01/12/2016 15:59 GMT+7

​TP.HCM có nên xã hội hóa bắn pháo hoa cuối tuần không?

VIỄN SỰ - MAI HOA
VIỄN SỰ - MAI HOA

TTO - Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng gợi ý như vậy khi đang phát biểu bế mạc Hội nghị Thành ủy TP.HCM sáng 1-12.

Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng phát biểu kết luận Hội nghị Thành uỷ lần thứ 8 nhiệm kỳ 2015-2020, TP.HCM ngày 1-12 - Ảnh Tự Trung
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng phát biểu kết luận Hội nghị Thành ủy lần thứ 8 nhiệm kỳ 2015-2020 - Ảnh Tự Trung

Gợi ý nằm trong nỗ lực của TP nhằm thu hút tối đa nguồn vốn đầu tư từ xã hội cho đầu tư phát triển và theo ông Thăng, hoạt động này sẽ tạo thương hiệu và điểm nhấn cho du lịch TP.

Bí thư Thành ủy cho rằng Đà Nẵng có lễ hội bắn pháo hoa quốc tế định kỳ 2 năm/lần đã trở thành thương hiệu. Vậy TP.HCM có thể nghiên cứu để cuối tuần, mỗi dịp sinh nhật thành lập doanh nghiệp… thì có thể xin phép TP cho bắn pháo hoa hay không?  

Ông Thăng cũng nói rõ đây mới là một gợi ý và tới đây Thường trực Thành ủy và UBND sẽ bàn thật kỹ.

Xã hội hóa là vấn đề được đặt ra rất nhiều tại Hội nghị Thành ủy lần này. Không chỉ xã hội hóa trong xây dựng hạ tầng, phát triển kinh tế mà còn trong các lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục, thể thao…

Khi thảo luận tại hội trường, phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu nói: “Tôi rất thấm thía câu chuyện về xã hội hóa và đấu thầu công khai, mời gọi công khai có thêm nguồn lực để chăm lo cho dân”.

Là phó chủ tịch được phân công phụ trách lĩnh vực văn hóa xã hội của TP, bà Thu cho rằng TP cần khẩn trương nghiên cứu chính sách xã hội hóa trên các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa thể thao để thu hút các nguồn lực trong điều kiện ngân sách khó khăn.

Bí thư Thành Ủy Đinh La Thăng chỉ đạo việc xã hội hóa việc bắn pháo hoa trong những dịp lễ tết nhằm cắt giảm chi ngân sách. Trong ảnh bắn pháo hoa dịp tết cổ truyền 2016 - Ảnh Tự Trung
Bắn pháo hoa dịp Tết Nguyên đán 2016 - Ảnh: Tự Trung

Bà cho biết hiện TP đang có những điều chỉnh về chính sách xã hội hóa, và đã đạt được những hiệu quả nhất định và dẫn chứng xã hội hóa trong việc bắn pháo hoa với kinh phí hàng năm khoảng 15-16 tỉ đồng.

Năm nay, nhờ xã hội hóa, cho các doanh nghiệp đấu thầu rộng rãi, TP thu được 22 tỉ đồng. Chi phí dành cho thiết kế, thi công sẽ do đơn vị trúng thầu làm hết. Trong khi mọi năm riêng kinh phí thiết kế đã tốn gần 2 tỉ đồng.

Giao thừa hàng năm, TP tổ chức gala đếm ngược, mọi năm không thu được đồng nào nhưng nay cho đấu thầu cũng thu được 12 tỉ đồng. Tổng cộng TP thu về hơn 30 tỉ đồng.

Nhờ đó, thay vì 4 điểm, năm nay TP sẽ bắn 5 điểm, gồm một điểm luân phiên phục vụ vùng sâu vùng xa bên cạnh 4 điểm cố định.

Sau phần trình bày của bà Thu, Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh khả năng xã hội hóa của TP rất lớn, không chỉ về kinh tế mà còn là nguồn lực về trí tuệ, kinh nghiệm và sức vươn của người dân, doanh nghiệp.

Vấn đề là phải có cơ chế, môi trường minh bạch về thông tin, cải cách thủ tục hành chính để thu hút hiệu quả…

VIỄN SỰ - MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên