần Ngọc Tuấn cho biết do nguồn nước ở khu vực đường An Phú Tây, ấp 4, xã Hưng Long, huyện Bình Chánh hay có cặn vàng nên anh chỉ dùng để rửa xe chứ không dám nấu ăn.

Bà con ở khu phố 7, P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân cũng kêu nước sạch ở đây có hiện tượng đóng cặn trắng dày sau khi đun nấu hoặc trữ trong các xô chậu...

Đa số trường hợp người dân phản ảnh trên đều do Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn cung cấp. Đơn vị này hiện quản lý đến 123 trạm cấp nước, sử dụng nguồn nước giếng, xử lý lại cung cấp cho khoảng 60.000 hộ dân ở ngoại thành như: Bình Tân, Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè... Đơn vị này hiện đã được sáp nhập về Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH một thành viên (Sawaco).

Một cán bộ Sawaco cho biết về nguyên tắc chất lượng nước phải theo đúng quy định tiêu chuẩn nước ăn uống do Bộ Y tế ban hành, nhưng thực tế chất lượng nước của Sawaco cung cấp hiện nay đạt cấp 1, thì chất lượng nước của Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn chỉ đạt cấp 2. Cũng theo vị này, do các trạm cấp nước đều sử dụng nước giếng, quy mô nhỏ nên thường lệ thuộc vào nguồn nước ngầm cũng như hạ tầng cung cấp kèm theo.

Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn lý giải tình trạng cúp nước thường xảy ra ở xã Phạm Văn Hai do việc thi công ở tỉnh lộ 10 thường xuyên làm bể đường ống của trạm cấp nước Bình Lợi 3 (cấp khu vực xã Phạm Văn Hai). Mặt khác, khu vực ấp 6, xã Phạm Văn Hai cuối nguồn nên vào giờ cao điểm nước đã yếu, mỗi lần có sự cố là vài ngày sau nước mới hồi phục kịp. Riêng chất lượng nước, cán bộ này thừa nhận có cặn, đục thường xảy ra mỗi khi cúp điện hoặc đường ống bị bể khiến đất cát chui vào đường ống.

Ông Lê Văn Minh, trưởng phòng quản lý cấp nước Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn, cho biết chưa rõ nguyên nhân cúp nước tại khu vực xã Hưng Long, huyện Bình Chánh và hứa sẽ kiểm tra, khắc phục. Còn chất lượng nước tại khu phố 7, P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân, ông Minh cho biết đã kiểm tra phát hiện các chất như canxi, magiê có trong nước nhưng hàm lượng chưa vượt quá quy định. Mặc dù vậy, trung tâm đã có kế hoạch tạm ngưng cụm giếng này để đầu tư giếng mới.

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên